Tình hình trên bán đảo Triều Tiên lại nóng lên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/3, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm ngắn được cho là tên lửa đạn đạo Scud xuống vùng biển phía Đông nước này.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra chỉ ít giờ trước khi Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung. Diễn biến trên cho thấy, tình hình trên bán đảo Triều Tiên sẽ nóng lên trong những ngày tới.           

Hãng tin Yonhap, Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết: hai quả tên lửa trên được bắn từ thành phố cảng Nampo ở ven biển miền Tây Triều Tiên trong khoảng thời gian từ 6h32' đến 6h41’ (giờ địa phương, tức 4h32’ đến 4h41’ Việt Nam). Các tên lửa bay khoảng 490km trước khi rơi xuống biển.

Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ cùng ngày đã bắt đầu hai cuộc tập trận chung thường niên quy mô lớn mang tên “Giải pháp then chốt” kéo dài từ ngày 3/2 đến ngày 13/3 có sự tham gia của khoảng 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 8.600 binh sĩ Mỹ.

 
Quân đội CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa trong một cuộc tập trận tại Bình Nhưỡng hồi năm 2014  (Ảnh: Reuters)
Quân đội CHDCND Triều Tiên bắn tên lửa trong một cuộc tập trận tại Bình Nhưỡng hồi năm 2014 (Ảnh: Reuters)
Trong khi đó, cuộc tập trận huấn luyện thực địa “Đại bàng non” với sự tham gia của 200.000 lính Hàn Quốc và 3.700 lính Mỹ diễn ra từ ngày hôm nay tới ngày 24/4 tới. Bộ Chỉ huy Lực lượng phối hợp Mỹ-Hàn cho biết tàu chiến Fort Worth, nặng hơn 3.000 tấn lớp Freedom của Hải quân Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận Giải pháp then chốt.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các cuộc tập trận có sự giám sát của đại diện 5 nước, trong đó có Anh và Pháp, nhằm giám sát bất kỳ động thái vi phạm thỏa thuận ngừng bắn sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Những cuộc tập trận quy mô lớn thường niên Hàn Quốc-Mỹ kéo dài là nguyên nhân khiến tình hình trên Bán đảo Triều Tiên căng thẳng. Mỹ và Hàn Quốc cho rằng các cuộc tập trận này là rất cần thiết trong việc đảm bảo năng lực sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ và Hàn Quốc trước khả năng xảy ra tấn công bất ngờ từ Triều Tiên; đồng thời nhấn mạnh những cuộc diễn tập này chỉ nhằm mục đích phòng thủ chứ không mang ý định “tấn công bất kỳ quốc gia nào”. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên luôn chỉ trích và gọi đây là “sự chuẩn bị cho cuộc xâm lược”.

Trong một diễn biến liên quan, sáng nay quân đội Triều Tiên đã ra tuyên bố đáp trả các hoạt động tập trận này bằng “các biện pháp cứng rắn nhất”. Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA dẫn lời Người phát ngôn Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho biết: các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc là sự vi phạm chủ quyền và các giá trị của CHDCND Triều Tiên và Triều Tiên sẽ không bao giờ tha thứ cho các hành động quân sự gây hấn nhằm vào Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ đáp trả bằng các biện pháp cả trên bộ, trên không và trên biển, kể cả các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc.

Tuyên bố trên trước đó cũng đã được phát thanh viên Kênh truyền hình Triều Tiên KRT đề cập trong một bản tin trước đó: “Chúng tôi sẵn sàng sử dụng các biện pháp cả trên bộ, trên không, trên biển, kể các cả các biện pháp tấn công mạng để đối phó với các hành động gây hấn nhằm vào Triều Tiên. Chúng tôi sẽ huy động cả sức mạnh quân sự và và sức mạnh tinh thân của toàn thể người dân Triều Tiên”.

Đây không phải là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra các tuyên bố cứng rắn đối với cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc. Ông Kim Jong-un trước đó cũng đã kêu gọi quân đội nước này chuẩn bị cho “một cuộc chiến tranh”. Những động thái trên của các bên liên quan cho thấy, tình hình Triều Tiên sẽ diễn biến căng thẳng trong những ngày tới.