Tình báo Mỹ: Triều Tiên đang giấu nhiều cơ sở hạt nhân bí mật khác

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Đây rõ ràng là một bằng chứng cho thấy họ đang lừa nước Mỹ”, tờ NBC trích lời một quan chức.

NBC dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, đánh giá tình báo kết luận, Triều Tiên có nhiều hơn một khu hạt nhân bí mật ngoài cơ sở sản xuát tại Yongbyon.
 Vụ thử tên lửa đạn đạo Hwasong-14 của Triều Tiên hồi năm 2017.
CIA từ chối bình luận về thông tin của NBC. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này không thể xác nhận và bình luận về các vấn đề tình báo. Nhà Trắng cũng chưa đưa ra câu trả lời.
Thông tin được NBC đưa ra dấy lên nghi vấn, liệu Bình Nhưỡng có sẵn sàng đàm phán nghiêm túc về việc từ bỏ chương trình vũ khí đang đe dọa Washington hay không, bất chấp việc Tổng thống Mỹ rất lạc quan về kết quả hội nghị thượng đỉnh giữa 2 nhà lãnh đạo hồi tháng 6.
Tờ Washington Post cũng dẫn các chứng cứ thu thập được sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
Chuyên gia Bắc Triều Tiên David Albright, cựu thanh tra vũ khí của Liên hợp quốc và là Chủ tịch Viện Khoa học và An ninh Quốc tế cho rằng, theo các đánh giá đến thời điểm này, có một lo ngại rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể chấp nhận một thỏa thuận tập trung vào Yongbyon mà quên đi những khu vực khác.
Jeffrey Lewis, giám đốc Chương trình Không phổ biến Đông Á tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury của California, cho biết, báo cáo này có nghĩa là trong khi Triều Tiên công khai lộ một số địa điểm như là một phần của quá trình phi hạt nhân hóa, nước này vẫn giữ lại những khu vực khác.
Trong khi Triều Tiên thực hiện phá hủy khu vực thử vũ khí hạt nhân công khai vào tháng 6, vẫn có rất ít bằng chứng về nỗ lực tháo dỡ các khu vực khác liên quan đến sản xuất vũ khí và hóa học hạt nhân và hóa học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần