Tình báo Mỹ nhận thêm một "vố" đau

Lan Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedoth - Nếu các tài liệu liên quan đến Tình báo trung ương Mỹ (CIA) do WikiLeaks vừa tung ra là đúng sự thật thì uy tín của cơ quan này sẽ bị tổn hại nghiêm trọng.

WikiLeaks vừa tung ra 8.761 tài liệu về các kỹ thuật gián điệp và tấn công mạng của Cơ quan Tình báo T.Ư Mỹ (CIA). Đây là vố “bẽ mặt” mới nhất của cơ quan tình báo Mỹ sau khi WikiLeaks xuất bản một số tài liệu mật mà tổ chức này tuyên bố là lớn nhất từ trước đến nay. Các tài liệu này có nội dung về chi tiết cách thức cũng như công cụ mà CIA sử dụng để “đột nhập” điện thoại, các ứng dụng liên lạc và thiết bị điện tử khác.
 Uy tín của CIA một lần nữa bị tổn hại.
Hàng nghìn tài liệu do WikiLeaks xuất bản cho thấy, CIA đã hợp tác với tình báo Anh để biến các tivi thông minh thành các thiết bị theo dõi. Các tài liệu mới bị rò rỉ được cho là từ Trung tâm an ninh mạng tình báo của CIA mà đại diện WikiLeaks cho biết mới chỉ là đợt công bố đầu tiên các tài liệu mà tổ chức này nắm trong tay. Đại diện CIA đã từ chối bình luận cũng như xác thực tính chính xác của các tài liệu này. “Chúng tôi không bình luận về tính xác thực hay nội dung của các tài liệu tình báo giả định”, Người phát ngôn của CIA Heather Fritz Horniak cho hay.
Số tài liệu bị rò rỉ có tên Vault 7, một lần nữa đặt ra câu hỏi về khả năng bảo vệ các tài liệu mật của cơ quan tình báo Mỹ trong thời kỳ kỷ nguyên số. Trước đó, hồi năm 2010, WikiLeaks cũng đã công bố các tài liệu từ tình báo quân đội về cuộc chiến tại Afghanistan và Iraq.
Số tài liệu bị rò rỉ một lần nữa gây thêm tranh cãi ở Washington sau các cáo buộc liên quan giữa cố vấn thân cận của Tổng thống Donald Trump và giới chức Nga. Giới chuyên gia nhận định, những tiết lộ của WikiLeaks nếu chính xác sẽ là cú sốc lớn đối CIA. Cựu giám đốc CIA Michael Hayden nhận định, nếu những thông tin được tung ra là đúng sự thật thì điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng đến uy tín của CIA bởi quy trình, cách thức mà cơ quan này đang sử dụng đã vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của công dân Mỹ.
Mặt khác, tiết lộ của WikiLeaks cũng có thể làm ảnh hưởng không nhỏ đến mối quan hệ an ninh giữa Mỹ và các nước đồng minh. Trong bối cảnh Nhà Trắng đang bị “bóng ma” nghi ngờ bao phủ khi truyền thông "đào bới" các vụ tiếp xúc với giới chức Nga bị “giấu nhẹm", tiết lộ này một lần nữa lại nhen nhóm thêm những bất an và làm mất lòng tin của chính quyền Washington.