Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 4/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Không chủ quan vì nguy cơ lây nhiễm rất cao; Khẩn trương dập dịch Covid-19… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 100 ra ngày 4/5/2021.

 Trang nhất số báo 100 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 4/5/2021
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh: Không chủ quan vì nguy cơ lây nhiễm rất cao
Chiều 3/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Bến xe khách Mỹ Đình và chung cư Dolphin Plaza (quận Nam Từ Liêm).
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại sân bay Nội Bài. Ảnh Công Thọ
Khẩn trương dập dịch Covid-19
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương truy vết thần tốc, phát hiện kịp thời, dập dịch triệt để, quyết tâm không để dịch bùng phát.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại số 1 Giáp Nhị, Hoàng Mai, Hà Nội tối 2/5.
Trường học Hà Nội sẵn sàng dạy trực tuyến
Từ hôm nay (4/5), các trường học trên địa bàn Hà Nội sẽ tạm dừng đến trường để bảo đảm phòng, chống dịch Covid- 19 và chuyển sang học trực tuyến. Do có sự chủ động từ sớm, các trường học đã chuẩn bị sẵn sàng phương án dạy và học trực tuyến, bảo đảm hiệu quả.
 Học sinh THCS tại quận Hai Bà Trưng học trực tuyến trong những ngày dịch bùng phát. Ảnh Phạm Hùng
Giao thông kỳ nghỉ lễ: Gia tăng vi phạm nồng độ cồn
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 4 ngày đã chính thức kết thúc với nhiều tín hiệu tích cực về tình hình trật tự, ATGT. Dù vậy vẫn có những mảng tối trong bức tranh chung có phần tươi sáng, đáng mừng.
 Công tác kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn của lực lượng CSGT đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Ảnh Đặng Nguyễn
Chợ, siêu thị, vắng khách trong kỳ nghỉ lễ
Dịch Covid-19 có nguy cơ bùng phát trở lại, do đó, lượng khách đến hệ thống siêu thị, chợ truyền thống để mua sắm trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 không đông như mọi năm.
 Đo kiểm tra thân nhiệt khách hàng tại siêu thị Co.op Mart. Ảnh Lê Nam
4 tháng,xuất siêu gần 1,3 tỷ USD
Trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa được kiểm soát tại nhiều quốc gia trên thế giới, dự báo hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn. Thực tế này đòi hỏi DN Việt phải chủ động hơn trong chiến lược kinh doanh cũng như tận dụng ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) mới có thể giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu.
 Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh Công Hùng
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông lại trễ hẹn: Không thể cứ xin lỗi suông
Chứng nhận an toàn hệ thống là một trong những loại “giấy thông hành” quan trọng hàng đầu để dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông về đích. Nay chứng chỉ đó đã được cấp, việc đưa công trình này vào khai thác thương mại chỉ còn là vấn đề thời gian.
 Tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trong một lần chạy thử nghiệm. Ảnh Phạm Hùng
Vay vốn ngân hàng để đầu tư bất động sản: Lợi ích đi kèm rủi ro
Dòng vốn rẻ từ các ngân hàng đang được tận dụng trong đầu tư bất động sản (BĐS). Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu sử dụng không đúng và hiệu quả, nhà đầu tư có thể trắng tay.
 Dòng vốn vay ngân hàng chảy vào BĐS tiềm ẩn nguy cơ rủi ro kép cho cả ngành ngân hàng
Tìm hiểu kỹ trước khi vay vốn đầu tư
Theo chuyên gia BĐS NguyễnVăn Đực, mặc dù lãi vay ngân hàng đang có xu  hướng giảm dần nhưng vay ngân hàng đầu tư BĐS không phải câu chuyện chỉtoàn màu hồng.
 Chuyên gia BĐS Nguyễn Văn Đực
Vận động bầu cử giúp tạo sợi dây gắn kết với cử tri
Hiện cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bất đầu bước vào giai đoạn các ứng cử viên tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Đây là bước rất quan trọng để cử tri đánh giá thực chất năng lực, trình độ cũng như sự gắn kết với Nhân dân của mỗi ứng cử viên, từ đó quyết định lựa chọn, bỏ phiếu để người nào trở thành ĐB dân cử.
 Cử tri xem niêm yết danh sách tại phường Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm. Ảnh Hải Linh
Điều ít biết về tác giả bài thơ “Biển đêm”
“Nửa đêm, biển mệt nhoài vì suốt ngày ầm ĩ…” - lời bài hát cứ văng vẳng bên tai bao thế hệ 7x, 8x; nhưng ít ai để ý số phận của bài hát được phổ nhạc từ bài thơ của nhà thơ, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát. Bài thơ vừa được in và giới thiệu lại trong tập “Những con sóng” của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát, ra mắt vào cuối tháng 4/2021.
 Bìa tập thơ ''Những con sóng'' của nhà thơ Nguyễn Thị Hồng Ngát mới được ra mắt vào tháng 4/2021.
Gia tăng số người hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Tác động tiêu cực đến an sinh xã hội
Để hạn chế tối đa tình trạng hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, Bộ LĐTB&XH đề xuất siết chặt các quy định. Các chuyên gia lại cho rằng, bài toán căn bản là chính sách tạo việc làm bền vững và thu nhập ổn định cho người lao động (NLĐ).
 Người lao động làm thủ tục bảo hiểm xã hội tại Trung tâm giao dịch việc làm Hà Nội. Ảnh Công Hùng
Đưa thông tin bầu cử đến với đồng bào dân tộc
Nhằm góp phần vào thành công chung của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, gần một tháng qua, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tuyên tuyền về công tác bầu cử đến đông đảo đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô. 
 Đồng bào dân tộc huyện Ba Vì tham dự buổi tập huấn về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Vân Hòa vượt khó về đích nông thôn mới
99% người dân xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) bày tỏ sự hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới (NTM) của địa phương. Đây được xem là thành quả lớn đối với nỗ lực của các cấp chính quyền suốt nhiều năm qua.
 Xã miền núi Vân Hòa (huyện Ba Vì) đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.
Những người hùng thầm lặng nơi vùng biên
Để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, đặc biệt là trong giai đoạn dịch Covid-19, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) cả nước nói chung và các tỉnh biên giới phía Tây Bắc như Điện Biên, Sơn La nói riêng đã cùng Nhân dân địa phương vẫn luôn thực hiện tốt phương châm “Quân với dân như cá với nước” để góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
Bài 1: Tấm “lá chắn” quân hàm xanh
Trước đây, khi nhắc đến các bản, xã tiếp giáp biên giới điều đầu tiên người ta nhắc đến là khí hậu khắc nghiệt, hạ tầng giao thông yếu kém và tình trạng vận chuyển, buôn bán ma túy, phụ nữ, trẻ em… diễn biến phức tạp. Song, với sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị có liên quan, đặc biệt là những “chiến sĩ mang quân hàm xanh” - lực lượng BĐBP những vấn đề nóng nêu trên đã từng bước được hạ nhiệt.
 Một buổi tuần tra biên giới của chiến sĩ Đồn Biên phòng Thanh Luông, Điện Biên. Ảnh Trình Vũ
“Bão”Covid-19 tiếp tục càn quét Ấn Độ
Ngày 3/5 là ngày thứ mười hai liên tiếp ca nhiễm mới ở Ấn Độ cao hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới, với hơn 368.000 trường hợp. Ấn Độ đã trở thành điểm nóng Covid-19 trầm trọng nhất thế giới từ ngày 21/4, khi ca nhiễm hàng ngày vượt 300.000.
 Một trung tâm tiêm chủng ở TP Mumbai đã phải đóng cửa trong ba ngày do hết vaccine. Ảnh AP