Tình trạng đập phá phương tiện tại các khu đô thị: Cần xử lý nghiêm

Bài, ảnh: Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, trên địa bàn TP liên tục xảy ra tình trạng người dân để xe tại lòng đường, vỉa hè các khu đô thị bị xịt sơn, đập phá cửa kính… gây bức xúc trong dư luận.

Sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền các địa phương đã khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ hành vi vi phạm… Theo nhiều người dân, đây là việc làm cần thiết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Phá xe để ép người dân gửi vào bãi “lậu”?

Ngày 8/11/2020, tại khu vực phía sau chung cư CT7, phường Dương Nội, quận Hà Đông một số xe ô tô đỗ dưới lòng đường cạnh khu đô thị, bị nhóm đối tượng xịt sơn màu đỏ lên thân xe. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Công an phường Dương Nội đã tiến hành điều tra và làm rõ hành vi trên do đối tượng Trần Đình Thắng và Nguyễn Xuân Loan (65 tuổi) và Nguyễn Văn Tâm (56 tuổi) Công ty Bảo vệ đảm bảo an ninh và trông giữ xe tại khu chung cư CT7 thực hiện. Theo lời khai của các đối tượng, do phát hiện tại trục đường bao phía sau chung cư (không thuộc phạm vi trông giữ xe của công ty Thắng làm) có nhiều người dân đỗ xe qua đêm, không gửi vào bãi xe của khu chung cư quản lý. Do đó, các đối tượng đã bàn bạc mua bình sơn xịt vào các xe ô tô nhằm mục đích khiến chủ xe phải đưa xe vào gửi trong hầm hoặc bãi gửi xe thuộc quyền quản lý của chung cư.
  Chiếc xe bị đập phá trong Khu đô thị Xa La.
Tiếp đó, ngày 30/12/2020, xe ô tô đưa đón học sinh đang dừng đỗ tại Khu đô thị Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm bị người lạ đập vỡ kính hậu, đèn hậu. Trong khi các lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ thì ngày 7/1, một chiếc xe đưa đón học sinh dừng đỗ trong khu vực tiếp tục bị đập phá khiến người dân vô cùng hoang mang, lo lắng. Điều đáng nói, sau khi những chiếc xe vào gửi tại một bãi xe không phép gần đó… những hành vi trên cũng chấm dứt.

Gần đây nhất, đêm ngày 16/1, một chiếc xe ô tô dừng đỗ tại vỉa hè Khu đô thị Xa La cũng bị đập vỡ kính sau nhưng tài sản không bị mất. Theo chủ nhân của chiếc xe, tại khu đô thị này thường có một nhóm người tự ý ra thu tiền đỗ ô tô và bắt mọi người phải gửi xe vào bãi của họ. Nếu không gửi vào bãi, nộp tiền theo yêu cầu những người này sẽ bị ném chất bẩn hoặc làm hư hỏng phương tiện.

Tránh tạo tiền lệ xấu

Theo Luật sư Diệp Năng Bình – Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật, hành vi đập phá tài sản của người khác được xếp vào một trong những hành vi hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác. Và tùy vào tính chất, mức độ vi phạm mà người thực hiện hành vi đập phá tài sản của người khác có thể bị phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản. Cụ thể, nếu đập phá tài sản của người khác có giá trị dưới 2 triệu, đồng, thực hiện vi phạm lần đầu, tài sản không phải phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, tài sản không phải là di vật, cổ vật thì người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hành chính. Song, người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng phạm tội nhiều lần, nguy hiểm, múc độ thiệt hại… ngoài việc bị phạt tiền có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm đến 20 năm tù…

Liên quan đến tình trạng hàng loạt phương tiện bị đập phá tại Khu đô thị Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Thượng úy Vũ Trần Trung – Phó Trưởng Công an phường Trung Văn cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, UBND phường, Công an phường đã xuống hiện trường điều tra, nắm bắt vụ việc, đồng thời lập biên bản xử phạt đối với trường hợp tự ý chuyển đổi đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp, làm bãi trông giữ phương tiện sai quy định. Đến thời điểm hiện tại, chủ bãi xe sai quy định đã tự giác tháo biển trông giữ xe, đóng cửa bãi, cam kết chấm dứt hành vi trông giữ phương tiện sai quy định. “Hàng ngày, Công an phường, Đội Thanh tra GTVT quận vẫn tiến hành tuần tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đối với hành vi đập phá phương tiện, các lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ” – Thượng úy Vũ Trần Trung nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần