TKV khẳng định không sai phạm số tiền 15.000 tỷ đồng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) giai đoạn 2010 đến tháng 6/2015, đại diện TKV khẳng định, TKV không có sai phạm với số tiền lớn lên đến 15.000 tỷ đồng.

Đó là thông tin tại cuộc họp báo cung cấp thông tin liên quan đến những nội dung được nêu trong kết luận của Thanh tra Chính phủ về thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật, nhiệm vụ tại Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam (TKV) giai đoạn 2010 đến tháng 6/2015, đại diện TKV khẳng định, TKV không có sai phạm với số tiền lớn lên đến 15.000 tỷ đồng.
 Trưởng ban Pháp chế của TKV Đặng Thị Tuyết thông tin với báo chí.
Tại buổi họp báo, bà Đặng Thị Tuyết - Trưởng ban Pháp chế của TKV khẳng định: Kết luận của Thanh tra Chính phủ có đưa ra số tiền gần 15.000 tỷ đồng (chính xác là 14.882,409 tỷ đồng) là "cần kiến nghị xử lý", chứ chưa kết luận là "sai phạm" đối với toàn bộ số tiền này. Trong số hơn 14.800 tỷ đồng, có nhiều khoản đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình giao cho các bộ ngành và TKV chủ trì xử lý. Cụ thể ,theo bà Tuyết, tại Công văn số 2618/VPCP – VI, Phó Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương xử lý 8.320,851 tỷ đồng bao gồm 3.311 tỷ liên quan đến lỗ chênh lệch tỉ giá của Tổng công ty Điện lực TKV chưa được tính trong giá bán điện.Số tiền 4.597 tỷ đồng tính toán khối lượng đất đá vận chuyển trong khai thác lộ thiên, TKV cho rằng đã thực hiện theo quy định chuyên ngành khai thác mỏ lộ thiên, trong khi Thanh tra Chính phủ lại tính theo một cách khác, nên dẫn tới sự không thống nhất về phương pháp tính toán. Ngoài ra, khối lượng nghiệm thu vận chuyển đất đá, giữa TKV và Thanh tra Chính phủ cũng có cách tính khác nhau… TKV khẳng định Bộ Công thương đã có các văn bản gửi Thanh tra Chính phủ thống nhất cách xác định của TKV là có cơ sở.
“Đối với khoản tiền hơn 4.564 tỷ đồng TKV có trách nhiệm phải xử lý, Tập đoàn đã xử lý một số nội dung và có văn bản gửi Thanh tra Chính phủ báo cáo cụ thể, đề nghị cơ quan này chấp thuận một số nội dung theo số liệu của TKV”, bà Tuyết cho biết.
Với một số khoản tiền đề nghị Bộ Tài chính xử lý để thu vào ngân sách là 1.872 tỷ đồng, gồm thuế tài nguyên than, TKV cho rằng kiến nghị tăng thu là không có cơ sở do không xác định đúng đối tượng nộp thuế và giá tính thuế.
"TKV đã kê khai và nộp thuế tài nguyên theo đúng Luật thuế tài nguyên và các quy định. Bộ Tài chính đã chủ trì, đề xuất xử lý và có các văn bản nêu rõ cách xác định thuế tài nguyên của TKV phù hợp quy định", bà Tuyết khẳng định.
Với số tiền 273 tỷ đồng còn lại, bao gồm tiền thuế chưa đến hạn nộp, một số khoản khác, TKV cho biết đang tiếp tục báo cáo giải trình và sẽ thực hiện khi có Quyết định truy thu của TTCP theo quy trình xử lý kết luận thanh tra. Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng nêu kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo Cơ quan điều tra tiếp nhận hồ sơ xem xét, điều tra để xử lý trách nhiệm đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật với một số vụ việc tại nhiều công ty, gồm các khoản nợ phải thu, các dự án đầu tư tại Lào, Campuchia và đầu tư vào một số công ty khác. TKV cho rằng một số vụ việc là do rủi ro phát sinh, một số vụ lại thực hiện theo chủ trương của Chính phủ, một số vụ việc đã được cơ quan pháp luật có thẩm quyền xử lý.
Lãnh đạo của TKV khẳng định sau khi có kết luận thanh tra, tập đoàn này đã chỉ đạo thực hiện các nội dung, báo cáo, giải trình những vấn đề chưa đồng thuận với kết luận nhằm báo cáo với cơ quan có thẩm quyền. Đối với những kiến nghị có cơ sở pháp lý, Ban lãnh đạo TKV đã "nghiêm túc nhận trách nhiệm và chịu mọi hình thức xử lý" của Đảng, Nhà nước và Chính phủ theo quy định của pháp luật. Đối với các nội dung chưa đồng thuận trong Kết luận thanh tra, TKV cho biết, đã có Công văn số 5376/TKV – KTTC ngày 14/11/2017 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các Bộ ngành liên quan xem xét, có ý kiến về Kết luận thanh tra số 2810. Hiện nay, các Bộ đang xử lý theo thẩm quyền để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần