Tin tưởng và kỳ vọng

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016 - 2021. Đây là bước đột phá có tính lịch sử trong công tác nhân sự cấp cao của Đảng, Nhà nước.

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước Quốc hội chiều 23/10
Sự kiện này cũng là tâm điểm của dư luận những ngày qua và tất cả các ý kiến, từ đại biểu Quốc hội đến mỗi người dân đều thể hiện sự đồng tình và niềm tin tưởng lớn lao khi người giữ chức vụ cao nhất trong Đảng đã đảm nhận chức danh đứng đầu Nhà nước.
Có thể khẳng định rằng, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu vào chức danh Chủ tịch nước ở thời điểm này là phù hợp và cũng chín muồi. Đây cũng không phải việc chưa có tiền lệ. Bởi trong lịch sử, Bác Hồ cũng từng vừa là Chủ tịch Đảng đồng thời là Chủ tịch nước. Ở thời điểm đó, mô hình này rất phù hợp, thuận lợi cho quan hệ trong nước cũng như quốc tế. Và ở thời điểm hiện tại, Tổng Bí thư đồng thời là Chủ tịch nước cũng sẽ có lợi trên nhiều phương diện, kể cả đối nội, đối ngoại, công tác lãnh đạo phát triển đất nước về kinh tế - xã hội nói chung sẽ thuận lợi hơn trong tình hình mới.

Như nhiều ý kiến đã phân tích, nếu nói rằng, người giữ cương vị Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phải là một tấm gương trong sạch, thực sự mẫu mực về đạo đức, phong cách, lối sống, có tầm nhìn chiến lược, biết quy tụ nhân tài, thì với những gì Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm được trong thời gian qua có thể thấy hoàn toàn xứng đáng với điều đó. Tổng Bí thư đã và đang thực hiện rất tốt việc lãnh đạo toàn bộ hệ thống chính trị nước ta, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên các mặt công tác như kiến thiết, xây dựng đất nước; xây dựng nền quốc phòng; phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là phòng chống tham nhũng. Tổng Bí thư đã có chỉ đạo quyết liệt và sát sao trong công tác phòng, chống tham nhũng. Qua những vụ việc lớn được xử lý đã củng cố niềm tin của quần chúng, đảng viên và Nhân dân trong cả nước.

Cử tri và người dân hoàn toàn ủng hộ và tin tưởng rằng, khi tiếp tục đảm nhiệm thêm trọng trách Chủ tịch nước, với sự điều hành nhất quán này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ phát huy hơn nữa khả năng của mình. Bởi khi người đứng đầu Đảng đồng thời là nguyên thủ quốc gia, việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng sẽ nhanh gọn, chính xác hơn, có thể kiểm soát ngay chủ trương khi được đưa vào thực thi. Trong mở rộng quan hệ với các nước, sự chỉ đạo sẽ thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho quốc gia trong quá trình mở rộng quan hệ ngoại giao. Trong công tác phòng chống tham nhũng, lĩnh vực đang được đặc biệt chú ý, cũng sẽ tốt hơn nữa, đáp ứng được sự tin tưởng và kỳ vọng của cử tri, xứng đáng với trách nhiệm mà Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao.

Đồng thời, khi vừa đứng đầu cơ quan Đảng, vừa đứng đầu Nhà nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ vượt qua những áp lực công việc nặng nề, khó khăn, phân phối thời lượng làm việc để gánh cả hai nhiệm vụ, để không thể bên này nặng, bên kia nhẹ cũng là những điều cử tri và Nhân dân kỳ vọng.