Tinh gọn song song với nâng cao chất lượng bộ máy các công ty thủy lợi

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Trưởng đoàn giám sát đề nghị trước hết, các công ty thủy lợi cần xác định quan điểm và nhận thức đúng đắn, trong đó việc ổn định tổ chức, tinh gọn bộ máy cho gọn nhẹ, hiệu quả cần được làm thường xuyên, song song với nâng cao chất lượng bộ máy.

Chiều nay (10/5), đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn có buổi làm việc với các Công ty TNHH MTV ĐTPT thủy lợi (Hà Nội, Mê Linh, Sông Nhuệ, Sông Đáy, Sông Tích) về kết quả thực hiện “Năm kỷ cương hành chính 2017” gắn với thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các chỉ đạo của Chính phủ, TP về công tác cải cách hành chính.
Tại đây, đại diện lãnh đạo các công ty đã báo cáo khái quát tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ giúp TP trong quản lý, phát triển, khai thác, sử dụng hệ thống thủy lợi và chia sẻ những khó khăn, bất cập trong hoạt động, từ đó đề xuất một số kiến nghị với TP để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Trưởng đoàn giám sát kết luận buổi làm việc
Trong đó, doanh nghiệp đề nghị TP xem xét phê duyệt đơn giá đặt hàng theo từng nội dung công việc trong định mức kinh tế-kỹ thuật để các công ty làm việc gì thì được hưởng công việc đó; xem xét quy định về phân cấp quản lý công trình thủy lợi cho phù hợp Luật Thủy lợi, cũng như xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật và đơn giá tưới tiêu đối với các công trình mới tiếp nhận để áp dụng cho mọi công ty thủy lợi trên địa bàn TP.
Đại diện Công ty thủy lợi Sông Tích thì đề nghị TP chỉ đạo các huyện, thị xã cộng đồng trách nhiệm với doanh nghiệp trong bảo vệ các công trình thủy lợi trên địa bàn, nhất là vận động người dân không lấn chiếm hành lang, đổ chất thải xuống công trình thủy lợi gây khó khăn trong quản lý vận hành; có chế tài xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Thủy lợi và phân rõ quyền, trách nhiệm của các huyện, thị xã trong giám sát, ngăn ngừa, xử lý vi phạm.
Công ty Thủy lợi Hà Nội lại mong muốn TP xem xét hỗ trợ tiền lương, kinh phí đóng BHXH cho NLĐ do cơ chế chính sách về mức lương cơ sở của Nhà nước thay đổi.
Lắng nghe ý kiến từ các đơn vị, sở, ngành và thành viên đoàn giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, 5 công ty thủy lợi có chức năng, nhiệm vụ rất lớn trong đảm bảo công tác tưới, tiêu cho TP, là mảng công việc có ý nghĩa quan trọng phục vụ xây dựng nông thôn mới.
Ghi nhận cố gắng của các công ty trong điều kiện nhiều khó khăn, Trưởng đoàn giám sát đề nghị trước hết, các đơn vị cần xác định quan điểm và nhận thức đúng đắn, trong đó việc ổn định tổ chức, tinh gọn bộ máy cho gọn nhẹ, hiệu quả cần được làm thường xuyên, liên tục, song song với nâng cao chất lượng bộ máy. Đồng thời, cần nâng cao trình độ quản trị, trong điều kiện số người giảm đi thì cách thức quản trị cần hiệu quả hơn, chú trọng cơ giới hóa.
Với vướng mắc của các DN, Trưởng đoàn đề nghị các sở, ngành, nhất là Sở Nội vụ, NN&PTNT, Tài chính tăng cường hướng dẫn để ổn định tổ chức bộ máy các công ty, tìm giải pháp khắc phục những bất cập trong xây dựng đơn giá định mức…