Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 24/12

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Make in Vietnam” để Việt Nam cường thịnh; Điều khiển xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe: Cần lộ trình thực hiện phù hợp… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 302 ra ngày 24/12.

 Trang nhất số báo 302 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/12/2020
Hà Nội tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng: Minh bạch trong quản lý, điều hành để không thể tham nhũng
Sáng 23/12, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) từ khi thành lập Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTN (2013 - 2020) trên địa bàn TP Hà Nội; tổng kết công tác nội chính, cải cách tư pháp và PCTN năm 2020, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2021. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Quang Huy và Huân chương Lao động hạng Nhì cho đồng chí Nguyễn Thế Toàn. Ảnh: Thanh Hải
“Make in Vietnam” để Việt Nam cường thịnh
Chỉ sau 1 năm thực hiện khẩu hiệu hành động "Make in Vietnam", đã có hơn 13.000 DN số ra đời nâng tổng số DN dạng này lên con số gần 60.000 DN với doanh thu ước tính 120 tỷ USD.
 Các đại biểu tham quan triển lãm bên lề hội nghị. Ảnh: Công Hùng
Điều khiển xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe: Cần lộ trình thực hiện phù hợp
Người người điều khiển xe máy dưới 50cc và xe máy điện sẽ phải có giấy phép lái xe (GPLX) đã được quy định tại Quyết định số 2060/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”.
 Phần lớn đối tượng sử dụng xe máy dưới 50cc là học sinh. Ảnh: Hòa Thắng
Xuất khẩu trái cây bứt phá
Những năm gần đây, trái cây đang trở thành mặt hàng chủ lực trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam. Để tạo bứt phá xuất khẩu trong thời gian tới, cùng với quy hoạch vùng, liên kết DN sản xuất chuỗi, trái cây Việt cần được khơi thông thị trường và tận dụng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do.
 Thu hoạch thanh long ở Bình Thuận. Ảnh: Nguyễn Thanh
SV-STARTUP 2020: Đánh thức khát vọng khởi nghiệp sáng tạo
Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên (HSSV) 2020 (SV-STARTUP 2020) đã khép lại thành công, với nhiều cung bậc cảm xúc của cả người chiến thắng cũng như những đội chưa đạt giải cao. Nhưng điều quan trọng và ý nghĩa hơn cả mà các em HSSV nhận được, đó chính là tinh thần, động lực khởi nghiệp sáng tạo ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
 Dự án nước chấm cua đồng của học sinh trường THCS Lê Bình, Hương Sơn, Hà Tĩnh. Ảnh: Phương Nga
Giảm thiểu rác thải nhựa: Thay đổi cả tư duy và hành động
Ngày 23/12, Lễ khởi động Chương trình Đối tác hành động quốc gia về nhựa (NPAP) và Dự án giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam do Bộ TN&MT tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tham dự và chỉ đạo buổi lễ.
 Thu gom rác thải tại phố cổ Hà Nội. Ảnh: Chiến Công
Nam Từ Liêm hoàn thành tốt nhiệm vụ “kép”
Năm 2020, dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận Nam Từ Liêm tiếp tục đạt kết quả khả quan. Với các giải pháp quyết liệt, hiệu quả, quận đã hoàn thành tốt các mục tiêu “kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì, phát triển kinh tế xã hội.
 Một góc quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Xây dựng ý thức bảo vệ môi trường từ mỗi người dân
Thủ đô Hà Nội với số dân đứng thứ 2 toàn quốc, những năm qua luôn duy trì sự phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, nhưng kèm theo đó không ít thách thức, trong đó có vấn đề môi trường. Đã có nhiều biện pháp được xem xét, đưa ra thực hiện để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống cho người dân, tuy nhiên, nếu chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng chắc sẽ khó thành công.
 Nhân viên vệ sinh thu gom rác trên phố Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Công Hùng
Trùm đa cấp Liên Kết Việt bị đề nghị mức án tù chung thân
Chiều 23/12, phiên tòa xét xử “trùm” đa cấp Liên Kết Việt và đồng phạm bước sang phần tranh luận, mở đầu bằng việc đại diện Viện KSND TP Hà Nội luận tội các bị cáo.
 Các bị cáo tại phiên tòa
Ấm áp mùa giáng sinh
Những ngày cuối tháng 12/2020, phố phường Hà Nội ngập tràn không khí giáng sinh. Tiếng nhạc Jingle Bell rộn ràng hòa dưới những ánh đèn trang trí lung linh. Đặc biệt, giáng sinh không chỉ là ngày lễ của riêng người Công giáo, mà còn là dịp để tất cả mọi người cùng trao gửi yêu thương.
 Khu vực Nhà thờ Lớn được trang hoàng trước ngày Noel. Ảnh: Ngọc Tú
Sẵn sàng ứng phó với biến chủng của virus SARS-CoV-2
Sáng 23/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/TP tại hơn 700 điểm cầu, hưởng ứng ngày Thế giới phòng chống dịch bệnh 27/12. Trước thông tin về biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại Anh đang làm giới khoa học quan ngại, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện Bộ Y tế đang theo dõi chặt chẽ vấn đề này, Việt Nam phải hết sức bình tĩnh ứng phó với chủng virus mới.
 Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, TP trực thuộc T.Ư tại hơn 700 điểm cầu tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Thảo
Hoài Đức gấp rút hoàn thiện các chỉ tiêu lên quận
Mặc dù đã có nhiều cố gắng hoàn thiện các tiêu chí đưa huyện lên quận, xã lên phường, tuy nhiên, đến nay huyện Hoài Đức vẫn còn 5 tiêu chí chưa đạt. Các cấp chính quyền huyện cũng đề ra những giải pháp để khắc phục nhằm hoàn thiện các tiêu chí để sẵn sàng cho việc chuyển lên quận vào đầu năm 2022.
 Quốc lộ 32 đoạn qua địa phận huyện Hoài Đức. Ảnh: Công Hùng
Phòng chống bệnh viêm da nổi cục: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”
Bệnh viêm da nổi cục bắt đầu xuất hiện ở nước ta từ giữa tháng 10/2020. Rất nhanh sau đó, bệnh đã lây lan ra 75 xã thuộc 30 huyện của 9 tỉnh. Tổng số gia súc mắc bệnh là 1.014 con, trong đó gia súc đã tiêu hủy là 147 con. Đây là bệnh mới ở gia súc, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch vào thời điểm này đang rất cấp thiết nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ chăn nuôi.
Người dân cần chủ động phun tiêu độc khử trùng chuồng trại để phòng bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò.
Năm tuần trong bệnh viện Covid-19 ở Matxcơva - Bài cuối: Tái sinh trần tạ lòng người từ bi
Tôi thuộc vào dạng bệnh nhân Covid-19 nặng nhất trong bệnh viện. Những bệnh nhân chung phòng với tôi, hoặc là nằm chục ngày hoặc là hai tuần được xuất viện, những bệnh nhân mới lại thay thế chỗ của họ. Còn tôi phải nằm đằng đẵng 35 ngày, mà mỗi ngày không phải 24 giờ với các động tác hàng ngày tập thở, đo mạch, tiêm, truyền thuốc, lấy máu; mà dài bằng cả trăm giờ đau đớn, vật vã, mệt mỏi và chờ đợi!
 Xe cứu thương đưa bệnh nhân về nhà
Thỏa thuận thương mại EU - Trung Quốc: Trở ngại từ ngoại lực
Cơ hội để Trung Quốc và Liên minh châu Âu ký kết một thỏa thuận đầu tư mang tính bước ngoặt trước cuối năm nay có vẻ khá khó khăn khi vấp phải sự phản đối ngày càng gia tăng, đặc biệt là từ Mỹ. 
 Thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và EU được dự kiến sẽ khó đạt được trong năm nay.