TKV tính bán 2.358 tỷ vốn cổ phần Tổng công ty Điện lực - TKV

theo vneconomy
Chia sẻ Zalo

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam sẽ giảm tỷ lệ nắm giữ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Điện lực - TKV xuống còn 65%...

Tại hội thảo Cơ hội đầu tư vào Tổng công ty Điện lực - TKV (Mã DTK - UpCOM) thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) diễn ra ngày 26/7, ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc TKV - đơn vị đang quản lý vốn nhà nước tại Tổng công ty Điện lực - TKV, cho hay, theo lộ trình, từ nay đến cuối năm TKV sẽ thoái vốn, giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước tại Tổng công ty này từ 99,68% xuống còn 65%.
 Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản tìm cách thoái vốn tại Tổng công ty Điện lực - TKV.
Bước tiếp theo trong đề án tái cơ cấu trình Thủ tướng Chính phủ tới đây, TKV sẽ giảm tiếp tỷ lệ nắm giữ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Điện lực - TKV xuống còn 51%. Về sau này, theo chỉ đạo của Chính phủ, sẽ đánh giá xem mục tiêu tiếp theo thoái thế nào cho phù hợp, các cổ đông nếu có mong muốn sở hữu tỷ lệ cao hơn thì cũng sẽ mở rộng.
Vốn điều lệ của Tổng công ty Điện lực - TKV hiện nay là 6.800 tỷ đồng, tương ứng với 680 triệu cổ phần, mệnh giá mỗi cổ phần là 10.000 đồng.
Theo kế hoạch thoái vốn, phần nắm giữ của tập đoàn tại tổng công ty này sẽ giảm xuống 65%. Như vậy, số cổ phần sẽ thoái vốn lên tới 235.808.500 cổ phần, tương đương 2.358 tỷ đồng.
Từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, tổng công ty được cổ phần hóa và bắt đầu hoạt động dưới hình thưc công ty cổ phần từ ngày 15/1/2016 với tên gọi Tổng công ty Điện lực - TKV.
Tính đến cuối năm 2016, doanh nghiệp này sở hữu 7 nhà máy điện, trong đó có 5 nhà máy trực thuộc có tổng công suất là 1.030 MW và 2 công ty con với 2 nhà máy có tổng công suất là 700 MW.
Tổng công ty Điện lực - TKV còn tham gia góp vốn vào 3 nhà máy điện khác có tổng công suất 3.600 MW, với tỷ lệ nắm giữ từ 5-10%.
Như vậy, các nhà máy điện của tổng công ty có tổng công suất thiết kế 1.730 MW, tổng sản lượng thiết kế là 10,038 tỷ kWh và hàng năm đã đạt sản lượng thực tế là 9,3-9,5 tỷ kWh.
Các nhà máy nhiệt điện của tổng công ty sử dụng công nghệ tầng sôi tuần hoàn (CFB), phù hợp với than có chất lượng xấu như than cám 6B, 7B, có nhiệt trị thấp, độ tro cao. Lợi thế của các nhà máy nhiệt điện này là nằm gần các mỏ, khiến chi phí vận chuyển thấp, có lợi thế về giá với hợp đồng cung cấp than dài hạn.
Hiện, tổng công ty đang đầu tư Nhà máy nhiệt điện Na Dương 2, công suất 110 MW với dự kiến năm 2020 vào vận hành. Ngoài ra, Vinacomin và DTK đang xem xét triển khai các dự án như Nhiệt điện Quỳnh, Hải Phòng 3…
Năm 2016, Tổng công ty Điện lực - TKV có lợi nhuận trước thuế là 244 tỷ đồng, và 6 tháng đầu năm 2017 đạt 261 tỷ đồng.
Tiêu chí được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản đặt ra để chọn nhà đầu tư cho tổng công ty là khá rộng, từ các công ty, quỹ đầu tư hay các doanh nghiệp sản xuất hoạt động trong lĩnh vực điện.
Hiện, theo lãnh đạo tập đoàn, đã có một số nhà đầu tư trong và nước ngoài quan tâm, tìm hiểu thông tin như Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Singapore…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần