Tổ chữa cháy thuộc công an phường: Lực lượng nòng cốt ở cơ sở

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công an quận Thanh Xuân đã thành lập các tổ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) thuộc công an 11 phường. Đây được coi là lực lượng nòng cốt ở cơ sở, có thể nắm rõ các trường hợp có nguy hiểm cháy, nổ trong khu dân cư để tổ chức cứu chữa kịp thời.

Lực lượng công an phường quận Thanh Xuân tổ chức diễn tập tình huống cháy nổ khi sử dụng xe mô tô chữa cháy. Ảnh: Hồng Thái
Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xảy ra 27 vụ, sự cố cháy. Trong đó, có 1 vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng làm 1 người chết, 9 người bị thương. 5 vụ cháy nhỏ, 21 sự cố cháy do sự cố về điện tại nhà dân và dây dẫn điện trên cột điện, gây ảnh hưởng đến môi trường và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận. Bên cạnh sự phát triển của kinh tế - xã hội thì cơ sở hạ tầng phục vụ công tác PCCC chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập. Giao thông phục vụ công tác chữa cháy còn khó khăn, nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc. Đặc biệt, ở một số khu vực dân cư, đường giao thông nhỏ hẹp, dây điện chùng, võng xuống khiến xe chữa cháy chuyên nghiệp không tiếp cận được.
Qua khảo sát, trên địa bàn quận Thanh Xuân có khoảng 300 ngõ nhỏ xe chữa cháy không thể vào được; trong đó có khoảng 100 ngõ nhỏ trên 200m khó tiếp cận. Xuất phát từ thực tiễn, xe mô tô cải tiến có thể mang một số phương tiện chữa cháy, CNCH ban đầu với đặc điểm nhỏ gọn và cơ động, đáp ứng di chuyển nhanh tới khu vực cháy, nổ, đặc biệt tại khu vực tắc đường, ngõ nhỏ xe chữa cháy chuyên nghiệp không tiếp cận được. Để triển khai kế hoạch hiệu quả, UBND quận Thanh Xuân đã cấp kinh phí và tổ chức gói thầu mua 22 xe mô tô đã được cải tiến và các phương tiện chữa cháy, CNCH phát cho công an 11 phường. Trong đó, mỗi phường 2 xe mô tô gồm: Xe chở phương tiện dụng cụ phá dỡ, thiết bị bảo hộ, hai bình chữa cháy; xe chở máy bơm chữa cháy.
Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Thượng tá Nguyễn Văn Thắng - Phó Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho hay, sử dụng xe mô tô chữa cháy rất hiệu quả ở các ngõ nhỏ, phố nhỏ. Phương tiện này có thể đi được các đường tắt, ngõ tắt, tiếp cận đến hiện trường đám cháy nhanh hơn. Trên xe được trang bị đủ máy bơm, bình chữa cháy, thiết bị phá dỡ…
Theo Trưởng Công an phường Hạ Đình Dương Minh Tùng, việc thành lập tổ chữa cháy và CNCH thuộc lực lượng công an phường có ý nghĩa hết sức quan trọng. Công an phường Hạ Đình đã nhận nhiệm vụ mới này, xây dựng và kiện toàn tổ chữa cháy và CNCH. Đồng thời, trang bị kiến thức PCCC nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ thuật PCCC&CNCH để làm nòng cốt, tiên phong, chủ động trong công tác PCCC, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức cứu chữa kịp thời các vụ cháy, nổ và công tác CNCH tại các hộ gia đình, các tổ, cụm dân cư.
Trong khi đó, Đại tá Trần Ngọc Dương - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh, công an cấp xã, phường là lực lượng nòng cốt, bám sát cơ sở, thông thuộc địa bàn, nắm rõ tình hình tại các cơ sở, khu dân cư trong phạm vi địa bàn phụ trách. Vì vậy, có thể nắm rõ cơ sở có nguy hiểm cháy, nổ đan xen trong khu dân cư, hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh. Trường hợp trên địa bàn có sự cố về cháy, nổ xảy ra thì đây sẽ là lực lượng có nhiều thuận lợi trong việc tiếp cận hiện trường sớm, ngay từ ban đầu để xử lý kịp thời và phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chuyên nghiệp trong công tác xử lý các vụ việc lớn, phức tạp. Từ đó, giảm thiểu được thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra.