Tình trạng khẩn, New York phạt 1000 USD nếu không tiêm phòng sởi

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Động thái nhằm đối phó nạn bài vắc-xin nguy hiểm của lượng lớn phụ huynh Mỹ giữa bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

Một khuyến cáo phòng bệnh sởi dán tại Sở Y tế hạt Rockland hôm 27/3.
Thành phố New York đã ra lệnh tiêm vắc-xin bắt buộc với bệnh sởi ở một phần của Brooklyn sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng hôm 9/4. Động thái bất thường được đưa ra trong bối cảnh có tới 285 trường hợp mắc sởi tại TP này kể từ tháng 9, hầu hết là tại khu dân cư đông đúc.
Cũng theo đó, người dân TP này sẽ có thể bị phạt 1.000 USD nếu bị phát hiện không tiêm ngừa.
Tính trên toàn nước Mỹ, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh báo cáo đã có tới 465 trường hợp mắc sởi trong năm nay, mà 2/3 trong số đó là tại New York, bên cạnh những ổ dịch khác như Washington, California, Michigan và New Jersey.
Bệnh sởi được tuyên bố loại bỏ ở Mỹ vào năm 2000, đồng nghĩa với việc nó không được phép lây lan diện rộng trong nước này. Xu hướng bệnh dịch gia tăng trong những năm gần đây một phần là kết quả của những thông tin sai lệch khiến lượng lớn phụ huynh Mỹ nói không với một loại vắc-xin quan trọng.
Hầu hết các bệnh nhân sởi được báo cáo tại Mỹ là thanh thiếu niên khi khoảng 80% trường hợp ở Mỹ là từ 19 tuổi trở xuống.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần