Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo in ra ngày 20/2

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việt Nam kiên định thực hiện “mục tiêu kép”: Đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội; Xuất khẩu nông lâm thủy sản: Chất lượng tăng trưởng là thước đo… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 38 ra ngày 20/2.

 Trang nhất số 38 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 20/2/2021
Việt Nam kiên định thực hiện “mục tiêu kép”: Đẩylùi dịch bệnh, phát triển kinh tế - xã hội
Việt Nam kiên định thực hiện “mục tiêu kép” phòng, chống dịch bệnh đi đôi với phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ gặp phải không ít khó khăn để đạt được mục tiêu này.
 Nhân viên y tế Hà Nội làm nhiệm vụ tại ổ dịch thôn Bạch Trữ, huyện Mê Linh, Hà Nội đầu tháng 2/2021. Ảnh: Phạm Hùng
Xuất khẩu nông lâm thủy sản: Chất lượng tăng trưởng là thước đo
Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam sẽ tăng trưởng cao hơn mục tiêu 42 tỷ USD đã đặt ra nếu Việt Nam tận dụng tốt cơ hội từ các thị trường và phát huy thế mạnh nội tại của đất nước. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, Việt Nam cần lấy chất lượng tăng trưởng làm thước đo để xuất khẩu nông lâm thủy sản phát triển bền vững.
 TS Nguyễn Chí Hiếu. Ảnh: Thanh Hải
Ngành hàng không trong “cơn bão Covid-19” mới
Trọn một năm “bay trong bão Covid-19”, ngành hàng không tiếp tục đón nhận năm mới 2021 với nhiều tín hiệu đáng quan ngại về tình hình dịch bệnh trong nước và toàn cầu.
 Sân bay Nội Bài vắng vẻ trong ngày đầu năm mới. Ảnh: Quý Nguyễn
Kỳ vọng thị trường chứng khoán 2021 tiếp tục bứt phá
Thị trường chứng khoán (TTCK) năm Tân Sửu - 2021 tiếp tục được giới phân tích dự báo khá lạc quan. Xu hướng tăng vẫn là chủ đạo nhờ vào các động lực tăng trưởng. Nỗ lực nhằm nâng hạng TTCK Việt Nam sẽ thu hút dòng vốn ngoại quay trở lại...
 Khách hàng giao dịch tại một sàn chứng khoán ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Khi doanh nghiệp Việt bắt tay Amazon
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thương mại điện tử (TMĐT) được coi là vị cứu tinh, trở thành công cụ uan trọng nhất để DN mở rộng kinh doanh, đặc biệt là xuất khẩu hàng hóa. Dó đó, việc các DN Việt bắt tay với gã không lồ TMĐT Amazon là tín hiệu đáng mừng.
 Hợp tác chiến lược giữa Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group, với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB sẽ tạo cơ hội xuất khẩu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt. Ảnh: Hoàng Anh
Làng Cự Đà - làng cổ, nghề xưa, mai còn không?
Sau làng cổ Đường Lâm thì làng Cự Đà (xã Cự Khê, Thanh Oai, Hà Nội) là một trong số hiếm hoi các làng của vùng Đồng bằng Bắc bộ còn giữ lại được nhiều ngôi nhà và các công trình văn hóa cổ và nghề truyền thống. Tuy nhiên, những di sản quý giá này đang đứng trước nguy cơ mất khi các khu đô thị đang len lỏi vào nếp nghĩ, nếp làm của người dân Cự Đà. Nếu không được quan tâm đúng mức thì làng cổ - nghề xưa ở Cự Đà khó có thể được giữ gìn. Làng đang rất cần sự quan tâm, góp sức của cơ quan quản lý và các chuyên gia hiến kế để bảo tồn cho con cháu mai sau.
Bài 1: Nơi cất giữ dấu tích ngàn xưa
Từ ngàn xưa, những hình ảnh thơ mộng về làng quê Việt Nam với cây đa, bến nước, sân đình đã in đậm trong tâm trí mỗi người và đi vào thơ văn như một biểu tượng của dòng chảy thời gian. Dẫu vậy, sự phát triển của xã hội hiện đại đã khiến những hình ảnh đẹp ấy hầu như chỉ hiện diện trên những trang văn, áng thơ. Nhưng ít ai biết rằng, cách trung tâm Thủ đô không xa, làng Cự Đà vẫn còn giữ được gần như nguyên vẹn nét cổ kính của làng quê Việt Nam, từ phong cách kiến trúc đến nếp sinh hoạt.
 Làng Cự Đà. Ảnh: Công Hùng
Giá trị làng xã cổ
Trong nhịp sống náo nhiệt của quá trình đô thị hóa, đôi khi người ta vô tình quên đi giá trị vĩnh cửu của những làng quê Việt, nơi ấp ủ, lưu giữ những nếp sống ngàn đời của cha ông ta. Làng quê nói chung và các làng cổ nói riêng luôn luôn có vị trí, vai trò, có sức mạnh bảo tồn những giá trị truyền thống trước sức mạnh của ngoại xâm...
 Nhà cổ của ông Vũ Đình Đán (làng Cự Đà) có kiến trúc 5 gian có nhiều hoa văn, chạm khắc cầu kỳ vẫn giữ được gần như nguyên vẹn. Ảnh: Lại Tấn
Nguyễn Lộ Trạch - một tầm nhìn xa
Thực dân Pháp xâm lược Việt Nam trong bối cảnh nhà Nguyễn đang khủng hoảng toàn diện và ngày càng trầm trọng. Hòa hay chiến trong bối cảnh đó đều khó khăn và không thể ngăn cản được âm mưu xâm lược của thực dân phương Tây. Canh tân đất nước, làm cho đất nước hùng cường để giành độc lập là xu thế mới xuất hiện nửa sau thế kỷ XIX. Nguyễn Lộ Trạch là một nhân vật tiêu biểu của xu thế này
 Mộ Nguyễn Lộ Trạch tại làng Kế Môn, xã Điền Môn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Thành phố giao thông ngầm
Thành phố thông minh - Smart City đang là xu hướng tất yếu trên thế giới, phù hợp với đời sống số đang ngày càng phổ biến rộ rãi. Singapore là quốc gia có hơn 80% cư dân sống trong nhà ở công cộng, đó là điều kiện để chính phủ nước này xây dựng đô thị thông dễ dàng hơn. Điều đáng chú ý thành phố này xây dựng hệ thống giao thồng ngầm để mặt đất chỉ dành cho người đi bộ và đi xe đạp.
 Thành phố thông minh - Smart City
Tầm soát và điều trị sớm ung thư đại trực tràng
Đây là loại ung thư thường gặp. Tiên lượng sống ở người bị ung thư đại trực tràng tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, nếu phát hiện ở giai đoạn càng sớm thì việc điều trị càng hiệu quả. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp được điều trị thành công, thậm chí có người đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.
 Khám cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Cảnh báo nhiều chiêu trộm tài khoản ngân hàng

Thời gian qua, các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức tinh vi, giả danh ngân hàng lừa đảo qua điện thoại để ăn cắp thông tin tài khoản của khách hàng. Để tránh bẫy của kẻ gian, cơ quan công an, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng đề cao cảnh giác khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo.
 Ảnh minh họa.
Bitcoin và nguy cơ "mẹ của mọi bong bóng"
Ngày 17/2, giá Bitcoin tiếp tục lập kỷ lục mới khi lần đầu tiên vượt ngưỡng 52.000 USD/đồng, đánh dấu mức tăng 78% kể từ đầu năm đến nay. Trong khi có dự báo rằng giá đồng tiền ảo phổ biến nhất thế giới này có thể đạt mốc 1 triệu USD/đồng, một số chuyên gia đã cảnh báo những nguy cơ về “mẹ của mọi bong bóng”.
 Bitcoin đang cạnh tranh với vàng truyền thống. Chúng là một dạng vàng kỹ thuật số mới.