Tình người ở khu dân cư bị phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - ''Nội bất xuất, ngoại bất nhập'' là tình trạng tại những khu dân cư bị phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chính nơi đây đã xuất hiện những hình ảnh cảm động, của người dân và chính quyền chung tay nấu ăn hỗ trợ người trong khu bị phong tỏa.

Liên quan đến các ca mắc Covid-19 (BN1342, BN1347, BN1348 và BN1349), TP Hồ Chí Minh đã phong tỏa nhiều khu dân cư để phòng, chống dịch bệnh. Ở quận 6 có 3 khu dân cư tại các phường 3, 7 và 9 bị phong tỏa, với hơn 150 nhà và gần 500 người dân bị ảnh hưởng.
 Người dân phường 3, quận 6, chung tay nấu các bữa ăn hỗ trợ bà con trong khu bị phong tỏa.
 Thức ăn trong các suất ăn rất đa dạng và đủ chất
Tại hẻm 106 Bình Tiên, khu phố 4, phường 3, quận 6 là nơi có nhà của BN1347 là anh L.M.S (SN 1988, giáo viên tại Trung tâm Anh ngữ Key English, quận 10). Khu vực này bị phong tỏa từ 10 giờ ngày 30/11, gồm những hộ đầu hẻm 106 Bình Tiên đến nhà 97/16/2 Phạm Phú Thứ, có tổng cộng 52 nhà, 196 người.
 Nhân viên UBND phường 3 mua rau chuẩn bị cho các suất ăn của người dân trong khu bị phong tỏa.
Mỗi ngày các đoàn thể và chính quyền địa phương phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức đi chợ mua thức ăn, nấu nướng và đưa 600 suất ăn cho 3 buổi sáng, trưa và chiều để hỗ trợ 196 người phải ở trong nhà. Mỗi suất ăn từ 25.000 - 30.000 đồng, được cung cấp miễn phí cho người dân trong khu vực bị phong tỏa từ ngày 30/11 cho đến đủ 14 ngày theo quy định.
 Cho suất ăn vào hộp để đưa đến khu dân cư bị phong tỏa
Số tiền các nhà hảo tâm đóng góp hỗ trợ 196 người ở 1 phường mỗi ngày 3 bữa, trong thời gian bị phong tỏa theo quy định tuy không lớn, nhưng chứa trong đó đầy ắp tình người trong lúc gặp hoạn nạn.
 Suất ăn đưa đến khu phong tỏa tại hẻm 106 Bình Tiên, phường 3, quận 6 (TP Hồ Chí Minh), đặt lên bàn đề bà con tự ra lấy đem về.
Chị Tạ Thị Thái Hiền - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 3, quận 6, cho biết việc đóng góp của nhà hảo tâm trên địa bàn phường trong năm 2020 diễn ra thường xuyên.
Đơn cử trong đợt dịch Covid-19 hồi tháng 3/2020, Hội LHPN phường đã vận động nhiều nhà hảo tâm hỗ trợ khẩu trang tặng người nghèo nhằm góp phần phòng, chống dịch. Đến đợt lũ vừa xảy ra tại miền Trung, Hội LHPN phường cũng vận động được không ít vật chất gửi ra miền Trung hỗ trợ bà con theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách”.
 Ai có nhu cầu mua thực phẩm hoặc hàng hóa khác sẽ điền vào phiếu và đội tình nguyện đi mua giúp. 
Cũng theo chị Tạ Thị Thái Hiền, đối với người dân có nhu cầu mua thực phẩm khác để họ tự nấu ăn theo khẩu vị, hoặc mua các hàng hóa thiết yếu hàng ngày, UBND phường sẽ phát phiếu để người dân ghi những món hàng mà họ có nhu cầu rồi kẹp tiền vào, đặt trên bàn gần barie. Sau đó nhân viên y tế đến khử khuẩn phiếu mua hàng và tiền, rồi đưa ra cho đội tình nguyện đi mua hàng giúp người dân. Khi mua xong, số hàng hóa, thực phẩm đặt lại trên chiếc bàn, người dân ra lấy đem về.
 Nhân viên UBND phường 3 và các Đoàn thể chuẩn bị nước ngọt, mì ăn liền hỗ trợ người dân sống trong khu bị phong tỏa.
Còn theo một lãnh đạo UBND quận 6, thời gian phong tỏa 3 khu dân cư ở 3 phường trên địa bàn quận là 14 ngày tính từ 10 giờ ngày 30/11. Tùy theo diễn biến tình hình dịch và nguy cơ lây lan trong vùng cách ly mà thời gian cách ly có thể kéo dài hơn. Trong thời gian áp dụng biện pháp phong tỏa, người không có phận sự không được ra vào khu vực trên trừ nhân viên y tế làm nhiệm vụ phun xịt, khử khuẩn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần