Tỉnh táo để sống và làm việc theo pháp luật

Trần Thảo ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định: TP đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp đồng bộ giải quyết vụ việc, nỗ lực đem lại bình yên cho cuộc sống người dân.

 Những ngày qua, sự việc tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức) đang thu hút sự chú ý của dư luận. Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nhận định: TP đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp đồng bộ giải quyết vụ việc, nỗ lực đem lại bình yên cho cuộc sống người dân.
Người dân nên tin tưởng

Theo TS Nguyễn Chí Mỳ, nhìn sự việc tại đây có thể thấy, đại bộ phận người dân là tốt, không có ý chống lại Nhà nước, chống lại Đảng. Nhưng rõ ràng, vẫn có một số người vì lợi ích cá nhân, do bị xúi bẩy, thúc giục đã dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật. Qua các phương tiện thông tin tôi được biết, các ý kiến, mong muốn lớn nhất của Nhân dân Đồng Tâm là muốn yên ổn, muốn yên bình, để con cháu được đi lại học hành bình thường, đường xá được thông thoáng chứ không phải như bây giờ là đắp ụ, làm chướng ngại vật…

Nhận định về sự vào cuộc của TP, ông Nguyễn Chí Mỳ cho rằng: TP đã chủ động vào cuộc rất tích cực ngay từ khi sự việc xảy ra. Thường trực Thành ủy đã kịp thời chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện các giải pháp đồng bộ giải quyết vụ việc. Thường trực Thành ủy giao đồng chí Nguyễn Đức Chung - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng TP, phối hợp với huyện Mỹ Đức để giải quyết tình hình, sớm ổn định cuôc sống bình thường người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.
Nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Chí Mỳ chia sẻ: Vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đích thân xuống huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân thôn Hoành. Tuy nhiên, việc đối thoại chưa thành, nên Chủ tịch UBND TP đã qua các đồng chí lãnh đạo xã, qua điện thoại thực hiện các trao đổi với người dân, cũng thông qua các cuộc trao đổi này, người dân đã bước đầu nhận thức và hợp tác với chính quyền. Và Thanh tra TP Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra của TP, thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất và quá trình xử lý đất đai ở khu vực Miếu Môn. “Đó là quyết tâm cao của TP, giải quyết triệt để, theo tinh thần tôn trọng ý kiến của người dân và tuân thủ pháp luật" - ông Nguyễn Chí Mỳ đánh giá.

Chia sẻ những suy nghĩ của mình với người dân Đồng Tâm, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy nói: “Tôi nghĩ rằng, TP đã quyết định thanh tra toàn diện, bà con nên tin tưởng sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP. Với quyền dân chủ của mình, bà con có thể cung cấp tất cả các loại tài liệu mình biết có liên quan, có thể đối thoại, có thể kiến nghị trong quá trình thanh tra để cơ quan chức năng giải quyết trên tinh thần thấu tình, đạt lý, đúng pháp luật. Không thể manh động trong một xã hội có kỷ cương phép nước. Dân chủ mà ngoài kỷ cương phép nước là sẽ thành rối loạn ngay”.

Cũng như nhiều người dân, ông Nguyễn Chí Mỳ cho rằng, "trước mắt, việc cấp bách bây giờ là bà con thôn Hoành nên thả ngay các cán bộ, chiến sỹ công an. Đó là con em của Nhân dân, họ đến làm công tác, làm nhiệm vụ cũng là mục đích giải quyết, bảo vệ chân lý, bảo vệ Nhân dân, chứ không phải là đi đàn áp Nhân dân. Bà con cần tỉnh táo để ủng hộ việc để các con em của mình trở về sinh hoạt và công tác bình thường, không nên nấn ná, do dự, không nên nghe những lời xúi bẩy của những kẻ xấu, mượn dân chủ để vi phạm pháp luật. Tất nhiên, có thể có người còn bức xúc, nhưng cần phải tỉnh táo lại. Vì với tư cách là một công dân, mình phải tôn trọng pháp luật, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Còn quyền của mình, mình phản ánh ở xã chưa xong thì lên huyện, huyện chưa xong thì lên TP, thậm chí là phản ánh lên T.Ư. Cho nên, tôi nghĩ trước hết, những người quá khích bây giờ phải hết sức tỉnh táo để mình trở lại sống và làm việc theo luật pháp, ngừng ngay việc vi phạm pháp luật”.

Tỉnh táo trước những thông tin nhiễu loạn

Đề cập đến những thông tin xung quanh vụ việc ở Mỹ Đức xuất hiện trên các diễn đàn, mạng xã hội, truyền thông, TS Nguyễn Chí Mỳ nhận định: Những ngày qua, trên các diễn đàn, truyền thông, có thể thấy không ít những đội quân bậu xậu ở bên ngoài, những kẻ đục nước béo cò, thông tin không đúng sự thật, gây nhiễu loạn tình hình. Các đối tượng này chỉ nhằm xuyên tạc, xúc xiểm, quấy rối lợi dụng để đánh bóng hình ảnh tên tuổi của cá nhân. Đây là động cơ thấp kém. Người dân cần phải hết sức cảnh giác.

“Với nguyện vọng tha thiết, xin thưa với những người dân ở thôn Hoành, xã Đồng Tâm rằng: Hà Nội và cả nước đang hướng về Đồng Tâm nhưng mong muốn Đồng Tâm bình yên, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Mọi người nên nhớ, một đất nước thì phải có kỷ cương phép nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Theo tôi, chúng ta có Đảng, có chính quyền, có MTTQ, có các đoàn thể, bằng tất cả các kênh thông tin như thế, cá nhân nào có thắc mắc, kiến nghị, tố cáo cái gì thì theo đúng kỷ cương phép nước. Do vậy người dân phải tỉnh, phải có trách nhiệm cao, bảo vệ truyền thống tốt đẹp của quê hương, bảo vệ công lý, lẽ phải” - ông Nguyễn Chí Mỳ chia sẻ.

"Trong khi những vụ việc tại Đồng Tâm vẫn còn đang phức tạp, TP sẽ tiếp tục có sự đối thoại với người dân để giải quyết vụ việc. TP sẽ quyết tâm cao, xử lý đến nơi đến chốn, theo tinh thần tôn trọng ý kiến người dân và pháp luật. Điều cần thiết là người dân hãy cùng các cơ quan chức năng cùng tháo gỡ những vướng mắc, sớm ổn định lại tình hình, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Đồng thời, tránh tạo cơ hội cho những phần tử xấu xúi giục, hành động quá khích làm mờ đi hình ảnh của một vùng quê giàu nhân nghĩa và truyền thống cách mạng" - TS Nguyễn Chí Mỳ bày tỏ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần