Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo ra ngày 23/1

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội tất bật chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo; Phát hiện, sử dụng nhân tài: Đãi ngộ mới chỉ là điều kiện cần; Nan giải các khu đô thị thiếu hạ tầng… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in số 20 ra ngày 23/1.

 Trang nhất số báo 20 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 23/1/2021
Hà Nội chăm lo Tết cho người có công, hộ nghèo
3 tuần nữa sẽ đến Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 nhưng không khí Xuân đã tràn ngập các nẻo đường với những cờ, hoa đào, hoa lan, quất... Thời điểm này, các địa phương đang gấp rút trao tặng quà Tết đến tận tay từng đối tượng để mọi người có tiền đi sắm Tết sớm với giá cả tốt nhất.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm, chúc Tết bà Phan Thị Phúc - Người tốt, việc tốt tiêu biểu. Ảnh Hồng Thái
Phát hiện, sử dụng nhân tài: Đãi ngộ mới chỉ là điều kiện cần
“Để thu hút và trọng dụng nhân tài, không chỉ ở vấn đề đãi ngộ mà cần thực hiện nhiều giải pháp, trong đó môi trường làm việc để họ thể hiện được năng lực, tài năng rất quan trọng, bởi “dụng nhân như dụng mộc”, đó là quan điểm được PGS.TS Bùi Thị An - Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhấn mạnh khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
 PGS.TS Bùi Thị An
Nan giải các khu đô thị thiếu hạ tầng
Hàng trăm dự án khu đô thị được xây dựng và đi vào hoạt động trong vài năm gần đây đã góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân Thủ đô. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng, không ít khu đô thị, dự án nhà ở vẫn thiếu đường, chưa có trường lớp, nhà hội họp…, khiến cư dân bức xúc, còn chính quyền các địa phương thêm áp lực đè nặng.
 Khu tái định cư Sống Hoàng (phường Mai Động, quận Hoàng Mai) xây xong 10 năm nhưng không có người ở do hạ tầng thiếu thốn. Ảnh: Vũ Lê
Cơ hội lớn cho công nghiệp hỗ trợ
Hậu Covid-19, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn. Dòng vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) dịch chuyển vào Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các DN phụ trợ mở rộng sản xuất. 
 Sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội . Ảnh: Phạm Hùng
CMS cùng các hãng công nghệ lớn xây dựng môi trường làm việc số
Phối hợp cùng hãng Samsung và Logitech chính thức ra mắt giải pháp Hội nghị thông minh CMS Smart Meeting Solution, Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ CMC (Công ty CMS) sẽ giúp các tổ chức, DN tương tác làm việc từ xa hiệu quả trên nền tảng công nghệ tốt nhất, đáp ứng nhu cầu trao đổi và làm việc trực tuyến ngày càng phổ biến.
 Ông Tào Đức Nam - Giám đốc Kinh doanh Công ty CMS chia sẻ về giải pháp với báo chí tại sự kiện DX Day 2020 do Hiệp hội phần mềm Vinasa tổ chức. Ảnh: Khắc Kiên
Giữ gìn vẻ đẹp Tết cổ truyền - Bài 3: Mong muốn bảo tồn và phát huy văn hóa Tết
Dưới góc nhìn văn hóa với sự tôn trọng đa dạng văn hóa của các cộng đồng, với những giá trị lịch sử tích lũy lâu dài của một cộng đồng có nền văn minh riêng của mình, có thể thấy Tết như là một di sản văn hóa hàng đầu của dân tộc Việt Nam, xứng đáng được thấu hiểu, bảo tồn, phát huy, phát triển và quảng bá. Đó là lời khẳng định của người dân cũng như các nhà văn hóa. Chính vì vậy, đại đa số bộ phận người dân mong muốn quan tâm bảo tồn và phát huy văn hóa ngày Tết.
 Cần lưu giữ và phát huy nét văn hóa Tết cổ truyền Việt Nam.
Vua Minh Mạng đã kiểm soát quyền lực như thế nào?
Lên ngôi, Minh Mạng tiếp nhận một nhà nước mới ra đời sau nội chiến đang có nhiều khó khăn về chính trị, kinh tế…; quyền lực bị thao túng và tha hóa dẫn đến nhiều rối loạn về xã hội. Đối diện thực trạng, ông tiếp tục công cuộc cải cách của vua Gia Long một cách toàn diện và mạnh mẽ hơn cả về kinh tế, quân sự, đối ngoại, nhất là hành chính, bằng nhiều chính sách cởi mở, thực dụng. 
 Lăng vua Minh Mạng.
Smartphone màn hình cuộn linh hoạt
Theo những tin tức mới nhất về điện thoại thông minh, các mẫu smartphone màn hình gập của các thương hiệu mạnh sẽ được giới thiệu hàng loạt trên thế giới năm 2021. Tuy loại màn hình gập là bước đột phá lớn nhưng được xem là còn nhiều nhược điểm, vì thế màn hình cuộn sẽ là xu hướng chính sau màn hình gập.
 Ảnh minh họa.
Ứng dụng tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp
Thoái hóa khớp là hậu quả của cả vấn đề sinh học và cơ học, gây ra tình trạng mất ổn định quá trình tổng hợp và thoái hóa bình thường của tế bào sụn khớp, chất gian bào và xương dưới sụn. Bệnh không chỉ ảnh hưởng sụn khớp mà liên quan đến toàn bộ khớp bao gồm xương dưới sụn, dây chằng, bao khớp, màng hoạt dịch và những cơ quanh khớp. Đây là bệnh cần được phát hiện và điều trị kịp thời nhằm tránh biến chứng nguy hiểm.
 Phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Ảnh: Phạm Hùng
Ngăn chặn nạn bài bạc dịp lễ Tết, cách nào?
Những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp, nhất là tệ nạn bài bạc có xu hướng gia tăng, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Đây cũng chính là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm gây mất an ninh trật tự, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng để ngăn chặn tệ nạn này.
Ảnh minh họa 
Đến "thành phố ngàn hoa"
Khi mà người Việt chuyển từ xu hướng “ăn Tết” sang “chơi Tết” thì Đà Lạt, “thành phố ngàn hoa” chính là điểm lý tưởng nhất cho tất cả đối tượng khách du lịch đón Xuân. Đơn giản, mùa Xuân ở Đà Lạt được xem là khoảng thời gian đẹp nhất khi mà hoa bắt đầu khoe sắc, thời tiết cũng bắt đầu xuất hiện những tia nắng ấm áp, cực kỳ thích hợp cho một chuyến đi khi. 
 Một góc TP Đà Lạt.
Tham vọng không dễ dàng
Ông Joe Biden đã chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ sau lễ nhậm chức ngày 20/1, giữa bối cảnh đất nước đầy khó khăn vì đại dịch và chia rẽ nghiêm trọng về chính trị. Trả lời báo giới trong lần đầu có mặt tại Phòng Bầu dục với tư cách là Tổng thống, ông Biden tuyên bố: “Với tình hình như hiện tại, chúng ta không có thời gian để lãng phí. Phải bắt tay vào làm việc ngay lập tức”. 
 Tổng thống Mỹ Joe Biden ký loạt lệnh hành pháp và tuyên bố từ Phòng Bầu dục hôm 201. Ảnh: New York Times