Tin tưởng và gửi gắm

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 6 ngày làm việc, Hội nghị lần thứ 5 BCH T.Ư Đảng Khóa XII đã bế mạc. Đón nhận thành công của Hội nghị, nhiều ý kiến bày tỏ tin tưởng những quyết sách đã được thông qua sẽ tạo động lực về phát triển kinh tế.

Đồng thời, sự nghiêm khắc, quyết liệt trong công tác cán bộ và xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 Khóa XII cũng kỳ vọng mang lại những đột phá mới.
Nhận định về những nội dung được bàn thảo tại Hội nghị T.Ư lần này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định đây là những vấn đề rất lớn và quan trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cũng như xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổng Bí thư cũng đề nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư trong thời gian tới tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, với quyết tâm cao hơn để thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, cụ thể hơn nữa, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội. Chính điều này đã củng cố và tăng cường thêm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với Đảng.
Hội nghị T.Ư lần này đã ban hành 3 nghị quyết về: Hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN; Tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả DNNN; Phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. Cả 3 nghị quyết này được xác định là vấn đề cốt yếu, đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII đã đề ra về phát triển kinh tế - xã hội.
Với người dân, cộng đồng DN, các nghị quyết này đã mở ra những động lực mới thúc đẩy phát triển của cả hệ thống nền kinh tế. Cải cách DNNN, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường là yêu cầu cấp bách, có tác động lan tỏa lớn không chỉ trong khu vực doanh nghiệp mà còn tác động đến sự phát triển các thị trường khác.
Và điều được mong chờ nhiều nhất chính là quá trình thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Như Tổng Bí thư đã chỉ đạo, “toàn hệ thống chính trị phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu phát huy những kết quả, thành tựu đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, triển khai thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách mới được khẳng định, kế thừa hoặc bổ sung, phát triển tại Hội nghị lần này”. Việc thể hiện bằng những hành động cụ thể, sẽ đưa được chủ trương, chính sách nhanh chóng vào cuộc sống.
Bởi như nhiều ý kiến cho rằng, cải thiện môi trường kinh doanh tuy quan trọng và phải tiếp tục làm tốt hơn nhưng chính thể chế lại tạo ra khung khổ, định ra giới hạn cho môi trường kinh doanh, giải quyết sớm sẽ tạo ra sự phát triển bứt phá, có tác động lan tỏa mạnh. Những vấn đề Hội nghị T.Ư quyết nghị đã không chỉ nâng cao nhận thức, mà qua đó chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong mọi cấp, mọi ngành cả trong nhận thức và hành động.