Ninh thuận nhập “cuộc đua” phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Nam Khang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm gần đây, Ninh Thuận đã thu hút và triển khai thành công nhiều dự án đầu tư, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch.

Theo định hướng 10 năm tới, địa phương này sẽ phát triển các “thiên đường nghỉ dưỡng” dành cho du khách trong nước và quốc tế...

Cây Nho và ngành chế biến vang nho, các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành 'thủ phủ' của cây nho cả nước.

Nằm trong cụm du lịch quốc gia thuộc tam giác Đà Lạt - Nha Trang - Phan Rang, với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như quanh năm không bị ảnh hưởng mưa bão mà các nhà địa lý học ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”, Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng như: bãi biển Ninh Chử - Bình Sơn, Cà Ná, Bình Tiên, vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, Vườn quốc gia Núi Chúa, Vườn quốc gia Phước Bình, đồi cát Nam Cương, đồi cát Mũi Dinh…

Hệ thống các tháp Chăm được bảo tồn nguyên vẹn, được công nhận di tích đặc biệt; quần thể tháp Po Klong Garai nơi diễn ra Lễ hội Katê, có sức hút không nhỏ đối với du khách trong nước và quốc tế. Khí hậu nắng ấm quanh năm cũng là một lợi thế tự nhiên giúp Ninh Thuận phát triển những loại cây trồng vật nuôi có năng suất, chất lượng cao và trở thành đặc sản của địa phương như măng tây xanh, táo, tỏi, chăn nuôi dê, cừu; đặc biệt cây Nho và ngành chế biến vang nho, các sản phẩm từ nho phát triển, đưa Ninh Thuận trở thành “thủ phủ” của cây nho cả nước. Từ các lợi thế trên, Ninh Thuận có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Thực tế trong 05 năm gần đây, Du lịch Ninh Thuận tăng trưởng liên tục về lượt khách và doanh thu. Thường xuyên thiếu phòng nghỉ vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, tết.

Ninh Thuận có bờ biển dài hơn 105 km, nằm trung tâm vùng nước trồi với đa dạng chủng, loài hải sản, được thiên nhiên ban tặng nguồn tài nguyên phong phú, đa dạng về sinh học và nhiều thắng cảnh nổi tiếng

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020 do tư vấn nước ngoài tập đoàn Monitor lập đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Ninh Thuận định hướng phát triển kinh tế theo mô hình kinh tế “xanh và sạch”, ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao như năng lượng tái tạo, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, nông nghiệp công nghệ cao và các ngành công nghiệp chế biến nông, thủy sản...

Phát biểu tại “Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Thuận năm 2018” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hôm nay (ngày 7/9), Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận - Ông Lưu Xuân Vĩnh cho biết: Để hiện thực hóa được các mục tiêu và định hướng quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận tập trung ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh, trong đó du lịch được ưu tiên kêu gọi các dự án đầu tư ở vùng trọng điểm phát triển như: Phía Bắc, phía Nam và Trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm. Qua đó, vùng trọng điểm này sẽ hình thành hệ thống khách sạn tại khu vực bãi biển Bình Sơn, trung tâm du thương mại, các khu giải trí phức hợp kết hợp nghỉ dưỡng, lưu trú.

Không chỉ có những vịnh biển trong xanh, những giàn nho tím mọng nước hay tháp Chàm bí ẩn, giờ đây Ninh Thuận còn được biết đến với cánh đồng cừu đẹp như phim.

Ngoài ra, các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ven biển cũng hình thành; các dịch vụ du lịch chuyên đề như du lịch kết hợp đua mô tô địa hình trên cát, các môn thể thao biển như dù lượn, lướt ván diều, trải nghiệm hoạt động nông nghiệp (thu hoạch nho, táo, làm muối, trồng tỏi...) để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

Sắp tới, Ninh Thuận sẽ triển khai nhiều dự án đầu tư, đặc biệt trên lĩnh vực du lịch. Đây là sự phát triển tất yếu của thị trường, bởi tiềm năng du lịch của Ninh Thuận được đánh giá là “kho vàng trên cát” trong ngành “Công nghiệp không khói” của Việt Nam. Với nhiều nỗ lực, trong những năm qua, du lịch Ninh Thuận đã có bước chuyển tích cực, lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng đều qua các năm. Theo nhận định của các chuyên gia, trong 10 năm tới Ninh Thuận sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, là một trong những “thiên đường nghỉ dưỡng” của Việt Nam.

Tính đến tháng 10/2017 Ninh Thuận hiện chỉ có tổng cộng 1.500 phòng khách sạn trong đó chỉ có khoảng 500 phòng đạt chuẩn, chưa đủ đáp ứng nhu cầu thực tế của khách du lịch hàng năm. Đặc biệt vào các dịp cao điểm, tình trạng khan hiếm phòng luôn xảy ra. Đây là điểm yếu của du lịch Ninh Thuận, nhưng đây lại là cơ hội cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.