Tình báo Mỹ thừa nhận hai giả thuyết về nguồn gốc dịch Covid-19

Cao Phương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quan chức tình báo Mỹ thừa nhận có hai giả thuyết nguồn gốc Covid-19, gồm tiếp xúc giữa người với động vật nhiễm bệnh và tai nạn phòng thí nghiệm.

"Cộng đồng tình báo Mỹ không biết chính xác nơi nào, khi nào hoặc bằng cách nào virus Covid-19 lan truyền ban đầu, nhưng đã tổng hợp thành hai kịch bản có thể xảy ra", Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia (ODNI) hôm 27/5 cho biết, và nói thêm rằng hiện chưa "đủ thông tin để đánh giá kịch bản nào có nhiều khả năng hơn".
 Tình báo Mỹ thừa nhận hai giả thuyết về nguồn gốc dịch Covid-19. Ảnh: Tass
Theo thông báo của ODNI, 2 trong số 17 cơ quan cấu thành cộng đồng tình báo Mỹ cho rằng virus có nguồn gốc từ động vật bị nhiễm bệnh, còn cơ quan thứ ba tin rằng đại dịch bắt nguồn từ một tai nạn trong phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, ODNI cho biết, trong cả hai giả thuyết, các cơ quan trên đã dựa vào cách giải thích này hay cách giải thích khác với "độ tin cậy thấp hoặc trung bình" - theo thuật ngữ tình báo có nghĩa họ tin rằng bằng chứng hỗ trợ quan điểm còn lâu mới kết luận được.
Trong khi đó, nguồn tin quen thuộc với các phân tích cộng đồng tình báo cho biết, cả Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng hiện đều không ủng hộ hai cách giải thích về nguồn gốc của virus. Theo nguồn tin, hai cơ quan tình báo này nằm trong số phần lớn các cơ quan Mỹ tin rằng thông tin hiện tại không đủ để xác định kịch bản nào có khả năng hơn.
Trong một diễn biến liên quan, ngày 27/5, Phái bộ của Mỹ tại Liên Hợp quốc ở Geneva (Thụy Sỹ) đã hối thúc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triển khai giai đoạn 2 của cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2.
“Chúng tôi kêu gọi tiến hành nghiên cứu giai đoạn 2 của cuộc điều tra về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 kịp thời, minh bạch, dựa trên bằng chứng và do chuyên gia hướng dẫn, bao gồm cả ở Trung Quốc. Điều quan trọng là Trung Quốc cung cấp cho các chuyên gia độc lập quyền tiếp cận toàn diện với dữ liệu và các mẫu bệnh phẩm đầy đủ, nguyên bản liên quan đến công tác tìm hiểu về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và những giai đoạn ban đầu của đại dịch Covid-19” - tuyên bố của phái bộ trên nêu rõ.
Mỹ đã nhiều lần yêu cầu tiến hành cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 lần thứ hai. Trước đó, hôm 26/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận, cộng đồng tình báo nước này đang bị chia rẽ với 2 giả thuyết về nguồn gốc của đại dịch. Tổng thống Biden ra lệnh điều tra mở rộng và có kết quả trong vòng 90 ngày./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần