Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 24/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội mong muốn thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại với EU; Tăng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/9/2020.

 Trang nhất số báo 224 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 24/9/2020
Hà Nội mong muốn thúc đẩy hoạt động đầu tư, thương mại với EU
Chiều 23/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì tiếp Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Pier Giorgio Aliberti.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu Pier Giorgio Aliberti. Ảnh: Thanh Hải
Tăng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong phòng, chống dịch
Ngày 23/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý - Trưởng Ban chỉ đạo.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Công Thọ
Đề nghị đánh giá kỹ việc thực hiện trước khi đề xuất sửa đổi luật
Chiều 23/9, tổ ĐB Quốc hội TP do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì đã tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Cầu Giấy trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.
 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân, Cầu Giấy của tổ đại biểu Quốc hội TP Hà Nội.
Giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam: Giảm nỗi lo lây nhiễm trong cộng đồng
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép người nước ngoài vào Việt Nam làm việc, Bộ Y tế đã xây dựng “Hướng dẫn tạm thời việc giám sát người nhập cảnh vào Việt Nam”. Với hướng dẫn mới này, vừa tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
 Hành khách khai báo y tế tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: Ngọc Tú
Xuất khẩu rau quả bứt phá nhờ EVFTA
Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đi vào thực thi đang giúp rau quả Việt Nam có lợi thế rất lớn tại thị trường châu Âu. Tuy nhiên, để nâng sức cạnh tranh, xâm nhập sâu vào thị trường tiềm năng này, các DN xuất khẩu rau quả trong nước phải nỗ lực vượt qua nhiều hàng rào khắt khe.
 Sơ chế thanh long xuất khẩu tại tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Vũ Sinh
Hành trình khởi nghiệp từ... cua lột
Xuất sắc giành vị trí quán quân tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2019, Dự án “Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững” không chỉ mang lại thu nhập cho bà con nông dân mà còn mở ra một mô hình kinh tế mới thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời giải được bài toán xử lý môi trường nước thải trong nuôi trồng thủy sản ở nước ta.
 Anh Nguyễn Văn Nghĩa đang kiểm tra mô hình ương cua nguyên liệu. Ảnh: Phương Nga
Giao thông trên tuyến Trần Phú - Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương: Xem xét lại tổ chức giao thông
Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) diễn ra thường xuyên, đặc biệt trầm trọng mỗi khi trời mưa, đã khiến hai tuyến đường: Trần Phú - Nguyễn Trãi; Tố Hữu - Lê Văn Lương trở thành “ác mộng” với người tham gia giao thông. Một trong những nguyên nhân chủ quan dẫn đến tình trạng này là công tác tổ chức, điều hành giao thông chưa hợp lý.
 Ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Phạm Hùng
Phụ huynh giao xe máy cho học sinh đến trường: Lợi bất cập hại
Tình trạng học sinh chưa đủ tuổi để cấp Giấy phép lái xe nhưng vẫn được các bậc phụ huynh giao xe máy để điều khiển đến trường đã khiến lực lượng chức năng luôn đau đầu. Hàng loạt hệ lụy, thậm chí đã xảy ra những tai nạn thương tâm, song dường như "thuốc đắng không dã được tật".
 Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý học sinh vi phạm luật giao thông.
Thu phí rác thải theo khối lượng: Tính toán kỹ để bảo đảm công bằng
Bộ TN&MT đã đề xuất phương án thu phí rác thải theo khối lượng thay vì thu bình quân đầu người; cùng với đó người dân không thực hiện phân loại rác tại nguồn sẽ bị tính phí cao hơn. Đề xuất này phù hợp với xu hướng của các quốc gia phát triển nhưng để khả thi, cần phải đưa ra những giải pháp đồng bộ.
 Thu gom rác thải trên phố Tràng Thi. Ảnh: Công Hùng
Hoài Đức nâng chỉ số cải cách hành chính
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, UBND huyện Hoài Đức quyết liệt chỉ đạo 20 xã, thị trấn xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Qua đó, những năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của huyện được nâng lên, đặc biệt năm 2019 xếp thứ 13/30 quận, huyện.
 Cán bộ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ tại bộ phận một cửa của huyện Hoài Đức.
“Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm”: Sáng rõ một con người hội tụ Đức - Tâm –-Trí
Vừa qua, Nhà xuất bản Văn học đã phát hành giới thiệu cuốn sách "Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm”. Để có được quyển sách này, nhà báo Nguyễn Minh Đức và tôi đã dày công sưu tầm, tuyển chọn những tác phẩm kịch bản tiêu biểu của nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong cùng những bài viết, tham luận của các nhà khoa học lĩnh vực sân khấu, các nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ ở T.Ư và quê hương xứ Nghệ.
 Cuốn sách “Nhà viết kịch Nguyễn Trung Phong: Tác giả - tác phẩm”
Ăn sinh vật biển lạ: Nguy hại khôn lường
Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc do ăn cá, ốc lạ, dẫn đến tử vong đã gây xôn xao dư luận. Để không nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng, các chuyên gia khuyến cáo, người dân tuyệt đối không nên ăn những loài sinh vật lạ, có tiền sử gây ngộ độc hoặc chưa được kiểm chứng an toàn thực phẩm (ATTP).
 Bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện quận 2. Ảnh: Ngô Bình
Phát huy vai trò hợp tác xã nông nghiệp
Với việc đổi mới phương thức sản xuất, kinh doanh, đưa giống cây, con chất lượng cao vào sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp (HTXNN) đang phát huy vai trò, góp phần tích cực vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới (NTM) Thủ đô.
 Mô hình nuôi thỏ của HTX thỏ Việt Nhật (huyện Chương Mỹ) cho thu lãi gần 100 triệu đồngtháng. Ảnh: Ánh Ngọc

Người Việt tại Nga mùa đại dịch - Bài cuối: Mưu sinh mùa đại dịch “cái khó bó cái khôn”

Mặc dù trải qua nhiều năm vất vả mưu sinh nhưng nhìn chung cuộc sống người Việt tại Nga sau năm 2010 khá ổn định. Số người có thẻ xanh và hộ chiếu Nga đã tăng đều; nhiều gia đình đã có thể mua căn hộ và dự định định cư lâu dài ở Nga. Nhưng dịch virut Covid-19 đã thay đổi, làm suy thoái nền kinh tế và cuộc sống của cả nhân loại; và dĩ nhiên cộng đồng người Việt ở Nga đã chịu ảnh hưởng rất nặng nề.
 Một nhà hàng Việt tại Matxcơva. Ảnh: TTX VN
Kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng tốc
Chuyên gia kinh tế người Anh Jim O’Neill nhận định trên kênh CNBC hôm 23/9 rằng, nền kinh tế Trung Quốc đang phục hồi mạnh mẽ sau nhiều tháng khủng hoảng vì đại dịch Covid-19 và sẽ tiếp tục giữ vai trò là động lực quan trọng nhất của tăng trưởng GDP toàn cầu.
 Kinh tế Trung Quốc trên đà phục hồi và tăng tốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần