Tình tiết mới vụ lùi xe gây tai nạn trên cao tốc: Bác thông tin thẩm phán dùng bằng giả

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi nhận được thông tin Tòa án nhân dân Tối cao rút hồ sơ để xem xét, gia đình tài xế Hoàng rất phấn khởi và hi vọng vào 1 bản án công tâm cho anh này.

Hiện trường vụ tai nạn.
Rút hồ sơ để xem xét
Ngày 5/11, thông tin tới báo chí, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Trí Tuệ cho biết: Sau khi Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đối với 2 tài xế gây tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, dư luận, nhất là giới lái xe đã có phản ứng gay gắt về mức án đã tuyên.
Tòa án nhân dân Tối cao đã yêu cầu rút hồ sơ vụ án; yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên báo cáo về vụ việc. Đồng thời chỉ đạo các vụ chuyên môn của Tòa án nhân dân Tối cao xem xét lại vụ án, nếu có sai sót, sẽ xử lý vụ việc theo thủ tục giám đốc thẩm.
Cũng liên quan đến vụ án, trước thông tin dư luận cho rằng, chủ toạ phiên toà phúc thẩm là bà Nguyễn Thị Nga - thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên đã bị cách chức vì sử dụng bằng giả, chiều 5/11, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Văn Chung khẳng định, thông tin trên là sai sự thật.
Theo ông Chung, chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là bà Lê Thị Hồng Phương. Trong thành phần hội đồng xét xử cũng không có ai tên là Nguyễn Thị Nga.
Trước đó, ngày 1/11, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử phúc thẩm, giảm án cho 2 tài xế trong vụ án lùi xe ô tô trên cao tốc gây tai nạn thảm khốc.
HĐXX quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm án cho bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế xe container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Sau phiên tòa, nhiều ý kiến đều cho rằng việc kết tội tài xế Hoàng là chưa thỏa đáng và thiếu thuyết phục.
 Ngô Văn Sơn (trái) và Lê Ngọc Hoàng tại phiên tòa ngày 2/11.
Vui vì sự quyết liệt, kịp thời của Tòa án nhân dân Tối cao
Chiều 5/11, sau khi nhận được thông tin Tòa án nhân dân Tối cao rút hồ sơ để xem xét, chị Vũ Thị Thúy (29 tuổi, vợ tài xế Hoàng) cho biết, chị rất vui và hy vọng sẽ mọi việc sẽ công tâm với chồng mình. Hiện tại chị Thúy đang cùng luật sư soạn các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án để chuẩn bị cho phiên tòa sắp tới.
Cùng tâm trạng phấn khởi như chị Thúy, luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho bị cáo Hoàng) chia sẻ, rất vui vì sự quyết liệt, kịp thời của Tòa án nhân dân Tối cao.
Luật sư Thanh nhận định, việc rút hồ sơ không đồng nghĩa với việc chắc chắn lời kêu oan của tài xế Lê Ngọc Hoàng sẽ được chấp nhận, nhưng điều đó mở ra cơ hội để những góc khuất của vụ án, những kiến nghị của luật sư chưa được cơ quan xét xử 2 cấp tỉnh Thái Nguyên quan tâm thấu đáo nay được xem xét cẩn trọng hơn.
Vẫn theo luật sư Thanh, những cáo buộc về lỗi của tài xế Hoàng mà toà án nhân dân 2 cấp tỉnh Thái Nguyên đưa ra là thiếu thuyết phục.
Theo hồ sơ vụ án, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái xe Innova 8 chỗ chở 10 hành khách đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên, có đi trên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do vượt quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên), Sơn cho ô tô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc, tài xế Hoàng lái xe đầu kéo, kéo theo rơmoóc đi thuận chiều trên cao tốc, tốc độ 60 - 65 km/giờ. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước cách khoảng 70m đang bật đèn thắng đỏ, Hoàng không thắng giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đã đâm vào đuôi chiếc Innova đang có 11 người ngồi trên xe.
Do khoảng cách quá gần, xe đầu kéo đã tông và đẩy ô tô chở khách đi gần 40m mới dừng lại. Sự cố khiến 4 người trên xe Innova tử vong tại chỗ, 2 người bị thương. Các phương tiện hư hỏng nặng.
Trong vụ án này, Sơn bị cáo buộc vi phạm 3 lỗi: Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng trên cao tốc, điều khiển ô tô trên đường khi có nồng độ cồn, chở khách vượt quá số người quy định. Trong khi đó, Hoàng bị xác định đã không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước.
Qua vụ việc, dư luận nhận định, bị cáo Sơn lùi xe trên cao tốc lỗi đã rõ mười mươi, nhưng bị cáo Hoàng thì không có lỗi. Đại đa số các ý kiến trên mạng xã hội không đồng tình với mức án dành cho bị cáo Hoàng. Đồng thời nhiều tài khoản cá nhân đang vận động 1 thỉnh nguyện thư, tập hợp chữ ký nhằm giảm án cho tài xế này.