Tổ chức công đoàn cần nâng cao năng lực thương lượng

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/10, báo Lao động Thủ đô phối hợp với LĐLĐ quận Hoàn Kiếm tổ chức giao lưu trực tuyến “Cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội theo Nghị quyết 27-NQ/TƯ và 28-NQ/TƯ tại Hội nghị T.Ư 7 Khóa XII”. Tham dự có Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến và hơn 300 công nhân, viên chức, lao động trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Nhấn mạnh chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội là những lĩnh vực được các DN, tổ chức công đoàn và người lao động đặc biệt quan tâm, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến chia sẻ, hiện mức lương tối thiểu mới chỉ đáp ứng 95% mức sống tối thiểu.
  Toàn cảnh buổi giao lưu trực tuyến
Điều này đòi hỏi tổ chức công đoàn cần tăng cường vai trò, năng lực thương lượng, thoả thuận về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ khác trong thỏa ước lao động tập thể cũng như đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, nhằm nâng cao đời sống người lao động. 
Về việc gia tăng số người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến lưu ý, người lao động cần tính toán xa hơn nhằm bảo đảm quyền lợi cũng như đời sống khi tuổi cao.
Tại buổi giao lưu, các chuyên gia chính sách, pháp luật lao động đã giải đáp thắc mắc, hướng dẫn người lao động thực hiện các chính sách, pháp luật lao động như: Chế độ thưởng lễ, tết cho người đã nghỉ hưu và đi làm thêm; đóng bảo hiểm 15 năm thì có được về hưu không và mức hưởng lương hưu; lao động nữ nghỉ làm để chăm sóc con bị ốm thì có được nhận tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ không; chế độ nghỉ hưu với lao động làm công việc nặng nhọc; người lao động hưởng lương theo doanh số, kết quả kinh doanh có được đóng bảo hiểm không; chế độ đóng bảo hiểm xã hội có thay đổi như thế nào từ ngày 1/1/2018...
Chiều cùng ngày, báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Nam Từ Liêm tổ chức giao lưu trực tuyến về nội dung thực hiện Bảo hiểm xã hội và Luật Công đoàn.