Tỉnh táo đừng để mắc mưu kẻ xấu

Nhóm PV Nội chính
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước việc một số đối tượng xấu lợi dụng việc Quốc hội thảo luận Dự án Luật về đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt đã lén lút rải tờ rơi nhằm kích động, xúi giục công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, nhà máy để lôi kéo người dân “xuống đường”. Các luật sư, trí thức, nhiều người dân đồng tình rằng, hơn lúc nào hết, sự tỉnh táo của mỗi người dân vào lúc này là hết sức cần thiết để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Bên cạnh đó, cách tiếp cận vấn đề cũng cần sự đúng đắn, đầy đủ. Đặc biệt, người công dân có trách nhiệm và tỉnh táo lúc này cần phải hiểu và chia sẻ với những quyết tâm, chủ trương của Chính phủ, Quốc hội, đóng góp ý kiến xây dựng chân thành, nghiêm túc. Đó chính là cách thể hiện lòng yêu nước chân chính, giữ vững ổn định xã hội, chung tay, góp sức xây dựng đất nước vững mạnh, trường tồn; và cũng không để những kẻ cơ hội, chống đối lợi dụng. Đồng thời, mỗi người dân cần nhận thức, chấp hành luật pháp. Những ý đồ xấu, vi phạm pháp luật đi ngược lại với lợi ích của đất nước, dân tộc rất cần xử lý nghiêm minh.
 Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến

Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến

Không đưa ra ý kiến khi chưa hiểu rõ, tránh bị kẻ xấu lợi dụng

Đối với dự án luật đang được nghiên cứu xây dựng, việc có các ý kiến đa chiều của dư luận là chuyện bình thường. Trách nhiệm đóng góp ý kiến với dự luật là rất đáng trân trọng. Tuy nhiên, việc tham gia đóng góp ý kiến phải trên cơ sở nghiên cứu đầy đủ dự luật chứ không nên đưa ra ý kiến theo số đông mà chưa hiểu rõ nội dung của dự luật.

Cách thức tham gia ý kiến phải mang tính xây dựng, việc nghe lời kích động xúi giục đi tuần hành phản đối, vừa không thể hiện được ý kiến xây dựng của mình, vừa vi phạm pháp luật. Công nhân lao động nên tập trung lao động, sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm góp phần tăng năng suất lao động mới là thể hiện tinh thần xây dựng đất nước trực tiếp nhất.
 Chủ tịch hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa

Chủ tịch hội LHPN Hà Nội Trần Thị Phương Hoa

Tránh để những phần tử xấu xúi giục, kích động

Việc người dân tụ tập đông người gây rối, mất trật tự an ninh chính trị, an toàn xã hội trong những ngày qua là sai trái, vi phạm pháp luật. Việc bà con tụ tập, tuần hành đông người có thể do nghe xúi giục của kẻ xấu mà chưa nắm chắc về chủ trương của Đảng và Nhà nước. Trong đó, một số người dân bị các phần tử cơ hội, phản động lợi dụng tinh thần yêu nước, kích động khi chưa nắm bắt được thông tin cụ thể, chỉ nghe hô hào đã tham gia.

Trong bối cảnh hiện nay, tôi mong rằng chị em phụ nữ và người dân không nên tham gia tuần hành, kêu gọi, băng rôn, khẩu hiệu, gây rối mất trật tự an toàn xã hội mà cần phải nghiên cứu kỹ, theo dõi sâu những thông tin mà các cơ quan chính thống của Đảng, Nhà nước chúng ta như báo chí, truyền hình… thông tin để chúng ta làm theo. Tránh để những phần tử xấu xúi giục, kích động gây rối ảnh hưởng đến an ninh trật tự.
 Nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An

Nguyên Đại biểu Quốc hội Bùi Thị An

Trong mọi tình huống đều không nên quá khích, đập phá

Vừa qua, Chính phủ đã đề nghị và được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất chỉnh lý Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc và Quốc hội đã đồng ý lùi việc xem xét, thông qua Dự án Luật này vào kỳ họp lần sau. Điều đó thể hiện Quốc hội, Chính phủ đã biết lắng nghe, hiểu được tấm lòng của các đại biểu Quốc hội, cử tri và các tầng lớp Nhân dân. Mọi nguyện vọng chính đáng, tiếng nói của người dân đã được lãnh đạo cấp cao nhất lắng nghe, thấu hiểu, tin tưởng để xem xét các chính sách, quy định một cách tổng thể, thận trọng hơn.

Vì vậy, tôi cho rằng mọi người dân cần thật bình tĩnh, tỉnh táo để phân biệt được đúng - sai. Mọi hành động quá khích, lôi kéo biểu tình đông người, đập phá tài sản... như vừa qua ở Bình Thuận là hoàn toàn sai trái và vi phạm pháp luật. Về phía cấp ủy, chính quyền các cấp cũng cần chú trọng tăng cường các hình thức tuyên truyền một cách kiên trì, giải thích cặn kẽ cho Nhân dân hiểu rõ, hiểu đúng để gửi tiếng nói của mình đến các cấp có thẩm quyền; sao cho người dân có những hành xử đúng, đồng hành với chính quyền.
Trưởng Văn phòng Luật sư Hà Lan và Cộng sự (Đoàn Luật sư Hà Nội) luật sư Nguyễn Văn Hà
 
Kích động Nhân dân là hành động phạm pháp

Chính phủ đề xuất Quốc hội dời lại việc thông qua Luật Đặc khu vào kỳ họp sau là một động thái rất đáng trân trọng, chứng tỏ Chính phủ lắng nghe ý kiến của người dân.
Việc các đối tượng chống đối lợi dụng kích động Nhân dân, tôi cho rằng, đây là hành động phạm pháp.
Trong bối cảnh hiện nay, bà con phải nghiên cứu kỹ, theo dõi sâu những thông tin chính thống của Đảng, Nhà nước như báo chí, truyền hình… tránh để những phần tử xấu xúi giục, lợi dụng, kích động. 
Việc người dân cố tình tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng, có những hành vi quá khích, đập phá tài sản của Nhân dân và Nhà nước là vi phạm pháp luật.
Ông Hoàng Văn Bính, Tổ trưởng Tổ dân phố 42 phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai

Người dân cần xem xét thấu đáo vấn đề
Đảng và Nhà nước ta trước sau như một đều khẳng định quan điểm vì Nhân dân, vì lợi ích đất nước, dân tộc. Chính vì vậy, những quyết sách lớn nhằm phát triển đất nước đều được bàn bạc, cân nhắc kỹ lưỡng. Mọi người dân đều có thể nêu chính kiến, tham gia đóng góp ý kiến trên tinh thần cùng chung tay xây dựng đất nước. Tuy nhiên, một số phần tử phản động, cơ hội chính trị đã dùng những lời nói kích động, chia rẽ Đảng, Nhà nước với Nhân dân và phá hoại sự phát triển của đất nước.

Trước những luận điệu sai trái, việc bày tỏ ý kiến của người dân cần xem xét toàn diện, thấu đáo và trên hết phải trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tránh để các đối tượng, phần tử xấu lợi dụng, lôi kéo, dẫn đến vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội và cuộc sống của bản thân.
Nhà thơ Nguyễn Sĩ Đại

Xử lý nghiêm minh những hành động quá khích

Vừa qua, nhất là ngày 10/6/2018, nhiều địa phương đã có biểu tình, thậm chí, quá khích như ở Bình Thuận còn đốt xe, đập phá trụ sở UBND tỉnh.
 
Những hành động quá khích, phá hoại, có dấu hiệu chống phá ấy cần được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm minh theo pháp luật.

Với nước ta, độc lập dân tộc, sự thống nhất, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ là điều thiêng liêng nhất. Bất cứ điều gì đi ngược lại điều ấy đều không thể chấp nhận. Nhưng mọi ý kiến đóng góp cần trên cơ sở thiện chí để xây dựng chính sách ngày càng tốt hơn.

Dự án luật về đặc khu đã được lùi lại để nghiên cứu thêm là việc quyết định rất đúng của Chính phủ, Quốc hội. Nhân đây, tôi đề nghị mở rộng trưng cầu dân ý về những nội dung trong dự luật để có sự thống nhất cao trong Nhân dân, xây dựng chính sách hợp lòng dân.
Chủ tịch hội Cựu Chiến binh xã Thượng Vực (huyện Chương Mỹ) Nguyễn Thế Giới
Người dân có thể bày tỏ quan điểm một cách chính thống

Là người từng kinh qua chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, tôi nhận thức rõ giá trị của hòa bình và ổn định xã hội.
 
Mấy ngày qua, việc một số người tổ chức biểu tình để phản đối Dự luật về đặc khu - gây mất trật tự trị an ở một số đô thị là điều không chấp nhận được.

Bởi vì, nếu ai đó chưa đồng tình với Dự án luật, có thể bày tỏ nguyện vọng, ý kiến, đóng góp với Quốc hội, Chính phủ thông qua truyền thông, báo chí hoặc gửi thư cho lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ…. Việc lùi thời hạn thông qua Dự luật Đặc khu sang kỳ họp Quốc hội lần sau đã thể hiện sự tôn trọng ý kiến tầng lớp Nhân dân của Quốc hội, Chính phủ. Dẫu nay là thời đại dân chủ, nhưng trước một vấn đề gì đó của đất nước nếu không đồng ý lại tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng, đập phá tài sản công, chống người thi hành công vụ… thì đó không phải là tinh thần yêu nước mà là thể hiện sự coi thường pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh.
Anh Đỗ Văn Nhân - phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm)

Đừng để kẻ xấu xúi giục, kích động

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, trước hết, tôi thấy rất mừng khi Chính phủ đã đề xuất Quốc hội đã lùi thời gian thông qua Dự án Luật Đặc khu vào kỳ họp sau.
 
Theo tôi đây là một động thái rất đáng trân trọng và chứng tỏ Chính phủ đã lắng nghe ý kiến của các đại biểu Quốc hội, của cử tri và người dân trước khi quyết định. Đồng thời, điều này đã thể hiện đúng phương châm “Sự nghiệp cách mạng là sự nghiệp của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân”.

Cũng qua theo dõi trên báo chí, tôi thấy rằng các thế lực chống đối đã kích động người dân quanh việc xây dựng Dự luật Đặc khu. Bản thân tôi nghĩ rằng đây là một hành động vi phạm pháp luật và cần phải bị lên án và xử lý theo qui định của pháp luật. Vì vậy, trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân cần nghiên cứu kỹ thông tin, đồng thời thường xuyên cập nhật, theo dõi những thông tin mà các cơ quan báo chí chính thống đăng tải để có định hướng thông tin cho riêng mình và tránh để những phần tử xấu xúi giục, lôi kéo, kích động làm ảnh hưởng đến trật tự an ninh.
Ông Lương Xuân Trúc - xã Hoàng Long (huyện Phú Xuyên)

Không thể để bị kẻ xấu lợi dụng

Thời gian qua trên một số trang mạng xã hội có nội dung xấu độc hại nói về Dự Luật Đặc khu, nhằm lợi dụng người dân thiếu hiểu biết để kích động, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, lao động sản xuất của các địa phương, gây bức xúc trong dư luận.
 
Đây là những hành vi vi phạm pháp luật rất cần phải xử lý nghiêm minh để làm gương cho những ai đó đang còn có tư tưởng, ý đồ chống phá sự ổn định của đất nước.

Trong bối cảnh hiện nay, mỗi người dân chúng ta cần tỉnh táo hơn nữa để nhận định rõ mục đích thật của những phần tử xấu, cơ hội đang trà trộn vào dòng người lao động chân chính. Và khi phát hiện những đối tượng này, mỗi người dân cần tỏ rõ thái độ, quan điểm, cương quyết và có trách nhiệm báo ngay cho cơ quan chức năng hoặc chính quyền sở tại để có biện pháp xử lý triệt để.