Tỉnh Hải Dương sẽ xét nghiệm diện rộng trước khi kết thúc giãn cách xã hội

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương vừa công bố kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm có chỉ định trên diện rộng cho các địa phương, trước khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội. Tổng số mẫu dự kiến 160.000 - 180.000, xét nghiệm theo kỹ thuật Realtime-PCR.

 Hải Dương sẽ xét nghiệm trên diện rộng trước khi kết thúc thời gian giãn cách xã hội
Theo đó, đối với nhóm các địa phương có nguy cơ cao gồm: TP Chí Linh, TP Hải Dương, huyện Kim Thành, Cẩm Giàng sẽ được lấy mẫu trước. Nhóm các địa phương có nguy cơ gồm thị xã Kinh Môn, Nam Sách và Bình Giang. Các địa phương còn lại thuộc nhóm có nguy cơ thấp. Cuối cùng là nhóm các doanh nghiệp trên địa bàn.
Căn cứ vào mục đích xét nghiệm phân thành 5 loại mẫu cần lấy gồm: Lấy mẫu phòng chống dịch bắt buộc theo quy định chung; lấy mẫu bắt buộc để đáp ứng xử lý ngay ổ dịch; lấy mẫu để đánh giá nguy cơ và nhận định tình hình dịch; lấy mẫu để đánh giá tiêu chí an toàn Covid-19; lấy mẫu nhóm đối tượng phát sinh để đáp ứng phòng chống dịch theo tình hình thực tiễn chống dịch của địa phương.
Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND cấp huyện triển khai kế hoạch xét nghiệm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, để điều phối thực hiện xét nghiệm và trả lời kết quả trong vòng 24 giờ.
Trong cuộc họp sáng nay với 12 huyện, thị thành phố, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu TP Hải Dương, thị xã Kinh Môn tổ chức lấy mẫu vào ngày 24/2; TP Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, Nam Sách lấy mẫu ngày 25/2; các huyện Bình Giang và Thanh Hà lấy mẫu ngày 26/2, Tứ Kỳ lấy mẫu ngày 26/2; huyện Gia Lộc, Thanh Miện và Ninh Giang lấy mẫu ngày 1/3. Riêng huyện Kim Thành, Ban chỉ đạo sẽ thống nhất thời gian sau.
Hải Dương hiện có 6 phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime-PCR. Trong đó có 5 phòng xét nghiệm của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế cùng 1 phòng xét nghiệm của Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương. Công suất xét nghiệm của tỉnh đạt 8.500 mẫu đơn/ngày. Riêng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Công ty CP Công nghệ Việt Á có thể chạy được 8.000 mẫu đơn/ngày; gộp lại khoảng 40.000 mẫu chạy/ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần