Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 26/6

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thu phí tự động không dừng: Gia hạn đến bao giờ? Nghịch lý giải ngân vốn ODA: Nhiều nơi trả lại vốn, “nhường” cho đơn vị khác; Hanoitourist khẳng định thương hiệu du lịch Thủ đô… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 26/6/2020.

 Trang nhất số báo 147 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 26/5/2020
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Không để Thường Tín trở thành vùng trũng trong phát triển
Sáng 25/6, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Huyện ủy Thường Tín về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện thời gian qua, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới và công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XXIV Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Thu phí tự động không dừng: Gia hạn đến bao giờ?

Dự án thu phí không dừng được coi là cơ hội quý giá để Bộ GTVT lấy lại hình ảnh vốn đã bị ảnh hưởng khá nhiều sau những lùm xùm xoay quanh các dự án BOT giao thông cũng như dự án “sa lầy tiến độ” mang tên đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, Bộ GTVT một lần nữa lại mắc kẹt ở dự án thu phí không dừng khi để vỡ tiến độ, phải xin gia hạn, thậm chí người đứng đầu Bộ này phải lên tiếng tự nhận hình thức kiểm điểm.

 Làn thu phí tự động tại Trạm thu phí BOT cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh Phạm Hùng

Nghịch lý giải ngân vốn ODA: Nhiều nơi trả lại vốn, “nhường” cho đơn vị khác

Dù có nhiều nỗ lực nhưng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài (ODA) năm 2020 tại các bộ, ngành, địa phương, đơn vị vẫn đạt thấp. Thậm chí, còn xuất hiện tình trạng đề nghị trả lại kế hoạch vốn, không có nhu cầu sử dụng. Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực sơ kết và thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn vay nước ngoài do Bộ Tài chính chủ trì tổ chức ngày 25/6. 

 Toàn cảnh Hội nghị.
Hanoitourist khẳng định thương hiệu du lịch Thủ đô
Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ Tổng Công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) cần phấn đấu đạt được mục tiêu trở thành thương hiệu uy tín cao trong nước và khu vực. Đây là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tại Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ IV Hanoitourist, tổ chức ngày 25/6.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng hoa chúc mừng Đảng bộ Hanoitourist

Tổng kết Chương trình số 20-CTr/TU: Nghiên cứu bài bản, công phu, sát thực tiễn

Qua 2 năm tổ chức triển khai thực hiện, Chương trình số 20-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội “Những luận cứ khoa học để đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP (2015 - 2020), định hướng phát triển Thủ đô giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” đã được thực hiện đầy đủ, toàn diện.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị nghiệm thu cấp TP đề tài ''Đánh giá công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng hệ thống chính trị nhiệm kỳ Đại hội XVI 

Xử lý rác thải xây dựng: Cần giải pháp quản lý mới

Quản lý, xử lý rác thải xây dựng (RTXD) trên địa bàn Hà Nội vẫn luôn là vấn đề nóng trong nhiều năm qua. Để giải quyết tốt việc này, cùng với trách nhiệm của chính quyền cơ sở cũng cần phải sớm có những giải pháp quản lý mới, áp dụng công nghệ hiện đại.

 Tình trạng đổ trộm phế thải vẫn tái diễn tại nhiều địa phương trên địa bàn TP. Ảnh: Hà Ánh

Vấn nạn cát tặc: Một dòng sông hai chính sách

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là hút cát trộm trên sông Hồng, khu vực thuộc địa phận thị xã Sơn Tây vẫn luôn nhức nhối trong nhiều năm qua. Ngày 25/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Một trong những ý kiến được nhiều cử tri quan tâm nhất là nạn khai thác cát trái phép (còn gọi là cát tặc). 

 Lực lượng chức năng xử lý tàu hút cát trái phép tại huyện Phúc Thọ. Ảnh: Trần Hoàng
Sản xuất vật liệu xây dựng: Công nghệ chưa theo kịp thị trường
Những năm gần đây, ngành vật liệu xây dựng (VLXD) Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, không chỉ đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, quá trình phát triển của ngành vẫn còn gặp nhiều thách thức như công tác dự báo còn bất cập, công nghệ sản xuất trong một số lĩnh vực còn lạc hậu...
 Thị trường VLXD còn yếu trong công tác dự báo phát triển. (Ảnh Doãn Thành).
Tăng mức phạt hành chính để răn đe 
Việc tăng mức tiền phạt tối đa đối với 10 lĩnh vực mà Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính đề xuất nhận được nhiều sự đồng tình của các đại biểu (ĐB) Quốc hội. Bởi thực tiễn, quy định xử phạt bằng tiền vẫn là phổ biến nhất nhưng mức phạt phải đủ sức răn đe, phòng ngừa vi phạm.
 Cánh sát giao thông ghi biên bản xử phạt lái xe vi phạm luật giao thông. Ảnh Chiến Công
Để danh hiệu nghệ sĩ vẫn còn cao quý
Hạ tiêu chí huy chương, tỉ lệ số phiếu ủng hộ của hội đồng xét duyệt các cấp… là những nội dung tiếp tục được đề xuất trong hội nghị góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định xét tặng danh hiệu nghệ sĩ Nhân dân (NSND), nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) sáng 25/6. Bên cạnh các ý kiến mong muốn nới lỏng quy định,nhiều nghệ sĩ cho rằng: Danh hiệu cao quý của Nhà nước trao tặng do đó chỉ nên dành cho các nghệ sĩ xuất sắc, cái gì khó, đắt thì mới quý.
 Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ IX năm 2019. Ảnh Quang Vinh
Hà Nội nâng cao chất lượng cai nghiện ma túy
Hưởng ứng “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”, ngay từ đầu tháng 6/2020, UBND TP Hà Nội đã triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy với những mục tiêu cụ thể, tinh thần quyết liệt như chống dịch Covid-19.
 Bác sĩ tư vấn cho các đối tượng đến điều trị Methadone tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 6 Hà Nội.
Tấc đất, tấc vàng không thể để hoang - Bài cuối: Để hoang đất là có lỗi với nền kinh tế
“Để hoang đất canh tác lúa thì an ninh lương thực sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng ngay cả khi không nói tới vấn đề cấp thiết trên, thì đây cũng là việc làm có lỗi với nền kinh tế, bởi mỗi tấc đất, nhất là tại Hà Nội, giống như một tấc vàng” - GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT đã chia sẻ với Kinh tế & Đô thị xung quanh câu chuyện đất nông nghiệp bị bỏ hoang. 
 Một diện tích đất canh tác nông nghiệp bị bỏ hoang trong vụ Xuân 2020 do thường xuyên ngập úng tại xã Bình Phú (huyện Thạch Thất)
Chương trình khuyến mại tập trung: Kích cầu tiêu dùng hậu Covid-19
Chương trình khuyến mại tập trung của TP Hà Nội không chỉ có tác dụng kích cầu tiêu dùng mà còn hỗ trợ DN tiêu thụ hàng hóa, phục hồi sản xuất hậu Covid-19.
Người tiêu dùng chọn mua hàng khuyến mại tại Big C. Ảnh: Hoài Nam