TKV lý giải nguyên nhân thiếu than cho các nhà máy nhiệt điện

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan thông tấn báo chí giải thích vì sao năm 2018 lại thiếu than trầm trọng cho các nhà máy nhiệt điện.

Theo lãnh đạo Tập đoàn than cho biết năm 2018 đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ than là 36 triệu tấn, trong đó than cung cấp cho sản xuất điện là 26,5 triệu tấn.
Nhà máy nhiệt điện Phả Lại.
Thế nhưng thực tế nhu cầu tiêu thụ lại tăng cao dẫn tới sự thay đổi cung - cầu, hơn nữa việc các nhà máy thủy điện và nhiệt điện khí giảm phát nên nhu cầu tại các nhà máy nhiệt điện tăng 5,7 triệu tấn so với năm 2017. Bên cạnh đó giá than thế giới cao hơn so với than trong nước từ 5 - 10 USD/tấn dẫn tới các hộ tiêu thụ như điện, xi măng, hóa chất… chuyển sang mua than tăng mạnh. Một nguyên nhân nữa chính là các nhà máy nhiệt điện cùng tăng nhu cầu sử dụng than, cùng một thời điểm nên gây ra khó khăn nhất định cho TKV trong việc huy động nguồn than để cung cấp. Vì vậy những con số trên tương đương với sản lượng của 3 mỏ than và cần khoảng 5.000 người để khai thác.
Trước tình thế thiếu hụt than trầm trọng và cấp bách như hiện nay phía Tập đoàn than buộc phải huy động tối đa lượng tồn kho và nhập khẩu khoảng 0,5 triệu tấn than các loại. Điều chỉnh tăng kế hoạch sản xuất thêm 1,5 triệu tấn nguyên khai; tổ chức phát động đôn đốc, thi đua tăng 90 ngày đêm để sản lượng khai thác.
Đối với nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh phía Tập đoàn đảm bảo cung cấp đủ than theo HĐ đã ký trước đó. Riêng phần tăng thêm phía EVN và Tập đoàn than sẽ thống nhất cấp tiếp 200.000 tấn.
Dự báo, nhu cầu tiêu thụ than của các hộ sử dụng trong nước năm 2019 đối với nguồn than do TKV cung cấp sẽ tiếp tục tăng cao. Theo tính toán của EVN năm 2018 nhu cầu than các hộ điện là 38,3 triệu tấn, các hộ khác khoảng 15 triệu tấn (xuất khẩu 2 triệu tấn, Hoá chất: 2,4 triệu tấn, xi măng 5 triệu tấn, hộ khác 5,6 triệu tấn) tổng nhu cầu khoảng 52- 53 triệu tấn. Nên kế hoạch cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện sẽ lên tối đa khoảng 39 triệu tấn than nguyên khai.
Trong khi đó, năng lực sản xuất của TKV hiện có chỉ đạt từ 36 - 37 triệu tấn than sạch nên TKV phải nhập khẩu để pha trộn với than sản xuất trong nước. Đồng nghĩa với việc giá than sẽ tăng lên trong khi nhu cầu than cho sản xuất điện thay đổi với biên độ lớn phụ thuộc vào nguồn nước để huy động thủy điện. Một yếu tố nữa do giá bán than cho các hộ điện hiện nay thấp hơn giá thị trường và giá thành thực hiện TKV năm 2018. Vì vậy, giá thành năm 2019 của TKV dự kiến là 1.662.997 đồng/tấn, tăng 62.546 đồng/tấn tương ứng tỷ lệ tăng khoảng 4%, chủ yếu do chỉ tiêu công nghệ, giá nhiên liệu…