Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/9, tại 45 Tràng Tiền (Hà Nội), Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á tổ chức khai mạc triển lãm và ra mắt sách ảnh “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19”, giới thiệu các bức ảnh được chụp tại nhiều “điểm nóng” trên cả nước từ tháng 2 – 6/2020.

Các bức ảnh được nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chụp tại những bệnh viện lớn, nơi có số lượng bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhiều nhất, các khu cách ly, khu vực biên giới, khu vực quân sự. “Chưa bao giờ đi chụp ảnh mà tôi phải làm công văn xin phép nhiều đến như vậy, toàn những công văn xin tác nghiệp ở những “điểm nóng” nhất lúc bấy giờ” – tác giả chia sẻ.
 Ảnh Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á chụp tại Nhà thờ lớn Hà Nội.

Dấn thân vào cuộc chơi lớn Covid-19, tác giả hướng tới chuyển tải được thông điệp: Tình yêu thương lẫn nhau giữa người với người, tương thân tương ái và mong muốn được nhân rộng ra hơn bao giờ hết. Với sự chỉ đạo sát sao và quan tâm đúng đắn của Đảng, Nhà nước, cùng với đó là sự xuất hiện của cây ATM gạo, siêu thị 0 đồng và hàng loạt các hoạt động từ thiện hỗ trợ lẫn nhau trải dài từ Bắc đến Nam, kể cả từ nước ngoài là minh chứng cho tình cảm lớn lao đó.

Tình hữu nghị Việt Nam và thế giới cũng được nhà nhiếp ảnh nhấn mạnh rất rõ ràng thông qua việc các y bác sĩ đã cứu chữa cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh. Tác giả tôn vinh những người tạo cảm hứng rất đặc biệt trong mùa dịch này, những người hùng thầm lặng nơi tuyến đầu chống dịch đã luôn sẵn sàng sống vì mọi người.

Nhìn nhận về cuốn sách, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Lê Xuân Thăng cho rằng: “Ống kính giàu tính phóng sự của Nguyễn Á đã ghi nhận được tinh thần và hành động vào cuộc quyết liệt của các lực lượng y tế, quân đội, công an, các nhà khoa học, truyền thông – báo chí, đặc biệt là tấm lòng nhân ái, nhường cơm sẻ áo, cảm thông chia sẻ ngọt bùi của toàn dân; Xây dựng được lòng tin với các đơn vị tác nghiệp, thông qua những người thật, việc thật giàu sức sống, hành trình theo dấu Covid-19 của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á
 Công chúng xem tranh tại triển lãm. Ảnh: Minh An.
Cuốn sách của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á còn góp phần khẳng định một chân lý: sức mạnh tuyệt đối của nhiếp ảnh vẫn luôn ở “Khoảnh khắc bấm máy quyết định không thể tái hiện” đồng thời tài nguyên phong phú nhất để ống kính máy ảnh suốt đời theo đuổi, khai thác vẫn chính là đồng hành với “hiện thực cuộc sống của nhân dân”.

Cuốn sách “Tinh thần Việt và cuộc chiến chống đại dịch Covid-19” gồm 3 phần: “Y đức Việt, những chiến sĩ tuyến đầu chống dịch Covid-19”, “Những nỗ lực của lực lượng an ninh quốc phòng trong đại dịch Covid-19”, “Tinh thần quyết tâm và niềm tin của toàn dân để chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Triển lãm sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 19 – 21/9 tại 45 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Có lẽ trong cuộc đời cầm máy đến nay, tôi vẫn không ngờ khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 6 năm 2020 lại quá đáng nhớ đến vậy. Ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, xác định con đường sẽ rất dài và khó khăn nên tôi luôn tự nhủ mình phải thật cẩn thận, kiên nhẫn, bình tĩnh và tranh thủ đánh nhanh rút gọn vì khi tiếp cận các ổ dịch để tranh các rủi ro. Tôi đã phải giấu gia đình vì không muốn ai phải lo nghĩ. Mặt khác, tôi cũng vô cùng thận trọng vì nếu chẳng may rơi vào nhóm có nguy cơ sẽ phải thực hiện cách ly 14 ngày. Và tệ hơn nữa, nếu nhiễm bệnh, tôi cũng không hình dung được gia đình sẽ lo lắng đến mức nào, thật không thể dám nghĩ tiếp. Nhà nhiếp ảnh Nguyễn Á

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần