Tình người qua những câu chuyện sẻ chia

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo chân những người phụ nữ Hà Đông đi làm thiện nguyện trong mùa dịch bệnh Covid-19, chúng tôi mới thấy hết được tình người qua những câu chuyện sẻ chia.

Những gói quà ấm tình người
Vợ chồng chị Phan Thị Mai quê ở Thanh Hóa và Nghệ An. Chị thuê nhà bán nước và mở quán phô tô tại tổ dân phố 5 phường Văn Quán, quận Hà Đông. Khi dịch bệnh xảy ra, cửa hàng của chị phải đóng cửa. Không có thu nhập chị phải gửi con về quê nhờ bố mẹ trông nom giúp.
Những ngày chống dịch khó khăn, chị nhận được 1 yến gạo, 1 thùng mỳ tôm, 30 quả trứng từ Tổ dân phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường quyên góp ủng hộ. Hôm nay chị còn được cán bộ tổ dân phố và Hội LHPN đến vận động chủ nhà giảm 50% tiền thuê cửa hàng mỗi tháng (4 triệu đồng). Chị xúc động nói: "Lúc khó khăn, nhận được quà của tổ dân phố, Hội LHPN tôi rất cám ơn sự quan tâm chia sẻ này. Hôm nay, lại được các cô đến vận động chủ nhà giảm tiều cho thuê, tôi rất cảm động".
Chị Phan Thị Mai áo đen (bên trái) chia sẻ với Tổ trưởng tổ dân phố và Chi hội Trưởng Chi HPN.
Là chủ cho chị Mai thuê nhà, bà Dương Thị Lý là cán bộ về hưu. Ngoài tiền lương, ông bà có thêm nguồn thu từ cửa hàng cho thuê. Dù không quá sung túc, khá giả nhưng bà Lý cũng không ngại giảm tiền thuê nhà để chia sẻ khó khăn ở nơi đất khách cùng người lao động. Bà tâm sự: "Từ Tết đến giờ cháu Mai thuê nhà nhưng đóng cửa suốt. Thương cháu khó khăn, bố mẹ phải thế chấp cả giấy tờ cho mở cửa hàng, nay tôi cũng giảm cho cháu một nửa tiền thuê nhà tháng 4. Nếu tháng 5 và 6 tình hình dịch bệnh chưa hết, chúng tôi sẽ tiếp tục giảm. Hy vọng dịch bệnh qua nhanh để cuộc sống trở lại bình thường".
Đây chỉ là 1 trong số hơn 70 hộ gia đình ở Văn Quán đã giảm giá nhà trọ cho người thuê nhà. Hầu hết các hộ gia đình giảm 50% tiền thuê nhà đối với người kinh doanh. Nhiều hộ giảm 100% tiền thuê nhà cho sinh viên.
Cũng trong sáng 20/4, Hội LHPN phường Kiến Hưng đã tổ chức phát 300 suất quà gồm gạo, nhu yếu phẩm tại Bệnh viện (BV) K Tân Triều. Xúc động khi nhận được món quà ấm tình người, ông Nguyễn Cao Lượng bị ung thư phổi, chữa bệnh ở BV đã hơn 2 năm, chia sẻ: Trong lúc khó khăn này, nhờ có sự giúp đỡ của các cơ quan đối với tất cả đồng bào, chúng tôi bớt đi nhiều khó khăn trong cuộc sống, có động lực vươn lên để chiến đấu với bệnh hiểm nghèo".
Tận dụng tối đa nguồn lực tại chỗ
Với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, thời gian qua Hội LHPN quận Hà Đông đã tích cực triển khai nhiều biện pháp huy động nguồn lực hỗ trợ cho hội viên, các gia đình gặp khó khăn trên địa bàn.
 Chủ tịch Hội LHPN quận Hà Đông - Lại Hà Phương tặng kinh phí và nhu yếu phẩm cho những người khuyết tật tại HTX Vụn ART tại Vạn Phúc.

Chủ tịch Hội LHPN quận Lại Hà Phương cho biết: "Đầu mùa dịch, chúng tôi huy động xã hội hóa bằng việc tự may khẩu trang, nước khử khuẩn, xà phòng phát miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Từ đầu tháng 4, khi giãn cách xã hội, Hội LHPN quận huy động mua gạo, mỳ tôm, thực phẩm phát cho những gia đình khó khăn. Hiện nay chúng tôi tập trung xuống các hộ cho thuê nhà vận động họ giảm giá nhà trọ".
Đến nay, Hội LHPN quận Hà Đông phát miễn phí 45.580 chiếc khẩu trang, trên 20.000 tờ rơi tuyên truyền, 3.800 chai dung dịch rửa tay, 450 lít nước sát khuẩn, 2.700 bánh xà phòng; tặng 1.164 suất quà là các vật phẩm phòng chống dịch bệnh và nhu yếu phẩm sinh hoạt hàng ngày cho hộ cận nghèo, phụ nữ yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau đột xuất... mỗi suất quà trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng; tặng 4.200 màng chắn bọt do hội viên tự làm cho các nữ tiểu thương tại các chợ, cán bộ ở các bộ phận tiếp công dân và lực lượng trực tiếp tham gia PCDB, làm 05 điểm rửa tay từ nguồn xã hội hóa và trích quỹ thân thiện từ mô hình thu đổi phế liệu.
 Hội LHPN Quang Trung mua tăm giúp Hội người mù.

Các cấp Hội cơ sở trong toàn quận đã trao 5.892 suất quà với trị giá trên 160 triệu (gồm xúc xích, trứng gà, mì tôm, gạo, lạc, vừng...).
Quận hội cũng rất quan tâm đến Hội Khuyết tật, Hội Người mù, thành viên Câu lạc bộ Vầng trăng khuyết của quận, phát 60 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng. Ngoài ra, còn tặng 200 chai sữa tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ em mồ côi Hà Cầu, tặng 7.648 chai sữa cho 1.912 hội viên phụ nữ và trẻ em khuyết tật, ốm đau, yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận.
 Ông Nguyễn Cao Lượng bị ung thư phổi rất phấn khởi khi nhận được món quà từ Hội LHPN phường Kiến Hưng
Từ ngày 6/4 đến nay, Hội LHPN quận đã tổ chức 11 điểm tặng quà miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn ở các phường Phúc La, Đồng Mai, Biên Giang, Yên Nghĩa, Vạn Phúc, Phú La, Quang Trung, chợ Hà Đông, dự kiến tiếp tục duy trì đến khi hết dịch.
Hội đã vận động chủ nhà trọ miễn giảm 50% tiền thuê nhà cho 120 phòng trọ và miễn tiền thuê trọ cho 65 phòng trong 2 tháng cho đối tượng lao động trên địa bàn do bị ảnh hưởng của dịch bệnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.
Vận động hội viên hoãn 15 đám cưới, báo hỷ 5 đám, tổ chức 8 đám tang gọn thành phần không tập trung đông người trong lúc dịch bệnh. Tặng 110 bộ quần áo y tế, 30 thùng sữa và 3 tạ gạo cho các lực lượng trực tiếp làm công các PCDB tuyến đầu. Tặng gần 100 suất quà cho gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
Mỗi hành động sẻ chia của chị em Hội LHPN quận Hà Đông đã giúp cho nhiều gia đình khó khăn bớt đi nhọc nhằn lo toan trong mưu sinh; cũng là giúp cho họ ở nhà chung tay chống dịch bệnh cùng cộng đồng. Tình người của các chị  trong mùa dịch toát lên nét đẹp văn hoá của người Hà thành hoạn nạn có nhau "máu chảy, ruột mềm". 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần