Tình trạng nghẽn lệnh sẽ xảy ra thường xuyên trong tháng 6?

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 6 của Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt cho biết, việc số lượng nhà đầu tư F0 tăng trưởng mạnh mẽ khiến thanh khoản thị trường lên đỉnh cao mới. Do đó, các chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt dự đoán, tình trạng nghẽn lệnh sẽ xảy ra thường xuyên trong tháng 6

Trong tháng 5, số lượng tài khoản mở mới tăng mạnh khi đạt 114.000 tài khoản (cao nhất từ trước đến nay) giúp cho số lượng tài khoản mở mới trong năm tháng đầu năm 2021 vượt qua con số của nguyên năm 2020.
Điều này là hoàn toàn hợp lý khi lãi suất tiền gửi vẫn ở mức thấp trong khi mức sinh lời hấp dẫn của thị trường chứng khoán là không thể phủ nhận trong thời gian qua.
Các chuyên gia Công ty Chứng khoán Rồng Việt nhận định, thị trường có thể xảy ra những biến động lớn giai đoạn này
Một trong những lo ngại mà các chuyên gia phát hành báo cáo nêu ra là tình trạng nghẽn lệnh và làn sóng Covid-19 lần bốn. “Chúng tôi nhận thấy thị trường xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh khi hệ thống HOSE không thể xử lý số lượng lệnh khổng lồ lên đến gần 760 nghìn lệnh ngay trong phiên giao dịch buổi sáng ngày 1/6. Việc số lượng nhà đầu tư F0 tăng trưởng mạnh mẽ trong 3 tháng vừa qua khiến thanh khoản thị trường lên đỉnh cao mới trong tháng 5 2021 (tăng 40% so với thanh khoản trung bình trong 4 tháng đầu năm). Do đó, chúng tôi dự đoán tình trạng nghẽn lệnh sẽ xảy ra thường xuyên trong tháng 6”- báo cáo viết.
Trước đó, HOSE nhờ một số điều chỉnh kĩ thuật tạm thời đã phần nào giải quyết được tình trạng nghẽn lệnh từ ngày 12/4 khi nâng tổng số lượng lệnh mua và bán đạt lên 800.000 lệnh (cao hơn so với mức giới hạn khoảng 640,000 lệnh tại thời điểm trước đó).
Gần đây, các công ty chứng khoán đưa ra thông báo đến nhà đầu tư về việc ngưng sửa và hủy lệnh giao dịch như là một giải pháp tạm thời nhằm giảm tình trạng nghẽn lệnh. “Theo quan điểm của chúng tôi về vấn đề này, nhà đầu tư có thể sử dụng lệnh thị trường để tăng khả năng khớp lệnh. Tuy nhiên, điều này dẫn đến rủi ro mua cổ phiếu với giá cao (mua đuổi để khớp) và bán với giá thấp (bán bất chấp khi thị trường đảo chiều). Do đó, thị trường có thể xảy ra những biến động lớn hơn trong giai đoạn này”- chuyên gia Rồng Việt nhận định. 
Mặt khác, làn sóng Covid-19 thứ tư cũng là yếu tố đáng chú ý về mức độ ảnh hưởng lên triển vọng vĩ mô 2021 khi đợt bùng phát này nghiêm trọng hơn so với ba đợt trước. Cụ thể, tổng số ca lây nhiễm cộng đồng trong đợt này (tính đến cuối tháng 5 năm 2021) lớn gấp 2,4 lần tổng số ca lây nhiễm cộng đồng của ba đợt trước.
Mức tăng trưởng lợi nhuận thấp hơn dự kiến trong năm 2021 có thể là một nhân tố tiêu cực tác động đến thị trường trong tháng 7  hoặc quý 3 2021 tùy vào diễn biến của dịch bệnh  (tăng trưởng GDP Q2 có thể sẽ thấp hơn kì vọng khi giãn cách xã hội bắt đầu từ 31/5/2021).
Báo cáo này dự đoán, VN-Index sẽ dao động trong vùng 1.303 đến 1.421 điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần