Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 29/9

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân: Cú hích cho tam nông; Nguồn lực văn hóa trong chiến lược phát triển “Thành phố sáng tạo”: Hà Nội có ưu thế của lịch sử ngàn năm… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 29/9/2020.

 Trang nhất số báo 228 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 29/9/2020
Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân: Cú hích cho tam nông
Chiều 28/9, Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân lần thứ 3 năm 2020 đã được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk. Sau thành công từ hai cuộc đối thoại của người đứng đầu Chính phủ với nông dân năm 2018 - 2019, sự kiện với chủ đề “Cùng nỗ lực, vượt thách thức, giữ vững tăng trưởng nông sản Việt giúp nông nghiệp thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh, hiện đại” được kỳ vọng sẽ tạo đột phá phát triển cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên. 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho các nông dân tiêu biểu. Ảnh: Quang Hiếu

Nguồn lực văn hóa trong chiến lược phát triển “Thành phố sáng tạo”: Hà Nội có ưu thế của lịch sử ngàn năm

Sáng 28/9, Thành ủy, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “Nguồn lực văn hoá trong chiến lược phát triển “Thành phố sáng tạo” của Thủ đô Hà Nội”. Tới dự hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, PGS.TS Đoàn Minh Huấn; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, các nhà khoa học, nhà quản lý.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Phạm Hùng
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn: Làm tốt công tác dân vận để tạo nguồn lực xây dựng Thủ đô
Sáng 28/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận số 114-KL/TW, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khóa XI) về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp”. 
Đại biểu T.Ư dự hội nghị có Phó Trưởng ban Dân vận T.Ư Nguyễn Lam. Về phía TP Hà Nội có Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Kết luận số 114-KLTW.
Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển văn hoá - xã hội: Tạo chuyển biến tích cực về chính sách bảo hiểm xã hội
Những năm qua, các cấp, các ngành của TP Hà Nội, nhất là ngành BHXH Thủ đô đã nỗ lực triển khai thực hiện Chương trình 04-CTr/TU ngày 26/4/2016 của Thành ủy về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”. Nhờ vậy, TP đã đạt được nhiều thành tựu, tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp về BHXH, BHYT của người lao động, tạo cơ sở quan trọng giúp Thủ đô phát triển bền vững.
 Người lao động làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội tại Trung tâm giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Sai phạm hóa đơn vẫn nóng 
Thời gian qua, các sai phạm về hóa đơn vẫn diễn biến phức tạp. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách thông thoáng của Nhà nước về điều kiện thành lập DN; cơ chế tự khai, tự nộp thuế, tự in, phát hành, quản lý sử dụng hóa đơn để thành lập, mua bán, sát nhập DN với mục đích sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, kiếm lời bất chính. Vì thế, nhiều giải pháp quản lý, nhận diện các rủi ro về hóa đơn đã được cơ quan thuế triển khai nhằm giám sát và xử lý tình trạng này.
 Làm thủ tục hoàn thuế tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Thanh Hải
Không bỏ lỡ cơ hội từ các FTA
Các Hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là EVFTA đang mở ra nhiều cơ hội lớn đối với các DN, cơ sở sản xuất làng nghề Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng - khi châu Âu luôn là thị trường xuất khẩu lớn đối với mặt hàng thủ công mỹ nghệ. Tuy nhiên, để không “lỡ chuyến tàu” này, các DN phải nâng tầm để chủ động đón vận hội cũng như hóa giải những thách thức; đồng thời rất cần sự hỗ trợ thiết thực từ Nhà nước.
 May hàng xuất khẩu tại Tổng Công ty May 10. Ảnh: Phạm Hùng

Dùng ngân sách địa phương để làm quốc lộ: Xóa dần mảng tối của hạ tầng giao thông

Việc dùng ngân sách địa phương để làm quốc lộ (QL) nếu thực hiện được sẽ là giải pháp hay tiết nghiệm ngân sách dành cho đầu tư hạ tầng giao thông tại các nơi khó khăn, thiếu thốn. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng này còn cả chặng đường dài phía trước khi đang có không ít rào cản về mặt cơ chế, chính sách.
 Hiện chưa có cơ chế dùng ngân sách địa phương để làm đường quốc lộ. Ảnh: Hòa Thắng
Đề xuất nâng mức xử phạt vi phạm xây dựng
Tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn Hà Nội đã được kiểm soát tốt (hiện tỷ lệ này giảm còn ở mức 2,5%). Tuy nhiên, do các vụ vi phạm TTXD diễn ra với tính chất phức tạp hơn, vì vậy, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất nâng cao mức xử phạt gấp đôi đối với những trường hợp này.
 Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cưỡng chế tháo dỡ một công trình vi phạm TTXD về chiều cao trên phố Đào Duy Từ.
Thị trường bất động sản Đà Nẵng: Giá giảm, nhà đầu tư e ngại
Thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19 khi giá nhà đất liên tục giảm. Đến thời điểm này mặc dù TP đã kiểm soát được nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và cuộc sống bình thường trở lại nhưng vẫn chưa thấy tín hiệu tích cực phục hồi thị trường.
 Bất động sản Đà Nẵng sẽ phục hồi song hành với ngành du lịch. Ảnh: Quang Hải
Nhà văn Tô Hoài: Kho báu về Hà Nội
Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài (1920 - 2020), NXB Kim Đồng tổ chức tọa đàm “Tô Hoài - Nhà văn của mọi lứa tuổi”. Tọa đàm là dịp các nhà văn, nhà thơ trao đổi, chia sẻ những góc nhìn mới về sự nghiệp của nhà văn Tô Hoài. 
 12 ấn bản Dế mèn phiêu lưu ký của NXB Kim Đồng nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Tô Hoài.
Hoài Đức đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Hiện tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại huyện Hoài Đức vẫn thấp so với kế hoạch. Huyện đã rà soát, chỉ rõ các nguyên nhân để có giải pháp thúc đẩy việc giải ngân.
 Vốn đầu tư công đã góp phần quan trọng trong xây dựng hạ tầng, mang lại diện mạo mới cho Hoài Đức. Ảnh: Trực Nguyên
Để bản sắc truyền thống không bị nhạt phai - Bài 2: Trăn trở trước nguy cơ mai một
Từng không thể thiếu và hiện diện trong đời sống hàng ngày của cộng đồng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Thủ đô, nhưng trước dòng chảy của thời gian, không ít nét văn hóa truyền thống của đồng bào đang dần phai nhạt, thậm chí là mất đi.
 Mâm cỗ lá là nét văn hóa đặc trưng trong Tết Tạ ơn của đồng bào dân tộc Dao tại huyện Ba Vì.

Than sạch “bốn không”

Tận dụng phế phẩm nông lâm nghiệp, Hợp tác xã (HTX) Trái tim hồng (huyện Sóc Sơn) đã chế tạo thành công loại than sạch “bốn không”, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe cộng đồng.

 Chị Đinh Thị Quỳnh Nga (thứ hai từ phải sang) kiểm tra chất lượng than sạch. Ảnh: Trọng Tùng

Nga, Mỹ lên tiếng về cuộc đụng độ vũ trang Armenia – Azerbaijan

Cộng đồng quốc tế bày tỏ lo ngại về cuộc xung đột vũ trang tại khu vực Nagorno - Karabakh và kêu gọi Armenia và Azerbaijan ngay lập tức chấm dứt hành động thù địch và tiến hành đàm phán để tránh leo thang căng thẳng.

 Hình ảnh được cho là xe tăng của Azerbaijan bị bắn tại vùngNagorno-Karabakh. Ảnh AFP