“Tình người” đặt nhầm chỗ?

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, báo chí liên tục phản ánh hoạt động của CLB Tình người trực thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng (trụ sở tại tầng 3 - tòa nhà số 68 Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tính chất mê tín dị đoan với nhiều thành viên tham gia.

Theo tìm hiểu của phóng viên tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký DN (bản quyền thuộc Bộ KH&ĐT), CLB Tình người thuộc Công ty TNHH Phát triển trí tuệ cộng đồng có lĩnh vực hoạt động chính: Dạy nghề; dạy kỹ năng đàm thoại; đào tạo kỹ năng sống cho thanh thiếu niên; tư vấn giáo dục trẻ em vị thành niên; đào tạo kỹ năng nói trước công chúng; đào tạo, chia sẻ trí tuệ, kỹ năng sống, kinh nghiệm sống, kỹ năng mềm, định hướng phát triển trí tuệ, giá trị nhân đạo, truyền thống nhân ái, tình yêu thương con người, tinh thần đoàn kết dân tộc.

CLB này được ra mắt vào ngày 23/7/2019 với phương châm “kết nối những trái tim nhân ái”, “phát triển giá trị trí tuệ hạnh phúc cộng đồng”. Tuy nhiên, thời gian qua, theo phản ánh của báo chí, hoạt động chính của CLB Tình người lại là những buổi rao giảng, truyền bá những tư tưởng, đạo lý theo hướng mê tín dị đoan.
Đơn cử, trong các buổi sinh hoạt, người trực tiếp thuyết trình trước hàng trăm thành viên CLB liên tục nói đến "vong", "nghiệp". Cũng theo điều tra của một cơ quan truyền thông, do tin tưởng vào những thông tin mê tín dị đoan, thành viên của CLB Tình người phải tốn nhiều kinh phí để giải nghiệp hay nghiêm trọng hơn là sử dụng thuốc phòng chống Covid-19 được sáng chế bởi CLB này. Trước những thông tin báo chí phản ánh, Thượng tọa Thích Nhật Từ - Phó Viện trưởng Học viện Phật giáo Việt Nam cho biết: Danh nghĩa là CLB Tình Người, tổ chức là Công ty Phát triển trí tuệ cộng đồng mà trên thực tế thì hoạt động như là một phong trào tín ngưỡng tôn giáo mới. V
ề phương diện pháp luật, cụ thể là Luật Tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của nhóm này, CLB này, công ty này là không hợp pháp, không xin phép sinh hoạt tôn giáo nhưng trên thực tế thì lại có những nội dung tôn giáo dày đặc trong sinh hoạt của mình. Về phương diện tôn giáo, CLB Tình người là hỗn hợp các tôn giáo, lấy đạo Phật làm cái nền để thu hút quần chúng, Phật tử và những người yêu mến đạo Phật dễ dàng chấp nhận gia nhập, làm thành viên của CLB. Các tín đồ từ bỏ đạo Phật để đi theo một truyền thống tín ngưỡng không được luật pháp Việt Nam thừa nhận.
Về phương diện Nhà nước, bất cứ một hoạt động mang danh nghĩa tôn giáo thuộc công ty hay CLB nào không nằm trong sự xin phép, cho phép thì được xem là các hoạt động phi pháp. “Nếu không sớm ngăn chặn hoạt động phi pháp này (trái với luật pháp Việt Nam, trái với nội dung của đạo Phật, lấy danh nghĩa của đạo Phật) thì tôi nghĩ rằng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với cộng đồng. Và rất nhiều người có thể trở thành nạn nhân của hoạt động này đó là điều rất đáng tiếc” - Thượng tọa Thích Nhật Từ chia sẻ.

Hiện nay, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ giao Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội chỉ đạo Công an TP, Sở VH&TT Hà Nội, các ngành liên quan tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung thông tin, xử lý nghiêm việc vi phạm các quy định pháp luật (nếu có), báo cáo kết quả với thường trực Thành ủy.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh giao Ban tôn giáo TP chủ trì, phối hợp Công an TP, UBND quận Cầu Giấy khẩn trương kiểm tra sự việc nêu tại nội dung bài báo trên; xử lý, giải quyết theo quy định pháp luật. Nếu sự việc được làm sáng tỏ như những gì báo chí phản ánh, thì thật buồn khi lòng tốt bị lợi dụng cho những hành động mê tín dị đoan. Trước khi sự thật trắng đen được phân định, mong rằng mỗi cá nhân hãy tỉnh táo trước những lời mời chào mờ ám, để "tình người" không bị đặt nhầm chỗ.