Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 6/10

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XII: Hoàn thiện dự thảo Văn kiện và công tác nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 6/10/2020.

 Trang nhất số báo 234 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 5/10/2020
Khai mạc Hội nghị lần thứ 13 Ban chấp hành T.Ư Đảng Khóa XII: Hoàn thiện dự thảo Văn kiện và công tác nhân sự cho Đại hội XIII của Đảng
Theo TTXVN, sáng 5/10, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đảng khóa XII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị. Theo Chương trình, Hội nghị sẽ bàn về: Tình hình kinh tế - xã hội năm 2020, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; tiếp tục hoàn thiện các dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng; công tác nhân sự BCH T.Ư khóa XIII và một số vấn đề quan trọng khác. 
 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Giảm thuế thu nhập doanh nghiệp: Không chỉ là liều thuốc tinh thần
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2020/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 116/2020/QH14 của Quốc hội về giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2020 đối với DN, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác. Theo các chuyên gia và DN, việc giảm thuế TNDN dù rất tốt nhưng không cứu vãn được tình trạng đi xuống của một số DN đang bên bờ phá sản. DN cần nhiều hơn những hỗ trợ, đơn cử như miễn, giảm thuế mở rộng ra với thuế giá trị gia tăng và một số loại thuế, phí, lệ phí mà DN vừa và nhỏ phải gánh vác. 
Giải quyết thủ tục thuế cho doanh nghiệp tại Cục Thuế Hà Nội. Ảnh: Công Hùng
Khởi công 3 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội
Ngày 5/10, UBND huyện Đông Anh đã tổ chức khởi công 3 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII và chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.
 Lãnh đạo TP Hà Nội và huyện Đông Anh làm nghi thức khởi công tại buổi lễ. Ảnh Thanh Hải
Phát triển kinh tế Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020: Giữ vững vai trò đầu tàu
Nhiệm kỳ 2015 - 2020, dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội đã phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chủ động, sáng tạo, bản lĩnh, quyết tâm vượt khó trong xây dựng, phát triển và giành được nhiều thành tựu nổi bật, toàn diện trên các lĩnh vực. Những dấu ấn đó đã góp phần đưa Thủ đô vượt qua mọi khó khăn, bứt phá, trở thành một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, xứng đáng với vị thế đầu tàu của cả nước.
 Sản xuất các thiết bị điện tử tại Công ty TNHH SYNOFEX Việt Nam. Ảnh: Danh Lam
Kè Hồ Hoàn Kiếm, sản phẩm Việt, trí tuệ Việt - Bài 2: Doanh nghiệp khoa học công nghệ, đường gập ghềnh!
Doanh nghiệp khoa học công nghệ (DN KHCN) hiện hữu trong đời sống kinh tế Việt Nam chỉ vài chục năm nay. Mô hình chưa thật rõ, đường đi chưa là đại lộ, kinh nghiệm hoạt động chưa nhiều. Có người nói, DN KHCN đang là cửa hẹp cho lối đi mới trong việc ứng dụng KHCN vào sản xuất - đời sống, tạo ra nhiều của cải vật chất cho xã hội. BUSADCO đương đầu, khác nào người đứng mũi chịu sào, đi qua nhiều khúc quanh gập ghềnh và trở thành một DN KHCN gặt hái nhiều thành công.
 Tập thể cán bộ, người thợ BUSADCO, niềm vui vỡ òa, giờ phút hợp long kè Hồ Gươm, phía trước đền Ngọc Sơn, 6 giờ 30 ngày 20/8/2020
Vinh danh 30 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
Chiều tối 5/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức Lễ tôn vinh người nộp thuế tiêu biểu. Tham dự buổi lễ có Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh.
 Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trao Bằng khen cho các doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu. Ảnh: Nha Trang
Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội 2020: Kết nối sản xuất, kích cầu tiêu dùng
Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội 2020 (diễn ra từ ngày 3 - 7/10/2020) không chỉ đem đến cho người tiêu dùng cơ hội mua sắm nông sản, đặc sản mà còn là cơ hội cho DN các địa phương kết nối cung cầu với hệ thống bán lẻ Thủ đô. 
 Người tiêu dùng mua trái cây, nông sản tại Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành tại Hà Nội 2020.
Doanh nghiệp môi giới bất động sản: Xây dựng thương hiệu để thích ứng
Từ ngày 1/10, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực. Nhiều quy định mới được kỳ vọng sẽ “quét” sạch tin nhắn rác, cuộc gọi rác để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng, làm lành mạnh môi trường mạng. Theo nhiều chuyên gia, môi giới bất động sản (BĐS) cần thay đổi để thích ứng với tình hình mới.
Chắt lọc tinh hoa văn hóa ứng xử
Người Hà Nội xưa và nay trong sự vận động và phát triển đã có những nét tính cách, phong cách mới được hình thành. Trong dòng chảy văn hóa ấy, người Hà Nội đã gạn đục, khơi trong, vừa tiếp nhận những nét ứng xử mới vừa gìn giữ lề lối văn hóa truyền thống. Nhờ đó, qua những cử chỉ, hành động thường ngày, người Hà Nội đều toát lên sự lịch lãm của đời sống đương đại, vừa có sự lắng đọng của văn hóa nghìn năm văn hiến.
 Nhà đầu tư tìm hiểu thông tin một dự án bất động sản ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Để bản sắc không bị phai nhạt - Bài cuối: Đầu tư bảo tồn phải xứng tầm

“Chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc là điều kiện tiên quyết đối với mục tiêu phát triển toàn diện kinh tế - văn hóa - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, tuy nhiên, sự tham gia của cộng đồng các dân tộc mới đóng vai trò then chốt” - đây là nhận định của ông Trương Minh Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Di sản văn hóa Việt Nam, nguyên Phó Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị xung quanh câu chuyện bảo tồn di sản văn hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn Thủ đô.
Lớp tập huấn sử dụng cồng chiêng cho đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Quốc Oai. Ảnh: Trọng Tùng 
Thanh Oai xây dựng nông thôn mới nâng cao: Quy hoạch là khâu đột phá
Thực hiện Chương trình số 02-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (NTM), nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020", đến nay, huyện Thanh Oai đã có 20/20 xã đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, huyện đang nỗ lực tạo đột phá trong công tác quy hoạch nhằm hướng tới mục tiêu huyện NTM nâng cao.
 Mô hình trồng hoa lan công nghệ cao tại xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai. Ảnh: Công Hùng
Điểm xét tuyển Đại học cao: Mong manh cơ hội nguyện vọng 2
Điểm chuẩn trúng tuyển các ngành đại học năm 2020 của nhiều trường tăng lên nhiều so với năm trước, có những thí sinh điểm cao nhưng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển chưa chuẩn dẫn đến bị trượt vào ngành, trường mình yêu thích. 
 Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn Hoàng Anh Tuấn tư vấn ngành học cho các em thí sinh. Ảnh: Trần Oanh
Covid-19 diễn biến khó lường
Sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiễm virus SARS-Cov-2, cũng như tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19 bất chấp nỗ lực của nhiều quốc gia, cho thấy tính bất thường và khó đoán định của đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 1 triệu người trên toàn cầu.
 Người dân Mỹ cầu nguyện cho sức khỏe của Tổng thốngTrump. Ảnh: Reuters