Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo ra ngày 20/1

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách nội địa đến Hà Nội; Hà Nội tạo điều kiện thu hút đầu tư công nghệ cao… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 17 ra ngày 20/1.

 Trang nhất số báo 17 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 20/1/2021
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách nội địa đến Hà Nội
“Sở Du lịch cần tham mưu xây dựng, trình UBND TP phê duyệt kế hoạch về việc phục hồi ngành du lịch trong năm 2021 theo tinh thần tập trung mọi nguồn lực để thu hút khách nội địa” - đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tại cuộc làm việc Thường trực Thành ủy với Sở Du lịch diễn ra sáng 19/1.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Hải
Hà Nội tạo điều kiện thu hút đầu tư công nghệ cao
Chiều 19/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với đoàn doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao do ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển đô thị Kinh Bắc (KBC) làm Trưởng đoàn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp các doanh nghiệp FDI lớn trong lĩnh vực công nghệ cao. Ảnh: Thanh Hải
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến: Quận Bắc Từ Liêm sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống
Chiều 19/1, Quận ủy Bắc Từ Liêm đã tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 và tổng kết thực hiện Đề án 21-ĐA/TU ngày 16/9/2019 của Thành ủy về “Sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP Hà Nội”. Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Bí thư Quận ủy Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương trao Bằng khen cho các tổ chức cơ sở Đảng xuất sắc. Ảnh: Công Hùng
Chủ tịch UBND TP thăm, tặng quà Tết gia đình chính sách quận Đống Đa
Chiều 19/1, nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cùng đoàn công tác của TP, lãnh đạo quận Đống Đa và phường Láng Hạ đã tới thăm, chúc Tết các gia đình chính sách, lão thành cách mạng, người tốt tiêu biểu tại phường Láng Hạ (quận Đống Đa).
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm, chúc Tết bà Phan Thị Phúc - Người tốt, việc tốt tiêu biểu. Ảnh: Hồng Thái
Không lo thiếu thịt lợn dịp Tết Tân Sửu
Cận Tết, mặc dù thị trường thịt lợn chưa dứt đà tăng, nhưng các nhà quản lý đều khẳng định sẽ không để thiếu thịt lợn và tăng giá đột biến vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
 Khách hàng mua thịt lợn tại siêu thị Co.op Mart. Ảnh: Trần Phương
Chứng khoán đỏ sàn
Phiên giao dịch ngày 19/1 chứng kiến tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán (TTCK) khi VN-Index có thời điểm rơi sâu hơn 75 điểm sau thời gian thăng hoa. Tình trạng nghẽn lệnh tiếp tục diễn ra khi hàng loạt lệnh mua - bán đổ xô cùng thời điểm.
 Nhà đầu tư giao dịch tại sàn chứng khoán SJC. Ảnh: Hoàng Triều
Làm mới cảnh quan, môi trường khu đô thị: Nhìn từ khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp - Bài 2: Chung tay “đuổi rác, trồng hoa”
Người dân chung cư Nơ 5, Khu đô thị (KĐT) Pháp Vân - Tứ Hiệp (Hà Nội) đều tự hào bởi đã cùng nhau chung tay làm thay đổi bộ mặt nơi mình đang sinh sống. Năm qua, đã có một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ của Ban quản trị và cả người dân về công tác xã hội hoá quản lý, vận hành chung cư.
 ''Vườn hoa các bà'' đang thay đổi từng ngày. Ảnh: An Thanh
Tình trạng đập phá phương tiện tại các khu đô thị: Cần xử lý nghiêm
Vừa qua, trên địa bàn TP liên tục xảy ra tình trạng người dân để xe tại lòng đường, vỉa hè các khu đô thị bị xịt sơn, đập phá cửa kính… gây bức xúc trong dư luận. Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền các địa phương đã khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi vi phạm… Theo nhiều người dân, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
 Chiếc xe bị đập phá trong Khu đô thị Xa La.
Đô thị Việt Nam đối diện thách thức từ biến đổi khí hậu
Quá trình đô thị hóa nhanh tại Việt Nam dẫn đến việc phải đối diện với những thách thức, khó khăn lớn về ô nhiễm môi trường, khí thải, khói bụi, biến đổi khí hậu (BĐKH)... Vì vậy, việc cấp thiết cần phải tăng cường khả năng chống chịu, phục hồi, thích ứng với BĐKH... là nội dung chính của Hội thảo “Giải pháp xây dựng khả năng chống chịu cho các đô thị Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội ngày 19/1, do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Cục Phát triển đô thị - Bộ Xây dựng phối hợp tổ chức.
 Đô thị Việt Nam đối diện với thách thức lớn về biến đổi khí hậu. Ảnh: Phạm Hùng
Hiệu quả từ công trình xanh
Thúc đẩy phát triển công trình xanh, nhằm đảm bảo chất lượng môi trường sống cho cư dân đô thị, là giải pháp hiệu quả nhất trong bối cảnh không khí đang bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng tại các đô thị lớn, trong đó có Hà Nội.
 Tòa nhà Ecolife Capitol được cấp chứng chỉ công trình xanh quốc tế EDGE. Ảnh: Vũ Lê
Hội Luật gia TP Hà Nội: Chú trọng phổ biến, giáo dục pháp luật
Ngày 19/1, Hội Luật gia TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Theo Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP Hà Nội Hồ Xuân Hương, năm 2020, các đơn vị thuộc Hội Luật gia TP Hà Nội vẫn kịp thời chủ động xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động và triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác Hội, gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị. Nhiều đơn vị Hội chủ động, sáng tạo, linh hoạt chuyển hình thức, phương pháp hoạt động phù hợp với việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Thay vì tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý, các đơn vị đã chuyển sang tổ chức đối thoại, toạ đàm theo các chuyên đề pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên mạng xã hội, trên các phương tiện thông tin đại chúng như: báo Kinh tế & Đô thị, Pháp luật & Xã hội, Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội;... in, phát tờ gấp đến các hộ gia đình…
Hội Luật gia quận Tây Hồ và Hội Luật gia quận Hoàng Mai được tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2020 của UBNDTP Hà Nội. Ảnh: Thái San
Đê sông Nhuệ qua xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Xuống cấp vì “cõng” xe quá tải
Đường đê sông Nhuệ là tuyến giao thông huyết mạch không chỉ giúp người dân xã Chuyên Mỹ mà cả các xã Phú Túc, Hoàng Long đi ra trung tâm huyện Phú Xuyên và ngược lại. Tuy nhiên, nhiều năm nay do lưu lượng xe ô tô quá tải chở vật liệu xây dựng cày xới khiến 3km mặt đê bị hư hỏng gây khó khăn cho việc đi lại.
 Đường đê sông Nhuệ đoạn qua xã Chuyên Mỹ bị xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại
Tài liệu quý ''Từ Đại hội đến Đại hội''
Ngày 19/1, Bảo tàng Lịch sử quốc gia phối hợp với Cục Lưu trữ Văn phòng T.Ư Đảng tổ chức trưng bày chuyên đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - Từ Đại hội đến Đại hội”. Thông qua hơn 200 hiện vật, tài liệu, hình ảnh, với các cách sắp xếp khoa học, được hệ thống một cách tỉ mỉ, trưng bày đã làm nổi bật những định hướng, chỉ đạo xuyên suốt của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ.
Công chúng tham quan trưng bày chuyên đề ''Đảng Cộng sản Việt Nam - Từ Đại hội đến Đại hội''. Ảnh: Lại Tấn
Tổ chức cho học sinh đi dã ngoại: Nên hay không nên
Vụ tai nạn xảy ra với 3 học sinh (HS) trường THPT Đông Anh ở khu du lịch Đảo Ngọc Xanh đã gây lo lắng cho các phụ huynh, cũng như các trường và cộng đồng xã hội. Câu hỏi được đặt ra: Các trường có nên tổ chức cho HS đi tham quan, dã ngoại khi thực tế đang tiềm ẩn những nguy cơ? Đại diện các bên liên quan đã chia sẻ với Kinh tế & Đô thị về nội dung này.
 Trò chơi tàu lượn siêu tốc tại Khu Du lịch Đảo Ngọc Xanh (Phú Thọ).
Xây dựng nông thôn mới: Bảo đảm chất lượng, bền vững
Sau 5 năm tích cực triển khai, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020 đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đã cơ bản hoàn thành mục tiêu Chương trình.
 Con đường bích họa chạy qua địa phận xã Tam Hiệp (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn
Gia Lâm nâng cao chất lượng môi trường sống
Với việc triển khai hàng trăm dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, trong đó có gần 50 dự án đầu tư, quản lý vườn hoa, ao hồ, sân chơi trên địa bàn, từ năm 2016 đến nay, huyện Gia Lâm đã từng bước nâng cao chất lượng môi trường sống cho Nhân dân, cơ bản hoàn thành các tiêu chí đô thị, đáp ứng điều kiện xây dựng huyện trở thành quận trong thời gian tới.
 Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân động viên tinh thần công nhân các đơn vị thi công. Ảnh: Hoàng Quyết
Châu Âu vẫn nặng gánh đại dịch
Đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu thuyên giảm và chiến dịch tiêm chủng vaccine triển khai chưa đồng đều có thể là những yếu tố sẽ gây áp lực lên các thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tại cuộc họp dự kiến diễn ra ngày 21/1.
Chủ tịch Ngân hàngTrung ương châu Âu Christine Lagarde. Ảnh: AFP