Tin vui từ thị trường chứng khoán Việt

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, Tổ chức cung cấp chỉ số uy tín toàn cầu FTSE Russell đã chính thức đưa thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vào danh sách xem xét để nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.

Dù để được chính thức nâng hạng, thị trường Việt Nam sẽ cần tiếp tục duy trì và cải thiện tốt hơn các tiêu chí được đề ra và thời gian tối thiểu xem xét là một năm, tuy nhiên đây vẫn được xem là một động lực, một bước ngoặt quan trọng để TTCK Việt Nam nâng cao vị thế. Kết quả này cũng là thành quả của quá trình phát triển không ngừng trong nền kinh tế và thị trường vốn Việt Nam, hướng tới những thông lệ quốc tế tốt nhất.

Theo quy định của FTSE Russell, Việt Nam sẽ còn ở trong danh sách này ít nhất 12 tháng tới cho đến khi chính thức được nâng hạng. Điều đó có nghĩa là, sẽ chưa có việc phân bổ dòng vốn một cách chính thức của các quỹ đầu tư hoạt động trên cơ sở chỉ số FTSE Emerging. Nhưng TTCK Việt Nam sẽ được quan tâm hơn, các DN niêm yết của Việt Nam sẽ được đưa vào “tầm ngắm” và sẽ xuất hiện dòng vốn đón đầu trước khi được nâng hạng chính thức.

Giới phân tích cho rằng, việc FTSE Russell đưa TTCK Việt Nam vào danh sách xem xét nâng hạng là một thông tin tích cực đối với TTCK Việt Nam, dù rằng điều này không đồng nghĩa với việc “được nâng hạng chính thức” và còn rất nhiều việc phải làm.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), trong trường hợp được nâng hạng sẽ có những tác động khá mạnh đến TTCK ở một số điểm như: Ảnh hưởng ngắn hạn hoạt động mua đón đầu cơ cấu danh mục của các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) mua theo chỉ số; động lực để cơ quan quản lý tiếp tục cải cách, nâng cấp thị trường và ảnh hưởng tích cực lên tâm lý nhà đầu tư. Cũng theo BSC, khi Việt Nam lọt vào danh mục thị trường mới nổi, nếu với tỷ trọng bình quân 1% thì riêng các quỹ ETF sẽ phân bổ lại tỷ trọng mua vào ở thị trường Việt Nam khoảng 1,6 tỷ USD. Theo giả định này thì khi Việt Nam vào danh mục thị trường mới nổi sơ cấp của FTSE thì các ETFs sẽ mua vào 677 triệu USD. Điều này đồng nghĩa TTCK Việt Nam sẽ thu hút được một lượng tiền nóng từ các quỹ ETF trong khoảng thời gian trước và sau khi được chính thức xếp hạng.

Như vậy, việc Việt Nam được đưa vào danh mục theo dõi trong kỳ này sẽ có ảnh hưởng và là bước ngoặt quan trọng với TTCK. Chỉ số thị trường được nâng hạng là kết quả của loạt cải cách dẫn đến việc thiết lập hệ thống thị trường đáng tin cậy, tạo niềm tin cho nhà đầu tư và sau đó thu hút vốn nước ngoài. Quy mô thị trường Việt Nam thời gian gần đây đã tăng rất mạnh và cần lực lượng nhà đầu tư có quy mô lớn tương ứng, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường.