Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 27/8

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Minh bạch trong quản lý, sử dụng nhà ở công vụ: Tránh trục lợi về chính sách; CPI tháng 8 của Hà Nội tăng nhẹ… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 27/8/2020.

 Trang nhất số báo 200 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 27/8/2020
Xây dựng chính phủ điện tử: Không thể chậm trễ hơn nữa!
Chiều 26/8, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Ban chỉ đạo xây dựng chính phủ điện tử bộ, ngành và Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử 63 tỉnh, TP.
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Quang Hiếu
Minh bạch trong quản lý, sử dụng nhà ở công vụ: Tránh trục lợi về chính sách
Thủ tướng Chính phủ đã chính thức giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất chính sách tổng thể về nhà ở đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong hệ thống chính trị. Vấn đề này lại được dư luận đặc biệt quan tâm. Bởi tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng công khai danh tính của 12 vị lãnh đạo có hàm từ Thứ trưởng trở lên đã nghỉ hưu nhưng không bàn giao lại nhà công vụ.
Nhà công vụ tại ngõ 31 phố Hoàng Cầu, Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
CPI tháng 8 của Hà Nội tăng nhẹ
Theo số liệu vừa được Cục Thống kê Hà Nội công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 trên địa bàn TP tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước và giảm 0,19% so với tháng 12/2019; CPI bình quân 8 tháng năm nay tăng 3,39% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Người tiêu dùng chọn mua hàng tại siêu thị BigC Thăng Long. Ảnh: Chiến Công
Củng cố niềm tin bằng “dân vận khéo”
Đi vào những việc cụ thể, lấy hiệu quả thực chất làm tiêu chí hàng đầu, tập trung vào những việc mới, việc khó là cách làm dân vận tại Hà Nội. Với những cách làm sáng tạo, những mô hình “dân vận khéo” được triển khai đã và đang góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực hoạt động của hệ thống chính trị từ cơ sở.
Bài 1: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”
Gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, đó là “bí quyết” được các tổ dân vận trên địa bàn TP Hà Nội rút ra từ thực tế.
Cán bộ Tổ dân phố 41, phường Phương Mai tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19
Xuất khẩu rau quả đón cơ hội mới
Dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến xuất khẩu nông sản của Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng rau quả. Trong bối cảnh đó, việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ tạo cơ hội mới cho mặt hàng rau quả phục hồi tăng trưởng cũng như giảm lệ thuộc vào thị trường Trung Quốc.  
Sơ chế đóng gói thanh long xuất khẩu ở Công ty TNHH Chế biến nông sản thực phẩm Cát Tường. Ảnh: Minh Trí
CEO NETDOOR Phan Thanh Văn: Làm thợ trước khi làm chủ
Xây dựng được uy tín trên thị trường và có doanh thu cả trăm tỷ đồng mỗi năm, nhưng không mấy ai biết được, để có được thành công như ngày hôm nay, anh Phan Thanh Văn - CEO Công ty TNHH Dịch vụ và Phát triển thương mại Sao Việt (thương hiệu NETDOOR) từng chỉ là một anh thợ nhôm kính và khởi sự từ 2 bàn tay trắng.
Anh Thanh Văn giới thiệu sản phẩm với khách hàng. Ảnh: Phương Nga
Taxi, xe ôm công nghệ “đuối sức” bởi dịch Covid-19
Dịch Covid-19 bùng phát lần hai kéo dài đến nay đã hơn một tháng, khiến nhiều lĩnh vực, ngành nghề thêm khó khăn. Với diễn biến phức tạp của dịch, nhiều người dân e ngại sử dụng các phương tiện công cộng. Cánh tài xế taxi, xe ôm công nghệ càng rơi vào tình cảnh khó chồng thêm khó.
Nhiều taxi tại khu vực Vincom Nguyễn Chí Thanh“ế” khách do dịch Covid-19. Ảnh: Thành Luân
Dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh: Sẽ triển khai trong quý III/2020
Sau khi được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng sạch, chủ đầu tư dự án chợ nguyên liệu gỗ Vân Hà (Đông Anh, Hà Nội) sẽ triển khai xây dựng dựng án ngay trong quý III/2020.
Huyện Đông Anh đã bàn giao mặt bằng sạch dự án Chợ nguyên liệu gỗ xã Vân Hà cho chủ đầu tư. Ảnh: Doãn Thành
Giải quyết ô nhiễm sông Nhuệ, sông Đáy: Phải kiểm soát được nguồn thải
Lưu vực sông Nhuệ, sông Đáy có vị trí và vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, tuy nhiên hiện nay, môi trường nước lưu vực 2 con sông này vẫn trong tình trạng báo động. 
Nước thải sinh hoạt xả thẳng ra sông Nhuệ.
Bế tắc triển khai nhà hát online
Ban đầu, nhiều nghệ sĩ khá sốt sắng bàn thảo về ý tưởng xây dựng nhà hát online do Bộ VHTT&DL chủ trì. Thế nhưng bình tâm trở lại, giới nghệ sĩ khá e dè, thậm chí cho rằng không thể thực hiện được.
Vở ''Người tốt nhà số 5'' kịch bản Lưu Quang Vũ, NSƯT đạo diễn Tạ Tuấn Minh dàn dựng phải hoãn biểu diễn trong thời gian này. Ảnh: Nhật Vũ
Phòng dịch Covid-19, không lơ là với sốt xuất huyết
Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng gia tăng. Cùng với việc phòng, chống dịch Covid-19, TP đang tăng cường các biện pháp, chủ động phòng, chống SXH với quyết tâm không để xảy ra dịch chồng dịch.
Đoàn công tác của Sở Y tế kiểm tra tình hình sốt xuất huyết tại nhà dân trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Thảo Trần
Xử lý vi phạm đê điều: Vẫn thiếu sự quyết liệt từ cơ sở
Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn TP phát sinh 46 vụ vi phạm đê điều. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng mới xử lý được 8 vụ. Đặc biệt, các vụ việc phức tạp hiện vẫn tồn tại, gây bức xúc trong dư luận.
Một công trình vi phạm xây dựng trên mái đê tại huyện Ứng Hòa
EVN HANOI áp dụng công nghệ trong sử dụng dịch vụ điện: Đơn giản, thuận tiện mọi lúc, mọi nơi
 Thay vì phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức đến các điểm chấp nhận thanh toán của ngành điện, giờ đây 2,5 triệu khách hàng của Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) chỉ cần điện thoại di động thông minh hoặc máy tính có kết nối Internet là có thể sử dụng phần lớn các dịch vụ điện.
Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001288 của EVN HANOI luôn sẵn sàng giải đáp những yêu cầu của khách hàng liên quan đến dịch vụ điện.
Hội nghị SOM ASEAN - Hàn Quốc lần thứ 24: Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực
Sáng 26/8, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham dự Đối thoại thường niên cấp Thứ trưởng giữa ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 24, được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, Nguyễn Quốc Dũng tại hội nghị trực tuyến sáng 26/8.