Thị trường căn hộ Condotel: Bấp bênh mức lợi nhuận 8 - 12%

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Condotel "đuối sức" sau cuộc đua cam kết lợi nhuận khủng (8 - 12%) từng là lời cảnh tỉnh cho khách hàng trước bài ca “ru ngủ” của chủ đầu tư.

Ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam.
Đồng quan điểm, trong buổi trò chuyện gần đây với báo Kinh tế & Đô thị, ông Stephen Wyatt - Tổng Giám đốc JLL Việt Nam phân tích “lợi nhuận tạo ra sự hấp dẫn lớn cho condotel. Cũng là yếu tố cần sự kiểm chứng nhất của phân khúc này”.
Đầu năm mới nhưng nhiều DN địa ốc đã giới thiệu ra thị trường nhiều dự án Condotel. Ông dự báo thế nào về sự phát triển của thị trường này trong năm 2018?

- Nền tảng phát triển của loại hình căn hộ nghỉ dưỡng tỷ lệ thuận với nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Khi nhu cầu này tăng lên, đồng nghĩa sự phát triển khả quan của loại hình tài sản này.

Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam năm 2017 đạt gần 13 triệu lượt, tăng mạnh 29,1% so với năm trước. Các thị trường tập trung nhiều khách du lịch nhất vẫn là các TP du lịch trọng điểm như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc.
Bên cạnh đó, theo Luật Du lịch 2017 đã được Quốc hội thông qua, ngành du lịch sẽ được quy hoạch phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn trong tương lai, tạo đà phát triển cho ngành bất động sản nghỉ dưỡng nhờ vào các chính sách hỗ trợ và ưu đãi đầu tư... 

Ngoài ra, việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị APEC 2017 diễn ra tại Đà Nẵng đã tạo điều kiện cho TP hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch cũng như thu hút sự chú ý từ du khách cũng như các nhà đầu tư trên khắp thế giới. Sự kiện này được xem như là một bước ngoặt quan trọng và là đòn bẩy mạnh mẽ cho sự phát triển du lịch của TP trong tương lai. 

Với nền tảng trên, năm 2018 dự kiến sẽ tiếp tục là một năm sôi động của ngành bất động sản nghỉ dưỡng khi các chủ đầu tư đồng loạt giới thiệu dự án của mình nhằm nắm bắt làn sóng phát triển tiềm năng của ngành du lịch nghỉ dưỡng Việt Nam trong thời gian tới. 

Ông đánh giá thế nào về tính thanh khoản của loại hình căn hộ condotel so với các phân khúc bất động sản khác?

- Hiện nay, theo ghi nhận của JLL, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng vẫn chưa có một dẫn chứng cụ thể nào về tính thanh khoản của loại hình này, các dự án condotel đã đi vào hoạt động rất ít. Có thể thấy căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang thu hút các nhà đầu tư nhờ vào các chính sách cam lợi nhuận hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý khi các dự án được đưa vào vận hành và có đạt đúng mức lợi nhuận như đã cam kết hay không chưa thể xác nhận được mà phải chờ vào diễn biến tiếp theo của thị trường.
Condotel Bavico Nha Trang là dự án điển hình khi giảm một nửa lợi nhuận (từ 15% xuống còn 8%)
Trước trào lưu hiện nay có rất nhiều DN đổ tiền vào đua nhau xây dựng các condotel để bán, nhiều chuyên gia cho rằng, sự phát triển của condotel đã vượt ngưỡng. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Với tiềm năng phát triển du lịch như đã đề cập ở trên, điều cần quan tâm hiện là chất lượng, chiến lược kinh doanh cũng như chính sách cam kết lợi nhuận cần được cân nhắc kỹ lưỡng bởi cả chủ đầu tư và nhà đầu tư để thích nghi với thị trường ngày càng phát triển, nhu cầu khách ngày càng cao và khung pháp lý ngày càng chặt chẽ của thị trường này.

Căn hộ nghỉ dưỡng có vượt ngưỡng hay không sẽ tùy thuộc vào sự phát triển của ngành du lịch trong tương lai. Ở thời điểm hiện tại, ngành du lịch đang là một ngành rất tiềm năng nhờ vào những cam kết hỗ trợ từ chính phủ.

Thời gian qua, không chỉ đua nhau xây dựng các condotel, các nhà đầu tư còn tung ra những chính sách ưu đãi hấp dẫn, như mức lợi nhuận cho thuê lại căn hộ condotel từ 8 - 15%. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc đảm bả mức lợi nhuận như vậy rất khó. Quan điểm của ông ra sao?

- Chính sách đảm bảo lợi nhuận là một yếu tố quan trọng khiến loại hình này trở nên hấp dẫn và khác biệt với các loại hình bất động sản khác, nên việc cạnh tranh về mức lợi nhuận giữa các dự án là điều đương nhiên.

Về việc mức lợi nhuận 8 - 12% có khả thi hay không, một lần nữa lại tùy thuộc vào tốc độ phát triển của ngành du lịch cũng như khả năng vận hành dự án hiệu quả của chủ đầu tư. Điều này không chỉ đòi hỏi chủ đầu tư phải rất nhiều kinh nghiêm trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng mà còn phải có cái nhìn dài hạn để có những phương án kinh doanh linh hoạt phù hợp trong từng giai đoạn thị trường. Các phương án tài chính cũng cần được cân nhắc kỹ lưỡng và rõ ràng chủ đầu tư sẽ cần nỗ lực rất nhiều để duy mức lợi nhuận kỳ vọng.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần