Tình người giữa dịch Covid-19

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời điểm thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Cả xã hội bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, nhất là các doanh nghiệp, những người lao động nghèo bị giảm việc khiến cuộc sống trở nên khó khăn. Và cũng trong hoàn cảnh khó khăn đã có rất nhiều những tấm lòng thơm thảo đầy ắp tình người...

Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, các cấp chính quyền tại các địa phương trên cả nước đã kịp thời hỗ trợ đời sống cho người dân. Tại TP Hồ Chí Minh, HĐND TP đã thông qua nghị quyết hỗ trợ 600.000 lao động là giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập và nhóm trẻ (1 triệu đồng/tháng/người) bị mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 Công ty TNHH Việt Nam PROJECT; Công ty Công nghệ Hồng Cơ; Công ty Cổ phần TM-DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ tặng 1 triệu khẩu trang cho các đơn vị trên toàn quốc.
Ngoài ra, ngày 6/4, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã chấp thuận đề xuất của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP về việc hỗ trợ cho người bán vé số lưu động đang sinh sống trên địa bàn TP gặp khó khăn do tạm ngừng phát hành xổ số kiến thiết với mức 750.000 đồng/người/15 ngày (gần 12.000 người) từ ngày 1/4 đến 15/4, kinh phí khoảng 9 tỷ đồng trích từ nguồn Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 của TP.
Bên cạnh sự hỗ trợ của chính quyền TP Hồ Chí Minh, đã xuất hiện nhiều mạnh thường quân là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, các cá nhân với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, ai có nhiều hỗ trợ nhiều, ai có ít hỗ trợ ít tùy theo khả năng.
Đơn cử là Chương trình tặng 1 triệu khẩu trang Liz’N Health do các Công ty TNHH Việt Nam PROJECT; Công ty Công nghệ Hồng Cơ; Công ty Cổ phần TM-DV Du lịch Vịnh San Hô Đỏ tặng cho các cơ quan, đơn vị y tế trên cả nước.
Được biết, tới đây các doanh nghiệp nêu trên tiếp tục tổ chức tặng 1 triệu chai sát khuẩn hiệu NANO AG LIZ’N HEALTH để chung tay phòng, chống dịch Covid-19.
Cơm từ thiện của quán ăn gia đình anh Âu Dương Tân.
 Anh Âu Dương Tân cùng người thân tổ chức nấu cơm để mỗi buổi trưa tặng 350 suất cho người nghèo.
Không chỉ có doanh nghiệp, nhiều người dân, cũng chia sẻ với người nghèo như trường hợp như chị Đỗ Ý Mỹ (ngụ 166B Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1), tặng gạo cho nhà chùa để nhà chùa gửi UBND phường 2 (quận 11) phát cho người nghèo.
Hay anh Âu Dương Tân, chủ quán ăn gia đình ở góc đường Nguyễn Văn Của - Bến Bình Đông (phường 13, quận 8) cùng người thân, bạn bè góp tiền, góp mì gói, góp công tổ chức nấu nướng để phát miễn phí mỗi bữa trưa 350 suất ăn cho người nghèo.
 Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Út Lượm (huyện An Phú, An Giang) gói quà tặng cho người nghèo.
 Mỗi người nghèo khi đến nhận gạo đều đứng cách xa hơn 2m.
Không riêng gì người dân và chính quyền TP Hồ Chí Minh giúp đỡ người nghèo khó trong cơn dịch Covid-19. Tại một số tỉnh khác như Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, An Giang…, còn có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã có những nghĩa cử đẹp.
Đó là Cửa hàng Vật tư nông nghiệp Út Lượm (huyện An Phú, tỉnh An Giang), tặng hàng trăm thùng mì ăn liền cho chiến sĩ 1 đồn biên phòng và gần 600 phần quà (gạo, mì ăn liền, đường, sữa…) cho người nghèo ở địa phương.
 Cửa hàng Frest Fruit ở Bình Dương với tấm biển rất dễ thương.
Trường hợp khác là cửa hàng Fresh Fruit ở phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), mua gạo đặt ngoài vỉa hè và treo biển “Tặng gạo miễn phí, hỗ trợ bà con khó khăn”. Cũng ở TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) có trường hợp Công ty BĐS An Thịnh Phát phối hợp với UBND phường Phú Thọ tặng gạo, mì ăn liền cho người cơ nhỡ, khuyết tật, người nghèo trong những khu nhà trọ.
 Công ty BĐS An Thịnh Phát phối hợp UBND phường Phú Thọ (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương) tặng gạo cho người nghèo.
Và những tấm lòng thơm thảo đầy ắp tình người đương nhiên ngày càng nhiều, như trường hợp chị Dương Thị Nga, Giám đốc Công ty TNHH Suối Sao ở xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cùng em trai cũng là chủ doanh nghiệp  tặng hơn 10.000 thùng carton và 10.000 khẩu trang cho Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh và nhiều buồng khử trùng cho Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh và UBND phường Linh Trung (quận Thủ Đức).
Theo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh, từ ngày 20/3 đến chiều 6/4, các tổ chức, cá nhân đã chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP với số tiền gần 75 tỷ đồng, gồm tiền mặt và hàng hóa (phòng áp lực tâm, giường bệnh, nước rửa tay, mặt nạ y tế, cháo gói...). 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần