Tính "xù nợ" Trung Quốc nghìn tỷ USD, Mỹ lo gánh hậu quả nặng nề

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ý tưởng được đưa ra đúng vào thời điểm Tổng thống Trump có những động thái cứng rắn hơn với Bắc Kinh, nhưng khiến nhiều nhà phân tích lo ngại về các hậu quả tiềm tàng với nền kinh tế Mỹ.

Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham. 
Bàn cách buộc Trung Quốc đền bù cho những phản ứng chậm trễ với đại dịch Covid-19, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham - một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump - mới đây nhắc lại đề xuất của Thượng nghị sĩ Marsha Blackburn, rằng Mỹ có thể hủy thanh toán khoản nợ trái phiếu gần 1,1 nghìn tỷ USD mà Trung Quốc đang nắm giữ.
"Họ (Trung Quốc) phải là người trả tiền cho chúng ta, chứ không phải chúng ta trả tiền cho Trung Quốc", ông Graham nói với Fox News.
Ý tưởng này được đưa ra đúng vào thời điểm Tổng thống Trump có những động thái cứng rắn hơn với Bắc Kinh, bao gồm hàng loạt chính sách mới, từ xem xét cấm du học sinh Trung Quốc cho tới việc cân nhắc lại các hợp đồng mua bán nông sản.
Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lo ngại rằng ý tưởng có vẻ thú vị này sẽ rất nguy hiểm đối với một nền kinh tế Mỹ vốn đang bị suy thoái do đại dịch, có thể làm gia tăng một khoản khổng lồ cho nợ quốc gia.
"Mỹ là thị trường nợ công lớn nhất thế giới, và đồng USD thường được coi là loại tiền tệ dự trữ của toàn cầu. Thách thức đằng sau ý tưởng này là nó sẽ đẩy mạnh lãi suất, làm hạ giá đồng USD và nói chung sẽ gây ra biến động mạnh đối thị trường tài chính thế giới", chiến lược gia cấp cao Rob Haworth tại U.S. Bank Wealth Management nhận định.
Còn theo Mark Zandi, nhà kinh tế học cấp cao tại Moody's Analytics: "Một trong những lợi thế lớn của Mỹ là có chi phí vay mượn rẻ nhất trên thế giới... Nếu Mỹ chủ động tìm cách rũ bỏ các điều khoản ràng buộc thì lợi thế này sẽ biến mất. Điều đó đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư sẽ thận trọng trước nguy cơ rằng Chính phủ Mỹ có thể 'xù nợ' vì bất kỳ lý do nào... Họ sẽ yêu cầu tỉ lệ lãi suất cao hơn trước rủi ro cao như vậy".
Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết, ông không tin Trung Quốc sẽ bán các khoản nợ Mỹ, bởi điều đó có thể khiến Chính phủ Trung Quốc phá sản. Tuy nhiên Trung Quốc đã cắt giảm một lượng trái phiếu dài hạn trị giá 36 tỉ USD trong quý I/2020.
"Tôi nghĩ Trung Quốc đã trở nên cẩn trọng hơn khi mua thêm trái phiếu", ông Kudlow nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần