Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 28/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân miền Trung hối hả lo chống bão; Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay; Nhạc sĩ Văn Ký ra đi, “Bài ca hy vọng” mãi mãi ở lại; Chủ tịch Lee Kun Hee - linh hồn của Đế chế Samsung… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 253 ra ngày 28/10.

 Trang nhất số báo 253 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 28/10/2020
Người dân miền Trung hối hả lo chống bão
Do ảnh hưởng của cơn bão số 9, từ chiều 27/10, tại nhiều tỉnh miền Trung đã bắt đầu có mưa lớn. Được cảnh báo mức độ nguy hiểm của bão số 9, người dân các vùng ven biển miền Trung đã khẩn trương chèn chống, gia cố nhà cửa trước khi bão đổ bộ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác đảm bảo an toàn neo đậu tàu thuyền tại âu thuyền Thọ Quang, TP Đà Nẵng. Ảnh: Quang Hải

Liên tiếp các vụ máy bay lăn quá vạch dừng: Cảnh báo về an toàn bay
Thời gian qua, nhiều trường hợp phi công không làm chủ tốc độ khi hạ cánh đã xảy ra tại các sân bay ở Việt Nam. Các chuyên gia hàng không cho rằng, dù những trường hợp này chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng nhưng đây là vấn đề hết sức quan ngại đối với an toàn bay. Đã đến lúc các nhà chức trách hàng không Việt Nam cần có giải pháp để chấm dứt tình trạng này.
 Phi công phải tuyệt đối tuân thủ theo các động tác của nhân viên đánh tín hiệu khi vào bến đỗ. Ảnh: Tuấn Vũ
Sớm đưa Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố vào cuộc sống
Sáng 27/10, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông báo kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại Thành ủy Hà Nội tới 35 điểm cầu các Đảng bộ quận, huyện, thị xã, Đảng bộ trực thuộc Thành ủy và 110 điểm các Đảng bộ phường, xã, thị trấn, với tổng số hơn 19.000 cán bộ, đảng viên tham gia.
 Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Thành ủy Hà Nội.
Quận Hai Bà Trưng phấn đấu lọt Top 5 TP về Chỉ số cải cách hành chính
Tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 27/10, Trưởng ban Dân vận Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Vũ Văn Hoạt cho biết, 9 tháng đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quận đã hoàn thành 5/21 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, công tác GPMB được triển khai tích cực, công tác quản lý trật tự giao thông đô thị, trật tự xây dựng chuyển biến tích cực, với số trường hợp vi phạm giảm tới 54,3%, số công trình vi phạm giảm 50% so với cùng kỳ.
 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa quận Hai Bà Trưng.
Tọa đàm trực tuyến: “công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường” - Thiếu quy chuẩn kiểm định chất lượng
Ngày 27/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Sở TN&MT Hà Nội tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Công nghệ tái chế chất thải nhựa và các sản phẩm thân thiện môi trường”. Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia, DN, cơ quan quản lý Nhà nước về môi trường đã đưa ra nhiều ý kiến bàn thảo về thực trạng công nghệ tái chế hiện nay, đồng thời đề xuất giải pháp nhằm đưa sản phẩm thân thiện môi trường vào cuộc sống.
 Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: Duy Khánh
Doanh nghiệp Việt nam: Đừng để thua thiệt vì thiếu hiểu biết!
Việc Việt Nam gia nhập nhiều sân chơi lớn với 13 hiệp định thương mại tự do có hiệu lực đã và đang mở cửa thị trường nội địa cho hàng hóa từ 51 nước đối tác. Nếu muốn giành lợi thế trên sân nhà, không có cách nào khác, DN Việt phải nâng cao năng lực sử dụng công cụ phòng vệ thương mại (PVTM) để bảo vệ quyền lợi của chính mình.
 Dây chuyền đóng gói đường tinh luyện tại Sơn La. Ảnh: Trần Anh
Ngân hàng bước vào đợt giảm lãi suất mới
Nhiều ngân hàng vừa tuyên bố giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Đây có thể là làn sóng giảm lãi suất cho vay mới của các ngân hàng trong những tháng cuối năm.
 Hoạt động nghiệp vụ tại VietcomBanhk, chi nhánh Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Hệ thống giám sát giao thông trực tuyến: Một vốn bốn lời
Từ năm 2015, Công ty CP Hanel đã khởi động nghiên cứu giải pháp “Giao thông thông minh trên nền tảng bản đồ số” hay còn gọi là hệ thống giám sát giao thông (GSGT) trực tuyến. Năm 2019, hệ thống được đưa vào khai thác, sử dụng và đến nay đã chứng minh được tính ưu việt, trở thành công cụ đắc lực cho các cơ quan quản lý giao thông vận tải.
 Giám sát qua màn hình tại Trung tâm điều khiển giao thông Công an TP Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Triển khai các dự án giao thông trên địa bàn huyện Thanh Oai: Quyết liệt giải phóng mặt bằng
Thanh Oai là huyện có nhiều làng nghề nhưng nhiều năm qua, hạ tầng giao thông chưa được quan tâm xây dựng, khiến việc đi lại, giao thương hàng hóa gặp khó khăn. Để góp phần giải quyết thực trạng này, thời gian gần đây, UBND huyện Thanh Oai đã vào cuộc chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện các dự án trọng điểm.
 Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nên dự án mở rộng đường 427 đi qua xã Thanh Thùy đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Hữu Trường
Xây dựng đô thị thông minh: Phải bắt đầu từ quy hoạch thông minh
Với hơn 3.300km2 và trên 8 triệu dân, những vấn đề về quy hoạch và an sinh xã hội đã trở thành thách thức không nhỏ trong quá trình xây dựng, phát triển Thủ đô. Do vậy, Hà Nội đã và đang triển khai xây dựng mô hình thành phố thông minh ứng dụng công nghệ mới thời kỳ 4.0, với mục tiêu giải quyết những tồn tại, đồng thời mang lại tiện ích, an toàn, thân thiện cho người dân.
 Hà Nội ngày càng phát triển. Ảnh: Tuấn Anh

Xét xử vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng BIDV: Hé lộ nhiều lời khai mới

Ngày 27/10, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 12 bị cáo trong vụ đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng BIDV liên quan đến ông Trần Bắc Hà. HĐXX tập trung làm rõ hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng trong việc cho Công ty Trung Dũng vay vốn. 
 Cựu Phó Tổng Giám đốc BIDV Trần Lục Lang tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN
Nhạc sĩ Văn Ký ra đi, “Bài ca hy vọng” mãi mãi ở lại
Người cha đẻ của hơn 400 tác phẩm cả thanh nhạc, khí nhạc, nhạc múa, ca kịch... - nhạc sĩ Văn Ký đã ra đi tại Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi. Vào ngày 30/10, những người đồng nghiệp thuộc thế hệ con cháu sẽ đến nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông để tiễn đưa ông. Những khúc nhạc như “Bài ca hy vọng”, “Bay lên Việt Nam”... sẽ  vang lên để tưởng nhớ nhạc sĩ tài hoa này.
 Khi nằm trong viện, nhạc sĩ Văn Ký vẫn trăn trở sáng tác các tác phẩm âm nhạc. Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Giám sát, cảnh báo sớm nguy cơ mất an toàn thực phẩm
Với khoảng 10,3 triệu người hiện đang sinh sống tại Thủ đô, nhu cầu tiêu thụ nông lâm thủy sản là rất lớn. Việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) là yêu cầu đặt ra cấp thiết đối với các cơ quan quản lý Nhà nước.
 Lực lượng chức năng kiểm tra thực phẩm tại chợ Đền Lừ, quận Hoàng Mai. Ảnh: Duy Anh

Xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển du lịch cộng đồng vùng Tây Bắc: Điểm sáng từ Lai Châu - Bài 2: Phát huy bản sắc văn hóa truyền thống

Cùng với lợi thế sẵn có, thành quả của xây dựng nông thôn mới (NTM) là tiền đề để tỉnh Lai Châu thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn. Dù vậy, để có thể hiện thực hoá được mục tiêu trên, địa phương vẫn còn rất nhiều việc cần làm.
 Khu du lịch bản Thẳm (xã Bản Hon, huyệnTam Đường) đang được đầu tư, xây dựng. Ảnh: TrọngTùng
Chủ tịch Lee Kun Hee - linh hồn của Đế chế Samsung
Ngày 25/10, Chủ tịch Samsung Electronics của Hàn Quốc Lee Kun Hee đã qua đời tại một bệnh viện ở Seoul, hưởng thọ 78 tuổi. Viết về sự ra đi của nhà lãnh đạo thế hệ thứ 2 gia tộc Samsung, truyền thông thế giới không quá khi gọi cố Chủ tịch Lee Kun Hee với những danh xưng: "Người khổng lồ của Samsung", "Biểu tượng Hàn Quốc"…
Bài 1: 5 quyết định then chốt
Kể từ năm 1987, Lee Kun Hee kế nhiệm cha mình - ông Lee Byoung Chul trở thành Chủ tịch thứ hai của Tập đoàn Samsung. Dưới sự lãnh đạo của ông, Samsung Electronics đã trở thành một gã khổng lồ trong ngành điện tử tiêu dùng. Trong thời đại của mình, cố Chủ tịch Lee Kun Hee đã có nhiều chiến lược quan trọng đưa Tập đoàn Samsung cũng phát triển thành DN gia đình lớn nhất Hàn Quốc, trong đó có 5 quyết định then chốt.
 Cố chủ tịch Lee Kun Hee