Tinh gọn bộ máy quản lý thị trường: Không dung dưỡng những hành vi tiêu cực

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Những hành vi tắc trách, thiếu hiểu biết chuyên môn không thể chấp nhận và không thể dung dưỡng đối với lực lượng quản lý thị trường”.

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại hội nghị trực tuyến (ngày 22/8) triển khai Quyết định số 34/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) trực thuộc Bộ Công Thương.
Tinh gọn bộ máy, cắt giảm nhân sự

Theo Đề án, Tổng cục QLTT sẽ được cơ cấu lại theo ngành dọc và giảm hơn 45% bộ máy nhân sự. Cụ thể từ ngày 12/10 khi Quyết định 34 có hiệu lực sẽ tinh giảm QLTT TƯ từ 11 đơn vị xuống còn 6 đơn vị (giảm 45,5%). Tại địa phương, từ năm 2018 đến 2020, lực lượng QLTT cấp tỉnh sẽ giảm từ 63 đơn vị xuống còn 44 đơn vị thông qua phương án sắp xếp lại một số Cục QLTT cấp tỉnh thành Cục QLTT liên tỉnh. Sắp xếp 38 Cục tại các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư xuống còn 19 Cục QLTT liên tỉnh, QLTT cấp huyện cũng sẽ giảm 305 đội (giảm 45%) trong 2 năm tới.
Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra thu giữ hàng nhập lậu, không đảm bảo tại huyện Gia Lâm. Ảnh: Hoài Nam
Vụ trưởng Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) Lý Quốc Hùng cho biết, chủ trương nhân sự lãnh đạo Tổng cục, gồm Tổng cục trưởng và 4 Phó Tổng cục trưởng đã được Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương thông qua tại cuộc họp vào tháng 4/2018. Với lãnh đạo các Vụ, văn phòng Tổng cục, lãnh đạo các Cục, đội QLTT tại địa phương… sẽ thực hiện quy trình bổ nhiệm cán bộ với nhân sự đủ điều kiện từ ngày 12/10.

"Sau kết luận kiểm tra của QLTT không phát hiện DN Con Cưng bán hàng giả, chỉ mắc lỗi vi phạm liên quan tới thương mại điện tử, khuyến mãi… Bộ đã ban hành quyết định lập tổ công tác rà soát, đánh giá lại quy trình của QLTT kiểm tra tại Con Cưng. Đây là việc làm chủ động của Bộ chứ không trông chờ dấu hiệu hay nhận được phản ánh mới vào cuộc. Chúng tôi luôn xác định nhiệm vụ thực thi công vụ của công chức bao giờ cũng đặt dưới sự giám sát, nhằm đánh giá tổng thể, đảm bảo sự tuân thủ pháp luật." - Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An


"Bộ Công Thương tuân thủ triệt để tinh thần của Nghị quyết T.Ư về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn cử như không tổ chức cấp phòng trong các vụ thuộc Tổng cục, tại các đội QLTT cấp huyện." - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) Lý Quốc Hùng

Về kinh phí sau khi bàn giao và tiếp nhận tài sản, Vụ trưởng Tài chính và Đổi mới DN (Bộ Công Thương) Vũ Quốc Anh cho biết, năm 2018, các cơ quan QLTT địa phương tiếp tục sử dụng kinh phí đã được cấp đến hết năm ngân sách 2018 và quyết toán với ngân sách địa phương. Năm 2019, dự kiến kinh phí ngân sách dành cho lực lượng QLTT chiếm khoảng 50% ngân sách cấp cho Bộ Công Thương.

Phẩm chất cán bộ được đặt lên hàng đầu

Từ ngày 12/10/2018, Quyết định 34 sẽ có hiệu lực, thời gian không còn nhiều. Chính vì thế Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh yêu cầu lực lượng QLTT khẩn trương phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ triển khai xây dựng bộ máy tổ chức, thống nhất theo ngành dọc, từ Tổng cục đến các Cục, Chi cục, các Đội ở địa phương, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng QLTT địa phương.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định, mỗi cán bộ QLTT không chỉ là những công chức, viên chức giỏi nghiệp vụ, chuyên môn mà cần những hiểu biết chung về phát triển kinh tế xã hội, những khung khổ pháp lý. Bên cạnh đó, phải có những phẩm chất của những người cán bộ thực sự là chỗ dựa cho DN, người dân. Những hành vi có dấu hiệu trục lợi, cấu kết đối với những hành vi vi phạm pháp luật để dung dưỡng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại tiếp diễn là những hành vi cần có giải pháp ngăn chặn hiệu quả, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Những hành vi tắc trách thiếu hiểu biết chuyên môn cũng là những hành vi không thể chấp nhận được và không thể dung dưỡng đối với lực lượng QLTT cũng như trong bộ máy tổ chức của Bộ Công Thương.

Thực trạng vừa qua cũng cho thấy, một số bộ phận, một số cá nhân có những hành vi tiêu cực, đó là những bài học đắt giá cho lực lượng QLTT. Vấn đề này cần sớm khắc phục để hoàn thiện trong thời gian tới. “Chúng tôi xác định trong tổ chức mới của Tổng cục QLTT, công tác về cán bộ, phẩm chất cán bộ là yêu cầu đầu tiên được quan tâm hàng đầu đảm bảo điều kiện tiền đề, giúp lực lượng QLTT hoàn thành trọng trách, sứ mệnh của mình”- Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh.q