Tình trạng 8 bệnh nhi chuyển từ Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh lên Hà Nội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 21/11, Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư Trần Minh Điển đã gặp mặt báo chí trao đổi về tình trạng 8 bệnh nhi được chuyển từ BV Sản nhi Bắc Ninh lên BVNhi T.Ư.

Theo đó, 1 trong 8 bệnh nhi được xác định dương tính với vi khuẩn gram âm.
Trước đó, chiều tối ngày 20/11, BV Nhi T.Ư đã tiếp nhận 8 bệnh nhi từ BV Sản nhi Bắc Ninh sau vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong cùng ngày. Trong đó có 6 bệnh nhi trong độ tuổi sơ sinh, 2 bệnh nhi còn lại đã ngoài độ tuổi sơ sinh (1 cháu 36 ngày tuổi, 1 cháu 2 tuổi).
 Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi T.Ư Trần Minh Điển chia sẻ thông tin về 8 bệnh nhi
Về tình trạng các bệnh nhi, PGS.TS Trần Minh Điển cho biết, 2 trong số 8 bệnh nhi ngoài độ tuổi sơ sinh không trong tình trạng quá nguy hiểm đã được chuyển về khoa Hồi sức hô hấp để tiếp tục theo dõi và điều trị. Trong nhóm 6 bệnh nhân ở độ tuổi sơ sinh có 4 trẻ bị nặng hơn đe doạ đến tính mạng. Trong đó, cháu bé H.D (8 ngày tuổi) bị down, tiểu cầu hạ thấp, có biểu hiện nhiễm trùng, do đó cần sàng lọc thêm về vi khuẩn cho bé, sàng lọc thêm tình trạng bệnh lý về máu. Chiều nay, bệnh nhi này sẽ có kết quả làm xét nghiệm 21 đầu vi khuẩn xác định căn nguyên vi khuẩn.
Bệnh nhi thứ hai là bé M.N có tình trạng da tái, xuất huyết dưới da, tiểu cầu còn sáu nghìn. Bệnh nhi được cấy máu ngày hôm qua và phát hiện vi khuẩn gram âm trong cơ thể bé. Đó là nguyên nhân gây tình trạng nhiễm khuẩn huyết cho bệnh nhi.
Cháu bé thứ ba nặng 1,4 kg, da tái, thở máy, bạch cầu khi xét nghiệm 27 nghìn, tiểu cầu thấp sáu nghìn, CRP cao, dịch dạ dày có lẫn máu, chảy máu. Bệnh nhi này có thiểu sản xương hàm dưới và có tiếng thở ở tim. Vì thiểu sản xương hàm nên bệnh nhi sau khi sinh ra khó thở, đã được các bác sĩ đặt ống nội khí quản.
Bé còn lại hai ngày tuổi cũng đang được duy trì thở máy, có nhiễm trùng nhưng không nặng và tình trạng chung được đánh giá là ổn định. Cháu bé được điều trị tương tự như tình trạng nhiễm khuẩn gram âm.
PGS.TS Trần Minh Điền chia sẻ, 6 bệnh nhi nằm tại khoa Sơ sinh được theo dõi chỉ số sống của các bé; theo dõi lâm sàng, tiến hành các xét nghiệm, xem xét các chức năng cơ quan để phát hiện kịp thời những dấu hiệu nguy cơ cho sức khỏe. PGS.TS Điển cũng khẳng định, cách xử lý của các bác sĩ tại PGS.TS Sản nhi Bắc Ninh với 8 bệnh nhi này đều trong giới hạn đúng quy trình điều trị của bệnh nhân từ chăm sóc đường thở, tuần hoàn, chăm sóc về chế độ ăn, cách sử dụng kháng sinh phù hợp. Bốn bé trong tình trạng nặng nhất cũng đang bộc lộ dần về nhiễm khuẩn. Qua kinh nghiệm đó, các bác sĩ cũng sẽ xác định sớm hơn tình trạng nhiễm khuẩn cho bệnh nhi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần