Tỉnh họp nửa đêm, Bộ trưởng thị sát sáng mùng 1 Tết để khắc phục thiệt hại do mưa đá

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ trưa 24/1 đến 21h30 cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 3 đợt mưa đá gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của nhân dân.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường tới thăm hỏi các gia đình bị thiệt hại do mưa đá tại xã Dương Quang, thành phố Bắc Kạn. Ảnh: TTXVN phát
Sáng mùng 1 Tết Canh Tý (25/1/2020) Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Kạn để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp khắc phục thiệt hại do mưa đá xảy ra từ trưa và đêm 24/1 trên địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của địa phương, từ trưa 24/1 đến 21h30 cùng ngày, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 3 đợt mưa đá gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Sự việc xảy ra cận kề thời khắc giao thừa ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, tâm lý của người dân.
Khoảng 2.542 nhà ở của người dân bị hư hỏng mái, mức độ hư hỏng trên 50% tại các huyện như sau: Na Rì bị hư hỏng 54 nhà, Bạch Thông bị hư hỏng 388 nhà, Ngân Sơn bị hư hỏng 1.659 nhà, Chợ Đồn 25 nhà, Chợ Mới 416 nhà.
Mưa đá cũng làm hư hại, dập gẫy diện tích trồng cây thuốc lá, cây khoai tây đang trong thời kỳ thu hoạch.
Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tại huyện Bạch Thông, đồng thời ngay trong đêm 24/1 đã tổ chức họp khẩn để bàn giải pháp khắc phục, đảm bảo ổn định đời sống người dân.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần huy động mọi lực lượng xung kích tại chỗ, khẩn trương khắc phục ngay hậu quả của mưa đá để nhân dân đón Tết; nhất quyết không được để hộ dân nào không có nhà đón Tết.
Chính quyền các địa phương bị thiệt hại cần chủ động khắc phục theo phương châm “bốn tại chỗ” không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở. Trước mắt, những hộ bị hỏng toàn bộ mái nhà di chuyển tới nhà người thân gần nhất hoặc nhà họp thôn, đồng thời cấp bạt, chăn để tạm thời ổn định chỗ ở cho người dân trong những ngày Tết.
Tỉnh Bắc Kạn cũng cần thống kê hết sức cụ thể để không bỏ sót bất cứ hộ dân nào, trước mắt hỗ trợ bằng bạt, sau đó hỗ trợ tôn cho bà con để mái nhà bền hơn và chống được mưa đá.
Trước đó, 22h đêm 24/1 (tức đêm 30 Tết), ông Lý Thái Hải - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đã chủ trì tổ chức cuộc họp khẩn cấp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả mưa đá xảy ra trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn yêu cầu các đơn vị, địa phương chủ động khắc phục hậu quả theo phương châm 4 tại chỗ; nỗ lực cao nhất, không để bất cứ một người dân nào phải chịu cảnh màn trời chiếu đất hay thiếu đói. Các địa phương cần khẩn trương thống kê thiệt hại về tài sản, hoa màu của người dân để báo cáo UBND tỉnh. Đối với các hộ dân bị hư hỏng mái lợp, các địa phương chủ động khẩn trương phát bạt cho người dân. Các ban, ngành, đoàn thể tới giúp đỡ người dân nhanh chóng khắc phục những thiệt hại do mưa đá gây ra để người dân đón Tết Nguyên đán, sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.