Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 31/3

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhìn từ vụ sập trần chung cư Meco Complex: Lộ lỗ hổng quản lý; Trao Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội Việt Nam cho các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội…là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo Kinh tế & Đô thị số 71 ra ngày 31/3.

 Trang nhất Báo Kinh tế & Đô thị số 71  ra ngày 31/3/2021
Nhìn từ vụ sập trần chung cư  Meco Complex: Lộ lỗ hổng quản lý
Thông thường, nói đến sự cố sập trần hay sập nhà, người ta nghĩ ngay đến khu tập thể xập xệ, cơi nới quá mức hay công trình xây dựng đang thi công làm ảnh hưởng tới nhà xung quanh. Thế nên, sự cố sập trần ở chung cư hiện đại, mới đưa vào vận hành được khoảng 7 năm - Meco Complex (ngõ 102 Trường Chinh,  phường Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội) khiến nhiều người bất ngờ.
 Hiện trường hai nạn nhân trọng thương do sàn nhà chung cư sập tại Đống Đa, TP Hà Nội. Ảnh: Minh Ánh
Trao Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội Việt Nam cho các đại biểu Quốc hội TP Hà Nội
Sáng 30/3, tại Nhà Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trao tặng Kỷ niệm chương hoạt động Quốc hội Việt Nam cho các đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội khóa XIV dự và trao Kỷ niệm chương cho các đại biểu.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội trao Kỷ niệm chương tặng đại biểu Nguyễn Thị Bích Ngọc. Ảnh: Nguyễn Chung
Quán triệt các nghị quyết Đại hội Đảng gắn với nhiệm vụ được giao
Sáng 30/3, Thành uỷ Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội TP quý I và triển khai nhiệm vụ quý II/2021. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Nguyễn Lan Hương, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì hội nghị. 
 Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản phát biểu kết luận hội nghị.
Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV: Tòa đã xử nhiều vụ án đi vào lịch sử tố tụng
Ngày 30/3, tại Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIV, thảo luận về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016 - 2021 của TANDTC, Viện KSNDTC, các đại biểu (ĐB) đánh giá cao về những chuyển biến tích cực cho hoạt động của các cơ quan tư pháp. Trong đó, các loại án giải quyết kịp thời, đặc biệt là đại án nghiêm trọng về tham nhũng, tội phạm chức vụ về kinh tế...
 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy( Đoàn Bắc Kạn) phát biểu tại phiên thảo luận.  Ảnh: Nguyễn Bắc
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội
Ngày 30/3, tại Kỳ họp 11, Quốc hội khoá XIV bắt đầu quy trình nhân sự, kiện toàn miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số chức danh Nhà nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
 Quang cảnh phiên họp ngày 30/3. Ảnh: Dương Giang
Thị trường chứng khoán: Nâng hạng giúp tăng sức hấp dẫn nhà đầu tư
Sau hơn 20 năm Việt Nam xây dựng thị trường chứng khoán (TTCK), cấu trúc thị trường vốn Việt Nam đã được định hình rõ nét, gồm hai cấu phần chính là TTCK và thị trường tín dụng trung, dài hạn. Trong đó, sự phát triển của TTCK trải qua nhiều thăng trầm, nhưng đã tạo nên một kênh dẫn vốn hữu hiệu trong nền kinh tế. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Diễn đàn “Phát triển thị trường vốn - Cơ hội trong kỷ nguyên mới” diễn ra ngày 30/3.
 Toàn cảnh Diễn đàn. Ảnh: Khắc Kiên
Giả mạo ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản
Một đợt tin nhắn di động lừa đảo mới đang được phát tán đến nhiều thuê bao di động trong vài ngày trở lại đây. Đa phần tin nhắn lừa đảo là giả danh các ngân hàng, gửi đường link yêu cầu người dùng truy cập và khai báo. 
 Người dân cần nâng cao cảnh giác với tội phạm lừa đảo qua mạng. Ảnh: Ngọc Thạch
Xe buýt BRT: Bi kịch từ sự nửa vời
Sau 4 năm đi vào hoạt động, xe buýt BRT vẫn luôn mắc kẹt giữa hai chiều dư luận. Nhiều chuyên gia cho rằng, đó là bi kịch của loại hình vận tải công cộng (VTCC) vốn hiện đại, văn minh nhưng lại chỉ được thực hiện một cách nửa vời.
 Trạm trung chuyển xe buýt trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thanh Hải
Vụ tai nạn lao động tại số 170 Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy: Chủ đầu tư cố tình vi phạm
Rạng sáng 30/3, tại công trường xây dựng số 170 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) đã xảy ra sự cố khiến 1 công nhân bị thương. Tại thời điểm đó, một tốp thợ đang thi công đổ bê tông tầng 1 thì bất ngờ giàn giáo bị đổ sập khiến 1 công nhân bị mắc kẹt dưới đống đổ nát. Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an TP Hà Nội điều 6 xe chữa cháy cùng lực lượng Công an quận Cầu Giấy, quận Bắc Từ Liêm và phường Mai Dịch đến hiện trường. Hàng chục cán bộ chiến sĩ dùng phương tiện chống đỡ, kìm cộng lực, cưa... để cứu người bị nạn. Với sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát, khoảng 15 phút, nạn nhân đã được cứu thoát ra ngoài an toàn.
 Công trình xây dựng tại số 170 Phạm Văn Đồng nơi xảy ra sự cố khiến 1 người bị thương.
Cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ngoài đê sông Hồng: Cần sớm có hướng dẫn cụ thể
Thông tin Hà Nội khởi động lại Đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được dư luận rất quan tâm thời gian qua, trong đó những người dân trong vùng quy hoạch tỏ rõ sự vui mừng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng để quy hoạch này được duyệt và đi vào thực tiễn đời sống cần cả một quá trình dài hơi, còn việc hàng vạn người dân sống ổn định ở khu vực ngoài đê vẫn đang từng ngày chờ đợi được xây sửa nhà cửa để có thể an cư lạc nghiệp cần được TP xem xét giải quyết sớm.
 Nhiều hộ dân sống tại khu vực ngoài đê sông Hồng đang phải sống trong những ngôi nhà không bảo đảm an toàn nhưng không được cấp phép xây dựng mới vì vướng quy hoạch. Ảnh: Vũ Lê
Phải nâng "tuổi thọ" của luật
Khả năng thích ứng của pháp luật trước sự thay đổi nhanh chóng của thực tiễn còn hạn chế, còn tình trạng luật chưa đi vào cuộc sống đã phải bổ sung, sửa đổi. Đó là những vấn đề được các đại biểu Quốc hội cũng như cử tri mong muốn sẽ được khắc phục trong thời gian tới.
 Ảnh minh họa
Trịnh Công Sơn 20 năm rời xa cõi tạm: Sức sống vẫn bền chặt
Ngày mai (1/4), tròn 20 năm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm nhưng gia tài âm nhạc của ông bằng những cách khác nhau, vẫn sống trong lòng khán giả. Người đời nhớ đến Trịnh Công Sơn qua những giọng ca đã định danh, mới nổi và cả qua những không gian văn hóa Trịnh Công Sơn.
 Bối cảnh bộ phim “Em và Trịnh”. Ảnh: Đoàn phim cung cấp.
Bí quyết ôn và thi Lịch sử vào lớp 10: Chiến lược chia nhỏ để chinh phục hiệu quả
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021 - 2022 tại Hà Nội sẽ gồm 4 bài thi độc lập, trong đó có môn tự chọn Lịch sử. Nhiều học sinh cho rằng, đây là môn học thuộc, khó nhớ các sự kiện; tuy nhiên, cô Trần Vân Anh - Giáo viên Lịch sử trường Phổ thông liên cấp Hanoi Adelaide School (quận Đống Đa) đã tư vấn cách chia nhỏ trong ôn luyện để thi đạt điểm cao.
 Cô Trần Vân Anh đang dạy Lịch sử tại trường Phổ thông liên cấp Hanoi Adelaide School. Ảnh: Thủy Trúc
Mở đường cho nông sản sạch vào siêu thị

Nhằm từng bước gỡ nút thắt trong việc tiêu thụ nông sản an toàn, năm 2021, ngành nông nghiệp Hà Nội tiếp tục tổ chức nhiều Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tại các huyện trên địa bàn TP. 

 Bưởi đường Quế Dương (xã Cát Quế, huyện Hoài Đức) được nhiều đơn vị kết nối tiêu thụ. Ảnh: Ngọc Ánh

Gia tăng sức ép với Trung Quốc trên Biển Đông
Cộng đồng quốc tế những ngày qua đồng loạt phát cảnh báo phản đối các hoạt động phi pháp của Trung Quốc đang tăng cường ở Biển Đông, khiến căng thẳng leo thang trong khu vực và gây ảnh hưởng đến một trong những tuyến đường thương mại trọng yếu của thế giới.
 Các tàu củaTrung Quốc xuất hiện gần Đá Ba Đầu ở Biển Đông. Ảnh: AP