Báo Kinh tế & Đô thị: Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo ra ngày 30/1

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khát vọng phát triển đất nước; PGS TS. Lê Văn Cương: Triệt để loại bỏ tham nhũng - yêu cầu và cũng là lòng dân… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in 26 ra ngày 30/1.

 Trang nhất số 26 - Báo in Kinh tế & Đô thị ra ngày 30/1/2021
Khát vọng phát triển đất nước
Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thể hiện rõ khát vọng phát triển đất nước. Trong đó, giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo: Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, phát huy mạnh mẽ giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh thời đại, huy động mọi nguồn lực, phát triển nhanh và bền vững trên cơ sở khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; đến năm 2030 là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại.
Sản xuất các thiết bị điện tử tại Công ty TNHH SYNOFEX Việt Nam. Ảnh: Danh Lam
PGS TS. Lê Văn Cương: Triệt để loại bỏ tham nhũng - yêu cầu và cũng là lòng dân
“Nếu ai hỏi tôi nhiệm kỳ khóa XII vừa rồi, đâu là điểm nổi bật nhất, tôi cho là kết quả phòng, chống tham nhũng (PCTN) chính là một trong những dấu ấn đặc biệt nhất, quan trọng nhất. Đây chính là tiền đề để trong nhiệm kỳ Đại hội XIII, công cuộc PCNT do Đảng phát động sẽ bước sang một giai đoạn mới, ngày càng quyết liệt, triệt để” - Thiếu tướng, PGS TS. Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược (Bộ Công an) nhấn mạnh trong khi trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.    
PGS TS. Lê Văn Cương.
Làng nghề thiếu mặt bằng sản xuất
Ô nhiễm môi trường làng nghề vẫn luôn là bài toán nan giải trong nhiều năm qua. Trong đó, thiếu mặt bằng, phải tận dụng không gian sinh hoạt của gia đình làm nơi sản xuất là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc xử lý ô nhiễm môi trường ngày càng phức tạp.
Hoạt động sản xuất tại làng nghề gốm sứ Bát Tràng. Ảnh: Công Hùng
Kỳ vọng bứt phá xuất khẩu 2021
Dù bước sang năm 2021 chưa đầy 1 tháng, song hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có sự khởi sắc rõ rệt. Tổng kim ngạch xuất khẩu nửa đầu tháng 1/2021 đạt 12,9 tỷ USD, tăng 2 tỷ USD (tương đương hơn 18,3%) so với cùng kỳ năm 2020. Đây là sự khởi đầu ấn tượng, dự báo nhiều thuận lợi cho xuất khẩu năm 2021 giữ đà tăng trưởng và duy trì xuất siêu.
Xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Công Hùng
Bản lĩnh DOJI
Năm 2020, trong bối cảnh nhiều DN bán lẻ trang sức phá sản, co cụm thì DOJI vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh, đột phá về doanh thu, lợi nhuận, gia tăng tài sản, khẳng định bản lĩnh DN Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn DOJI nhận giải thưởng DN bán lẻ xuất sắc châu Á năm 2020.
Giằng co giữ - bỏ những mỹ tục lì xì đầu Xuân
Tục biếu quà, lì xì mừng tuổi đầu năm đã trở thành một phần phần văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam. Dù cho thời gian có trôi đi thì sự mong mỏi được nhận chiếc bao lì xì trong ngày đầu năm vẫn không thay đổi. Các chuyên gia văn hóa cho rằng đây là tục lệ mang nhiều nét đẹp của người Việt cần gìn giữ và lưu truyền.
Bài 1: Đặc trưng văn hóa Việt
Tết đến, Xuân về, khi cành đào chớm nở, nồi bánh chưng tỏa hương thơm, câu đối treo trang trọng thì phong bao lì xì đỏ trên tay của những đứa trẻ hồn nhiên làm cho không khí ngày Xuân thêm tươi vui. Giống như nhiều nước Á Đông, người dân Việt Nam rất coi trọng lì xì lấy may đầu năm. Tuy nhiên, hiện nay việc lì xì đang bị lạm dụng bởi nhiều người chưa hiểu đúng về phong tục này.
Lì xì mừng tuổi đầu năm đã trở thành một phần văn hóa không thể thiếu của người dân Việt Nam.
Huyền thoại chuyện lì xì
Trong câu chuyện dân gian ngàn xưa có truyền tụng một huyền hoại về việc, trong những ngày Tết âm lịch có một loài yêu quái rất thích chọc phá trẻ em. Con yêu quái này thường lẻn vào nhà đêm giao thừa, đến bên giường xoa đầu trẻ con đang ngủ, khiến bọn trẻ giật mình, khóc thét đến mức hoảng loạn, rồi sinh bệnh sốt mê man, lảm nhảm.
Ảnh minh họa.
Vì sao tư tưởng canh tân của Nguyễn Trường Tộ không thành?
Nguyễn Trường Tộ (1830 - 1871) là một nhân vật lớn, lạ và hiếm của Việt Nam thế kỷ XIX. Với tầm nhìn vừa rộng, vừa xa, ông vạch ra con đường canh tân đất nước và kiên nhẫn chấp nhận sự trớ trêu của lịch sử, bi kịch của chính cuộc đời mình để phụng sự lợi ích đất nước, lợi ích nhân dân.
Tượng Nguyễn Trường Tộ tại trường THPT Nguyễn Trường Tộ, TP Vinh, Nghệ An.
Thời bùng nổ công nghệ thông tin
Không chỉ xu hướng công nghệ đang biến chuyển, nhiều thứ sẽ thay đổi mạnh mẽ trong năm 2021 do dịch bệnh Covid-19. Các chuyên gia công nghệ thông tin ngày càng nhận ra rằng, vai trò của họ sẽ không còn như cũ trong một thế giới “hạn chế tiếp xúc”.
Robot ứng dụng trí tuệ AI trong sản xuất ô tô tại Nhà máy ô tô Vinfast. Ảnh: Phạm Hùng
Đừng chủ quan với  bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính - COPD  là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau tim mạch và ung thư. Đây là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi. Bệnh không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn khiến người bệnh suy sụp về tinh thần vì phải điều trị suốt đời.
Điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Phạm Hùng
Nhức nhối vấn nạn chơi lô, đề
Vấn nạn chơi lô, đề ngày càng trở nên nhức nhối, để lại những hệ lụy khôn lường không chỉ cho chính người chơi mà còn kéo theo những bất ổn về an ninh trật tự. Thực tế này đòi hỏi phải có "liệu pháp đặc trị" hơn nữa từ phía các cơ quan chức năng.
Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ đối tượng trong đường dây đánh bạc.
Lên xứ Lạng đi hội Lồng tồng và ngắm hoa đào
Đầu năm, khá nhiều người Hà Nội và du khách thập phương thường chọn Lạng Sơn là địa điểm du xuân. Ngoài việc ngắm hoa đào, vãn cãnh đền chùa, xứ Lạng, một tỉnh ở vùng Đông Bắc Việt Nam, còn có lễ hội Lồng tồng truyền thống của người Tày rất hấp dẫn.
Lễ hội Lồng tồng của dân tộc Tày. Ảnh: Lam Thanh
Khởi đầu từ một hiệp ước cũ
Ngày 27/1, Quốc hội Nga đã thông qua việc gia hạn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), qua đó tháo gỡ một “nút thắt” trong quan hệ nhiều sóng gió giữa Moscow - Washington. Đáng chú ý, điều này đến ngay sau cuộc điện đàm đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin về New START. Ảnh: intellinews