Tình người chưa thất lạc

Lan Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Video clip ghi hình một tài xế xe 4 chỗ trở thành lá chắn cho người phụ nữ và đứa con nhỏ xa lạ chẳng may lạc vào tuyến đường không dành cho xe máy đã thu hút hàng triệu lượt người xem và chia sẻ chỉ trong 3 ngày đăng tải.

 Ảnh cắt từ camera hành trình trên xe ô tô
Câu chuyện giàu cảm xúc bắt đầu bằng một câu chửi thề đầy tức giận của một tài xế ô tô. Anh này phát hiện một người phụ nữ đi xe máy, đèo theo con nhỏ loạng choạng, ngơ ngác vào tuyến đường cao tốc, giữa dòng ô tô đang lao vun vút với vận tốc lớn. Người tài xế nghĩ người phụ nữ bất chấp nguy hiểm vi phạm luật giao thông, nhưng khi phát hiện thấy người phụ nữ ấy đang khóc, dáng vẻ thất thần, linh cảm có chuyện, anh đã chủ động dừng xe vào làn khẩn cấp và ra hiệu cho hai mẹ con đứng nguyên bên đường.
Biết được nguyên nhân do đi lạc, tài xế ô tô đã ra sức tìm cách để người phụ nữ cùng đứa con nhỏ đi vào lề đường rồi rời khỏi đường cao tốc an toàn. Giữa dòng xe ô tô hối hả đang lao vun vút trên cao tốc, không phải ai cũng sẵn lòng dừng xe để giúp đỡ người lạ như tài xế trong câu chuyện này, khiến cư dân mạng ấm lòng.
Tôi chứng kiến một tài khoản facebook mang tên Đỗ Quỳnh Trang khi bước vào cái tuổi 34 đã đón tin sét đánh, ung thu vòm họng giai đoạn cuối. Thay vì bi lụy với hồ sơ căn bệnh được coi là án tử, Trang bình tĩnh lấy lại tinh thần, nguyện làm những việc thiện cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Trên đầu luôn quấn khăn che phần tóc bị rụng, hệ quả của truyền hóa chất trị bệnh, Trang đến từng bệnh viện, từng ngôi nhà ở vùng sâu vùng xa để ghi nhận những hoàn cảnh khó khăn, có những đứa trẻ 8 tuổi nhưng hàng ngày còm cõi lo chăm bố và mẹ bị bệnh ung thư; có những người phụ nữ bị bỏng đến 70% cơ thể, nằm trên phòng cách ly nước mắt vẫn chảy, hướng nhìn đứa con còn khát sữa mẹ…
Những hoàn cảnh ấy không có cơ hội được các cơ quan truyền thông hoặc DN biết đến kêu gọi. Trang một mình xắn tay chia sẻ thông tin, vận động mọi người thông qua trang facebook cá nhân. Số tiền cô quyên góp được cho mỗi hoàn cảnh đôi khi chỉ là vài triệu đồng nhưng cũng đỡ đần phần nào cho những con người đang ở tình cảnh khốn khổ. Danh sách cá nhân được hỗ trợ từ lời kêu gọi của Trang dài theo ngày tháng.

Đâu đó trên đường đi mỗi ngày ta vẫn gặp những người tốt bụng như anh tài xế trên đường cao tốc hay như Đỗ Quỳnh Trang, và nhiều tấm gương, việc làm tốt khác. Để mỗi khi soi chiếu vào sự việc mẹ đẻ, cha dượng đánh chết đứa trẻ 8 tuổi (Bình Phước), dì ghẻ bạo lực con chồng (Hà Nội)… người ta không hoàn toàn bi quan về tình người trong xã hội hiện đại. Lòng tốt vẫn đang hiện hữu ở rất nhiều nơi. Qua mỗi sự việc tấm lòng hướng thiện của mỗi người lại được lan tỏa, để hy vọng vào những ngày không xa cái xấu sẽ được chế ngự, tình người luôn nương lại trong việc làm và hành động của mỗi người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần