Tổ chức khám và điều trị cho học viên cai nghiện ma túy

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” và ngày “Thế giới phòng, chống AIDS 1/12”, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã phối hợp với Sở Y tế Hà Nội và Bệnh viện Tâm thần Hà Nội tổ chức khám bệnh cho 49 học viên có các triệu chứng loạn thần của cơ sở cai nghiện ma túy số 1, 2, 4, 7.

 Sau thời gian cai nghiện cắt cơn, các học viên được học nghề và tham gia lao động sản xuất để rèn luyện sức khỏe và có kỹ năng hòa nhập cộng đồng. Ảnh: Thủy Trúc
Các bác sĩ đã thăm khám cho những học viên có biểu hiện bị rối loạn tâm thần do sử dụng ma túy, lên phác đồ điều trị và hỗ trợ thuốc men. Đồng thời tư vấn cho học viên về nguyên nhân và cách điều trị để họ hiểu được tình trạng của bản thân để có sự phối hợp với cán bộ cơ sở trong công tác điều trị các rối loạn tâm thần. “Do tác động của chất gây nghiện lên não bộ, đặc biệt là xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp ngày càng phổ biến khiến rất nhiều học viên khi điều trị tại các cơ sở điều trị có triệu trứng bị loạn thần. Họ thường có biểu hiện hoang tưởng, trầm cảm, dễ bị kích động, la hét, gào khóc, dễ gây xung đột với những người xung quanh, thậm chí tự hủy hoại bản thân. Vì thế, việc thăm khám và điều trị chuyên biệt cho học viên bị loạn thần giúp công tác quản lý giảm bớt khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc, điều trị nghiện ma túy” – Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang cho hay.

Cũng trong quý IV/2020, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động khám chữa bệnh khác. Cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Ba Vì tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 214 học viên cai nghiện bắt buộc. Khi có kết quả, bác sĩ sẽ trực tiếp tư vấn về kế hoạch phác đồ điều trị cho các trường hợp cần can thiệp. Đối với những trường hợp có bệnh nặng, mãn tính, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội sẽ phối hợp với gia đình và bệnh viện tuyến trên chữa trị, chăm sóc sức khỏe cho học viên. Theo ông Phạm Đình Giang, chương trình khám sức khỏe định kỳ nhằm giúp học viên phát hiện sớm và điều trị kịp thời, hạn chế tối đa những tổn thức, biến chứng gây ra của một số bệnh. Về phía Cơ sở sẽ nắm bắt được tình hình sức khỏe của học viên để xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trị liệu như tư vấn, giáo dục, lao động... phù hợp với từng người.

Hiện nay, lao vẫn là một trong các căn bệnh nguy hiểm và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các bệnh truyền nhiễm. Học viên tại các cơ sở cai nghiện ma túy sống trong môi trường tập trung đông người, nhiều học viên sức khỏe giảm sút do sử dụng ma túy lâu ngày hoặc đề kháng yếu do nhiễm HIV nên nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Vì thế, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã phối hợp với Bệnh viện Phổi Hà Nội tổ chức khám sàng lọc bệnh lao cho 438 học viên và 67 trẻ em. Kết quả đã phát hiện 8 bệnh nhân nghi ngờ dương tính với vi khuẩn gây bệnh lao và 2 trường hợp có tổn thương phổi trên phim XQ. Tất cả những học viên nghi ngờ dương tính với vi khuẩn gây bệnh lao đều đã được cách ly theo dõi, tổ chức xét nghiệm GeneXpert để xác định bệnh.