"Tình hình Biển Đông trong năm 2017 còn những lo ngại"

Hương Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, chúng ta đang đàm phán với Trung Quốc về khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, thương lượng với Indonesia về vùng thềm lục địa.

Trong cuộc họp báo cuối năm ngày 5/1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, tình hình Biển Đông 2017 tiếp tục là vấn đề còn có những lo ngại.
Tình hình Biển Đông trong năm qua đã diễn biến phức tạp như việc bồi đắp, mở rộng đảo đá, thiết lập cơ sở quân sự trên đảo đá. Năm 2016 cũng là năm các nước ASEAN ra được tuyên bố chung của Hội nghị Bộ trưởng, bày tỏ quan ngại về tình hình Biển Đông và khẳng định nguyên tắc giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế. 
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong buối họp báo 5/1.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng cho hay, Biển Đông là tuyến đường biển hết sức quan trọng, bất cứ động thái nào làm ảnh hưởng đến môi trường ổn định Biển Đông sẽ khiến tất cả các nước phản ứng, ảnh hưởng đến ổn định trong khu vực.
Phó Thủ tướng khẳng định, quan điểm của Việt Nam là giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế.
Hiện, chúng ta đang có đàm phán với Trung Quốc về khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ, thương lượng với Indonesia về vùng thềm lục địa, ông Phạm Bình Minh cho biết.
Đối với phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) tại The Hague (Hà Lan), Việt Nam theo đuổi quan điểm nhất quán, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng các quy định của luật pháp quốc tế.
Ngay từ năm 2014, Việt Nam đã gửi tuyên bố đến Tòa trọng tài, bác bỏ yêu sách "Đường lưỡi bò" và công nhận thẩm quyền của Tòa. ào tháng 7 năm nay, khi tòa PCA đưa ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, chúng ta đã có phát ngôn, hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài. "Đây cũng chính là quan điểm chính thức của chúng ta", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần