Tin tức tổng hợp hấp dẫn nhất trên số báo Tất Niên Kinh tế & Đô thị 2021

Lê Hoàng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng: Niềm tin trước nguồn lực và động lực mới; Lãnh đạo thành phố thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ và người dân dịp Tết Nguyên đán… là những tin tổng hợp hấp dẫn nhất trên báo in Tất Niên Kinh tế & Đô thị 2021.

 Trang nhất số báo Tất Niên Kinh tế & Đô thị 2021
Chào mừng thành công Đại hội XIII của Đảng: Niềm tin trước nguồn lực và động lực mới
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công, mở ra một thời kỳ phát triển mới với mục tiêu cao hơn, quyết tâm mạnh mẽ hơn. Đại hội đã truyền cảm hứng mãnh liệt với hai chữ "khát vọng" liên tục được nhắc tới.
 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII ra mắt Đại hội. Ảnh: TTXVN
Lãnh đạo thành phố thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ, y, bác sĩ và người dân dịp Tết Nguyên đán
Cuối tuần qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ - Bí thư Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô đến thăm, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu và chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 301 (Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội). Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã tới thăm, động viên các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021. Phó Chủ tịch HĐNDTP Phùng Thị Hồng Hà thăm, chúc Tết, tặng quà tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế; dự Chương trình “Xuân đầm ấm, Tết yêu thương” tại huyện Ứng Hòa.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tặng quà cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn Bộ binh 301. Ảnh: Thanh Hải
Hà Nội quan tâm, chăm lo để mọi người, mọi nhà đều có Tết
Quan tâm, chăm lo cho người có công và các đối tượng khác đón Tết đầm ấm, an vui đã trở thành truyền thống của TP Hà Nội. Từ trước ngày 20 tháng Chạp năm Canh Tý, những suất quà của Chủ tịch nước, UBND TP Hà Nội, các quận, huyện,thị xã đến xã, phường thị trấn và xã hội hóa đã được trao cho các đối tượng để mọi người, mọi nhà chuẩn bị đónTết Tân Sửu 2021.
Chủ tịch UBNDTP Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến tặng quà Tết cho người lao động. Ảnh: Phạm Hùng
Hà Nội thần tốc chặn dịch Covid-19
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan trên địa bàn Hà Nội và cả nước, cả hệ thống chính trị của Thủ đô đã vào cuộc tích cực, cùng những giải pháp cấp bách, “khóa chặt” các ổ dịch trong cộng đồng nhằm đảm bảo Nhân dân được đón Tết bình an.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại số 88 Láng Hạ, quận Đống Đa.
Tết Tân Sửu 2021: Đủ hàng hóa phục vụ dân
Dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm cận kề Tết Tân Sửu khiến người tiêu dùng (NTD) lo ngại nguồn hàng hóa thiết yếu thiếu hụt, tăng giá mạnh. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành Công Thương Hà Nội đã cam kết đảm bảo đủ nguồn cung hàng hóa trong mọi tình huống.
 Người tiêu dùng chọn mua hàng tại một siêu thị ở Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
FTA và “đại lộ” hội nhập quốc tế
Việc chủ động tham gia, thực thi hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới đã tạo động lực giúp Việt Nam tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, tiếp tục đổi mới toàn diện và khẳng định vai trò, vị trí trên trường quốc tế.
 Biên bản Kết thúc đàm phán Hiệp định UKVFTA được ký kết vào ngày 11/12/2020 tại Hà Nội. Ảnh: Lam Thanh
Xuất khẩu vượt “sóng” Covid-19
Năm 2020, dịch Covid-19 đã gây ra nhiều sóng gió cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là lĩnh vực xuất khẩu (XK) khi các nước hạn chế đi lại, thông quan. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực, hoạt động XK đã “vượt sóng” thành công, tiếp tục giữ đà tăng trưởng, trở thành điểm sáng của nền kinh tế.
 Bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng. Ảnh: Công Hùng
Xây dựng đô thị thông minh: Khơi thông từ chính sách
Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, CầnThơ... là những địa phương đi đầu trong xây dựng đô thị thông minh của cả nước. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến nguồn lực tài chính, hạ tầng kỹ  thuật, đặc biệt là cơ chế chính sách.
 Sa bàn quy hoạch khu đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Ảnh: Công Hùng
Bồi đắp văn hóa giao thông
Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng vi phạm giao thông do thói quen tuân thủ luật theo kiểu “đối phó” của một bộ phận người tham gia giao thông.
 Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tại đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Hà Nội rộn ràng vào Xuân
Càng cận Tết, từ phố phường nội đô đến các ngõ xóm ở ngoại thành càng rộn ràng, khi sắc đỏ tươi tắn của hoa đào dường như đang nhuộm đỏ những cung đường. Bận rộn là thế, nhưng không ai nỡ không dành riêng cho mình phút giây chậm rãi để thưởng hoa, bông vẫn còn e ấp như muốn dành dụm niềm vui, bông đã nở tràn căng đầy khỏe khoắn bù lại cho cả năm chờ đợi.
 Trang trí mừng Xuân Tân Sửu 2021 tại Công viên Thống Nhất.
Cầu Thăng Long - công trình thế kỷ
Cận Tết Tân Sửu 2021, cầuThăng Long đã chính thức được thông xe trở lại sau nhiều tháng “đại tu”. 36 năm vận hành,trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, cây cầu thế kỷ thể hiện tình hữu nghị Việt - Xô ngày càng khẳng định rõ vai trò,tầm quan trọng trong giao thông của Thủ đô.
 Cầu Thăng Long trong ngày thông xe sau 5 tháng ''đại tu''. Ảnh: Phạm Hùng
Niềm vui giữa lưng chừng trời và trong lòng đất
Những ngày giáp Tết, khi người người, nhà nhà hối hả lo sắm Tết, đào quất đã rộn ràng xuống phố, các cán bộ, kỹ sư của dự án tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vẫn miệt mài, tất bật với công việc.
 Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sắp được đưa vào khai thác.
Thành phố sáng tạo từ những giá trị di sản
Tháng 10/2019, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự là thành viên mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Trong các nhóm giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn của Hà Nội khitham gia mạng lưới Thành phố Sáng tạo, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa lễ hội truyền thống là mộttrong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu được quan tâm thực hiện.
 Lễ hội đường phố trong không gian phố đi bộ quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Mù Cang Chải, hành trình yêu thương
Những ngày đầu tháng 12/2020, cái lạnh thấu xương của mùa đông nơi Mù Cang Chải, huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, mang vẻ đẹp miền sơn cước man mác. Đặt chân đến đây dễ khiến người ta choáng ngợp khi nhìn đâu cũng chỉ thấy những mảng mây mù đặc quánh giăng kín lối, vắt ngang lưng chừng núi. Những con đèo nhỏ cheo leo, ngoằn ngoèo uốn lượn khó lường khiến hành trình chở niềm vui lên đỉnh trời gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, sau tất cả, bằng nhiều nỗ lực, cố gắng mọi thứ đã diễn ra đúng như dự định. Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi đã được đưa đến tận tay bà con người H’Mông nơi Mù Cang Chải xa xôi.
 Mù Cang Chải, hành trình yêu thương.
Nhà tình báo và nhà thơ
Nhà tình báo, GS.TS, Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc (1932 - 2006) đi xa đã được 15 năm. Đọc “Đơn tuyến” của Phạm Quang Đẩu (tác phẩm được trao Giải A Cuộc thi viết tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (2012 - 2015), do Bộ Công an và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức), tôi bỗng muốn viết đôi dòng về mối duyên tơ giữa nhà tình báo Nguyễn Đình Ngọc với các nhà thơ.
Ảnh bài Nhà tình báo nhà thơ
Bản dịch “Nhật ký trong tù” bằng tiếng Phần Lan chưa được biết đến?
“Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của văn học Việt Nam và đã được dịch ra nhiều thứ tiếng nước ngoài. Nhưng cho đến nay tập thơ đã được dịch ra bao nhiêu ngôn ngữ và có bao nhiêu bản dịch? Câu trả lời hiện có qua các phương tiện truyền thông không thống nhất.
 Nhà thơ Saarikoski năm 1969. Ảnh Nikolai Naumoff
Đón SEA Games 31
SEA Games là đấu trường thể thao lớn và danh giá nhất khu vực Đông Nam Á luôn được đón đợi vì sự hấp dẫn của các cuộc tranh tài và ý nghĩa của một đại hội với mong muốn mang lại sự gắn kết giữa Nhân dân các nước trong khu vực. Vì thế, để tổ chức được một kỳ SEA Games sạch và đẹp theo đúng tinh thần thể thao cao thượng đòi hỏi nỗ lực lớn của nước chủ nhà SEA Games 31 - Việt Nam.
 SEA Games luôn hấp dẫn bởi những khoảnh khắc không thể nào quên. Ảnh: Chiến Thắng
Xuân về trên những bản làng
Một mùa Xuân mới đang về trên khắp các bản làng vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô. Kể từ khi hợp nhất về Hà Nội, diện mạo nơi đây đã có nhiều đổi thay tích cực. Những cái Tết của đồng bào cũng thêm phần sung túc, đủ đầy hơn.
 Ba con dân tộc Dao tại Ba Vì chuẩn bị đón Tết. Ảnh: Chiến Công
Người dân trên đảo Vĩnh Thực sẽ được cấp nước sạch
Khi Tết Tân Sửu 2021 đang cận kề cũng là lúc người dân trên đảo Vĩnh Thực, tỉnh Quảng Ninh nhận được tín hiệu vui. Đó là họ sẽ được cấp nước sạch để phục vụ cho chính cuộc sống.
 Lắp đặt hệ thống dẫn nước trên đảo Vĩnh Thực. Ảnh: Vĩnh Quân
Người Việt ở Mỹ đón Tết
Việc Thống đốc Gavin Newsom dỡ bỏ lệnh“ở yên nơi cư trú” toàn tiểu bang California vào đầu tháng 2 vừa kịp cho cộng đồng người Việt ở Mỹ đón Tết Nguyên đán 2021 “dễ thở” hơn. Đường sá tại nhiều khu Little Saigon - nơi tập trung đông người Việt sinh sống ghi nhận chật cứng xe, khác hẳn sự vắng lặng của vài tháng trước vì đại dịch Covid-19.
 Mai vàng, trái cây đón Tết Tân Sửu 2021.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần