Tình người dưới mái ấm Thánh Tâm

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm trong khuôn viên Nhà thờ xã Xuy Xá (huyện Mỹ Đức), hơn 10 năm qua, mái ấm Thánh Tâm đã trở thành nơi nâng đỡ những mảnh đời bất hạnh.

Cuộc sống của rất nhiều thành viên đã có thêm những gam màu tươi sáng cũng từ chính năm tháng được sống dưới mái ấm này.
Ngôi nhà thứ hai
Một ngày cuối mùa Đông năm 2016, các xơ Nhà thờ xã Xuy Xá thấy một người con gái nhỏ nhắn, mang bầu đang ngồi khóc trước cổng mái ấm. Hỏi chuyện mới biết, cô gái trẻ tên Đinh Thị H.X (quê Yên Bái) mới  20 tuổi lỡ mang bầu sợ bị gia đình phát hiện nên tìm đến với mái ấm Thánh Tâm, những mong được cưu mang, giúp đỡ. Ít tháng sau, H.X sinh hạ cô con gái đầu lòng, đặt tên là Đinh Thị H.T. H.T giờ gần 1 tuổi rưỡi, xinh xắn, dễ thương và hay cười. Do điều kiện kinh tế, những năm tháng qua, H.X gửi con gái lại, cậy nhờ các xơ tại mái ấm chăm sóc. Hiện, bà mẹ trẻ đang làm việc tại Hà Nội, chỉ mong đến cuối tuần để được về thăm con.

Thành viên Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống Hà Nội thăm hỏi các cụ già neo đơn.

Không chỉ là nơi tìm đến của một số bạn trẻ gặp hoàn cảnh trớ trêu, mái ấm Thánh Tâm  còn là nơi “lánh nạn” của 28 em nhỏ khuyết tật, 6 trẻ mồ côi và 3 cụ già neo đơn. 28 em nhỏ không may mắn có được sự phát triển bình thường cả về thể chất lẫn trí tuệ như bạn bè cùng trang lứa. Tất cả mọi sinh hoạt thường nhật của các em đều phụ thuộc hoàn toàn vào tình yêu thương của các xơ tại mái ấm Thánh Tâm. Trong khi đó, cả 6 em nhỏ mồ côi hiện đều thiếu vắng tình cảm của cả bố lẫn mẹ. Ba cụ già hiện tuổi đều đã ngoài 70, nhưng thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình. Đến với mái ấm, cuộc sống của các cụ đã có thêm niềm vui khi được ngắm nhìn lũ trẻ chơi đùa, có đám trẻ thơ để bầu bạn, chuyện trò mỗi ngày. Còn những đứa trẻ thiếu may mắn nơi đây cũng nhờ đó mà có người để nũng nịu, xoa lưng cho dễ ngủ mỗi buổi trưa Hè…
Trong số những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt hiện đang nương nhờ nơi mái ấm Thánh Tâm, xơ Vũ Thị Thơm - người đã đồng hành cùng mái ấm từ những ngày đầu thành lập nhớ nhất trường hợp của cháu Vương Thị Thu Hương. Mẹ Hương bị ung thư dạ con, bác sĩ nói phải hủy thai để cứu mẹ. Nhưng tình mẫu tử không cho phép trái tim người mẹ hành động như vậy. Người bố vô tâm ra đi, bỏ lại hai mẹ con. Mẹ Hương lên Hà Nội sinh sống, làm thuê tại một cửa hàng nhỏ. Ngày chị sinh, vợ chồng chủ cửa hàng đã đứng ra lo toàn bộ viện phí giúp chị. Nhưng cuộc sống đôi lúc không công bằng cho tất cả. Chị mất chỉ ít giờ sau khi con chào đời. Hương được đưa vào mái ấm Thánh Tâm nuôi dưỡng. Cô bé được làm người nhờ tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ năm xưa, nay đã gần 4 tuổi.
Vun đắp cho tương lai
Với mong muốn các em nhỏ mồ côi sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn trong tương lai, dù điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng mái ấm Thánh Tâm đang nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để các em có cơ hội được đến trường. Vương Thị Thu Hương (4 tuổi) là thành viên nhỏ nhất hiện đang theo học mẫu giáo. Bạn lớn tuổi nhất là Nguyễn Thị Thu (SN 1986), hiện đang là sinh viên năm thứ hai tại trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Các cháu còn lại cũng đang theo học các lớp phổ thông tại địa phương. Điều đáng mừng nhất đối với các xơ là tất thảy các cháu đều chăm ngoan và học hành rất khá. 
Những năm qua, đã có không ít trường hợp các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đến với mái ấm Thánh Tâm, sau khi trưởng thành hơn đã tìm về với cuộc sống riêng. Ba năm trước, Vũ Thị Thiên (12 tuổi), quê ở xã Xuy Xá tìm đến mái ấm. Bố Thiên không có việc làm ổn định, có giai đoạn cả ngày chỉ biết đến rượu chè, rồi khi không làm chủ được bản thân thì quay sang mắng chửi, đánh đập hai mẹ con Thiên. Người mẹ uất ức không chịu được cuộc sống không khác chốn ngục tù, gạt nước mắt gửi con gái vào mái ấm Thánh Tâm và bỏ lên Hà Nội đi làm thuê. Biết được câu chuyện, các xơ tại mái ấm Thánh Tâm vừa cưu mang, vừa tìm đến với chính quyền địa phương, với gia đình Thiên để cùng vận động, khuyên nhủ người bố. Tấm chân tình rốt cuộc cũng đã cảm hóa được lòng người. Bố Thiên nay đã thay đổi tâm tính. Mẹ Thiên cũng trở lại quê hương, đón em về nhà sinh sống. Gia đình cô gái trẻ giờ đã đoàn tụ, sống đời êm ấm, dẫu cho chặng đường phía trước vẫn còn những khó khăn, trắc trở.  
 Sinh hoạt thường nhật của các cháu khuyết tật đều phụ thuộc vào bàn tay chăm sóc của các xơ tại Mái ấm Thánh Tâm. Ảnh: Trọng Tùng
Với Nguyễn Công Anh (quê xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức), bố bị ung thư qua đời khi em còn rất nhỏ. Mẹ đi lấy chồng khác, 3 em gái được bà nội nuôi. Bản thân Công Anh cũng bị bệnh bại não (giai đoạn đầu) khiến chân tay co rút nên được gia đình gửi gắm vào mái ấm Thánh Tâm. Tại đây, Công Anh được các xơ hết lòng hỗ trợ điều trị. Đến nay, chàng trai 20 tuổi đã có thể vận động nhẹ nhàng. Vừa qua, Công Anh đã xin các xơ rời mái ấm, vào chùa tìm đến một cuộc sống mới... Câu chuyện của Vũ Thị Thiên, hay Nguyễn Công Anh như nhắc nhớ về công ơn, sự tận tâm khó có thể đong đếm bằng lời của các xơ tại mái ấm Thánh Tâm. Có lẽ sẽ không quá lời khi nói rằng: Cuộc sống của các em đã có thêm những gam màu tươi sáng từ những tháng năm được sống dưới mái ấm này.
Không đơn độc giữa cộng đồng
Trong hơn 10 năm đi vào hoạt động, đã có không ít người đến, rồi đi từ mái ấm Thánh Tâm. Chỉ có các xơ vẫn nặng lòng ở lại nơi đây và tiếp tục cuộc hành trình cưu mang những mảnh đời khốn khó.
Là một trong những người khởi xướng việc thành lập và đồng hành với mái ấm từ những ngày đầu, hơn ai hết, linh mục Nguyễn Văn Xuân - Phụ trách công giáo Nhà thờ xã Xuy Xá hiểu rõ những khó khăn của các xơ. Thiếu thốn về cơ sở vật chất chỉ là thứ yếu. Điều khó khăn nhất là làm thế nào để có thể vun vén, xây đắp cho ngôi nhà chung này thực sự trở thành một “mái ấm”, để những mảnh đời lang thang cơ nhỡ vơi bớt thiệt thòi trong kiếp người không may mắn. Xơ Vũ Thị Thơm cho biết, đối với các em nhỏ bị khuyết tật, việc chăm sóc gặp rất nhiều khó khăn. “Chỉ riêng việc cho các em ăn thôi cũng đã mất tới hàng giờ...” - xơ Thơm bộc bạch. Đối với các em bị mồ côi, diễn biến tâm lý lại hết sức phức tạp. Nhiều em sau một thời gian đến với mái ấm, luôn tìm cách… bỏ trốn. Khi đó, các xơ lại phải chạy theo, khuyên nhủ điều hay lẽ phải để các em trở lại. Bởi với các xơ, không nơi đâu tốt hơn, phù hợp hơn với các em như mái ấm này. Điều tuyệt vời nhất đối với 7 xơ hiện đang dốc sức vun vén cho mái ấm Thánh Tâm, như lời xơ Vũ Thị Thơm chia sẻ, đó là cơ hội giúp đỡ những mảnh đời khốn khó “được hạnh phúc” như lời răn dạy “sống tốt đời đẹp đạo” của Đức Thiên Chúa. 
Một điều đáng trân trọng nữa là nơi đây đang được sưởi ấm bằng rất nhiều tấm lòng. 10 năm qua, mái ấm nhận được sự hỗ trợ từ nhiều tổ chức chính trị - xã hội. Đáng kể nhất, tháng 9/2016, khuôn viên mái ấm Thánh Tâm đã được hỗ trợ kinh phí tu sửa khang trang hơn từ Hiệp hội những người bạn của Santina Zucchinelli với sự cộng tác của giáo phận Bergamo (nước Cộng hòa Italia). Cùng với đó còn là những hỗ trợ thường xuyên của nhiều nhóm thiện nguyện tại Hà Nội. Điển hình trong số này là Câu lạc bộ Sẻ chia sự sống. Tại chuyến về thăm mái ấm cuối tháng 4/2017 vừa qua, các thành viên trong câu lạc bộ trên đã trao tặng cho các em nhỏ mồ côi - khuyết tật, cụ già neo đơn 100kg gạo, quần áo, giày dép, cùng nhiều nhu yếu phẩm cần thiết khác. Đây là hoạt động thường xuyên, được tổ chức hàng tháng trong suốt gần 3 năm qua của câu lạc bộ này…
Sự hỗ trợ dành cho những mảnh đời còn nhiều khó khăn có thể chưa nhiều, nhưng giúp cải thiện phần nào nhu cầu về vật chất nơi mái ấm tình thương. Quan trọng hơn là để tất cả các thành viên sống dưới mái ấm này không cảm thấy đơn độc giữa vòng tay cộng đồng, để tất thảy đều “được hạnh phúc” như mục tiêu cao đẹp mà mái ấm Thánh Tâm hướng tới khi được xây dựng cách đây hơn 10 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần