Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ngày 8/5

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phòng ngự và tấn công, quyết liệt chống dịch Covid-19; Vá lỗ hổng trong cách ly để ngăn Covid-19… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in 104 ra ngày 8/5/2021.

 Trang nhất số báo cuối tuần 104 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 8/5/2021
Phòng ngự và tấn công, quyết liệt chống dịch Covid-19
Với ổ dịch chưa rõ nguồn lây tại Bệnh viện (BV) Bệnh Nhiệt đới Trung ương và nhiều chùm ca bệnh khác trong cộng đồng đã khiến làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 vô cùng phức tạp. Cuộc chiến chống dịch lần này sẽ đối mặt với nhiều cam go, gian khổ. Giải pháp cấp bách hiện nay là vừa phòng ngự, vừa tấn công, thần tốc truy vết, khoanh vùng dập dịch bên trong và chặn dịch từ bên ngoài.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thị sát khu cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung ngày 55. Ảnh: DoãnThành
Vá lỗ hổng trong cách ly để ngăn Covid-19
Sau liên tiếp các trường hợp mắc Covid-19 xuất hiện sau khi ra khỏi khu cách ly khiến Việt Nam bùng phát một đợt dịch mới, Bộ Y tế đã yêu cầu kéo dài thời gian cách ly tập trung và giám sát chặt việc tuân thủ quy định khi cách ly tại cộng đồng. Lãnh đạo Bộ Y tế cũng nêu ra 5 bài học kinh nghiệm để chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch hiện nay.
 Khu vực cách ly Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Ảnh: Chiến Công
Chỉ khi hiểu rõ ứng cử viên, cử tri  mới lựa chọn đúng 
Cuộc bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội Khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang bước vào giai đoạn nước rút, các ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, TS. Bùi Ngọc Thanh - nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, đến thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử đã thể hiện được sự dân chủ, công khai, nhưng để chọn ra được những ĐB xứng đáng đại diện cho Nhân dân, vẫn còn nhiều việc cần quan tâm.
 Cử tri tham khảo thông tin đại biểu tại một điểm bầu cử trên địa bàn phường Liễu Giai, quận Ba Đình. Ảnh: Phạm Hùng
Đề xuất thu thuế cho thuê nhà, chung cư ở TP Hồ Chí Minh: Cân nhắc mức thu hợp lý
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh mới đây đề xuất thu thuế cá nhân, tổ chức cho thuê căn hộ, cho thuê nhà ở, cho thuê mặt bằng kinh doanh tại các chung cư; các cá nhân, tổ chức trực tiếp kinh doanh, cung cấp dịch vụ trong khu vực chung cư; cá nhân, tổ chức cho thuê văn phòng... Ủng hộ việc cơ quan thuế thực hiện chống thất thu trong lĩnh vực cho thuê nhà, chung cư, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cần phải đưa ra mức thuế và cách đánh thuế hợp lý.
 Một góc quận 1 TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Chiến Công
Giá sắt, thép xây dựng sẽ chưa hạ nhiệt
Thông thường, những tháng đầu năm không phải là mùa xây dựng nên sắt thép sẽ không có biến động tăng giá. Tuy nhiên năm 2021, thị trường đã đi trái quy luật khi từ đầu năm đến nay giá mặt hàng này liên tục tăng.
 Sản xuất sắt xây dựng tại nhà máy thép Thái Nguyên. Ảnh: Hoài Nam
Giải mã hiện tượng VNI
Tổng Công ty CP Bảo hiểm Hàng không (VNI) là một trong những DN bảo hiểm có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trên thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện nay... Để có vị trí này, Chủ tịch HĐQT VNI Lê Thị Hà Thanh chia sẻ, điểm mấu chốt là sự kết hợp các nguồn năng lượng, từ người đứng đầu tới cán bộ nhân viên với phương châm: Đoàn kết - Chân thành - Chuyên nghiệp - Chia sẻ - Học hỏi & Trách nhiệm với cộng đồng.
 Với sự đồng lòng của tập thể VNI đã chứng tỏ giá trị cốt lõi vì mục tiêu chung. Ảnh: Hoàng Anh
Cứu di tích Hà Nội khỏi xuống cấp - Bài 2: Xót xa cho di sản nghìn năm
700 di tích xuống cấp trầm trọng, 900 di tích khác tuy mức độ xuống cấp chưa nghiêm trọng nhưng rất cần được tu bổ… đã được đề cập ở bài 1 “Bồi đắp bề dày văn hóa Thăng Long - Hà Nội” là những con số biết nói, hiện hữu ở từng di tích, rải khắp trên 30 quận huyện của Hà Nội. Số lượng di tích xuống cấp đang chờ tu bổ ngày càng dày lên khiến cho người dân cảm thấy cảnh tượng thường thấy ở di tích Hà Nội là “lên chùa thấy Phật đội nón, sang đình thấy Thánh chống gậy”. Nỗi xót xa hiện hữu trên từng di sản.
 Tình trạng xuống cấp của di tích đình Cam Đà. Ảnh: Linh Anh.
Người Hà Nội đã chọn ai vào Quốc hội khóa đầu tiên?
Cách đây hơn 75 năm, ngày 6/1/1946, cuộc Tổng tuyển cử đã bầu Quốc hội khóa I nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, mở ra một thời đại mới cho dân tộc. Hà Nội là trung tâm của sự kiện chính trị trọng đại bậc nhất này trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Người Hà Nội đã lựa chọn cho mình những đại biểu ưu tú nhất để lo việc nước.
 Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu được công nhận tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa I, ngày 231946. Ảnh: Tư liệu
Một số mô hình chuyển đổi số trên thế giới và khu vực
Năm 2020, các quốc gia trên thế giới đều nhanh chóng đẩy mạnh chuyển đổi số để tạo ra những sản phẩm công nghệ số phòng, chống Covid-19 và chuyển đổi cuộc sống sang trạng thái bình thường mới. Chuyển đổi số không chỉ là chuyển đổi công nghệ mà quan trọng hơn là chuyển đổi về tư duy thiết kế và nội dung chính sách ở cả tầm vĩ mô và vi mô. 
 Các kỹ sư công nghệ thông tin của Nhật trong một phòng nghiên cứu số hóa Robot văn phòng.
Hết tình còn nghĩa
Câu chuyện Bill and Melinda Gates hiện đang nóng rực trên mạng xã hội. Không hiểu sao họ lại rời xa nhau để cùng đến giai đoạn không có nhau trong một tổ ấm gia đình. Đây là điều gần như hoàn toàn  trái ngược với tình cảnh của gia đình chị.
 Bill và Melinda Gates tại một sự kiện ở Sun Valley. Ảnh: Reuters
Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ của bệnh động mạch vành
Bệnh động mạch vành là bệnh lý rất phổ biến trong cộng đồng. Hệ thống động mạch vành có chức năng dẫn máu đến nuôi trái tim, khi lòng động mạch vành bị hẹp hoặc tắc sẽ gây ra tình trạng thiếu máu cơ tim cục bộ, gây các cơn đau ngực, nhồi máu cơ tim.
 Điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện Tim Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Nguy hiểm các loại hình góp vốn lãi suất cao
Thời gian qua, một số DN, công ty tài chính kêu gọi người dân góp vốn, gửi vốn, tham gia đầu tư, huy động vốn trả lãi suất cao. Nhiều đối tượng thành lập các công ty, tập đoàn tài chính giả, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cả tin của nhiều người để lừa đảo.
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ án lừa đảo góp vốn lập casino của Tập đoàn Giải trí toàn cầu Global Gaming Venture Limited (GGV).
Chùa Hương Tích - “Hoan Châu đệ nhất danh thắng”
Nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ, cách thủ đô Hà Nội 340km, Hà Tĩnh không chỉ nổi tiếng với non nước hữu tình mà còn được biết đến là vùng địa linh nhân kiệt. Một trong những địa điểm nổi tiếng nhất tại đây là chùa Hương Tích được mệnh danh: “Hoan Châu đệ nhất danh thắng”.
 Chùa Hương Tích, tỉnh Hà Tĩnh.
Quan hệ Trung Quốc - Australia “rơi tự do”
Ngày 6/5, Bắc Kinh bất ngờ tuyên bố đình chỉ thỏa thuận Đối thoại Kinh tế Chiến lược Trung Quốc - Australia, như một phản ứng “ăn miếng trả miếng” với việc Canberra hủy bỏ ký kết trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai - Con đường (BRI) hồi tháng 4 vừa qua.
 Trung Quốc cho rằng, việc Canberra hủy bỏ 2 thỏa thuận liên quan tới Sáng kiến Vành đai và Con đường gây thêm tổn thất cho quan hệ song phương.